Xây dựng chương trình đào tạo giáo viên tiểu học theo định hướng của thông tư 04/TT- BGDĐT năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

       

          Để đạt được tầm nhìn đến năm 2035, Trường Đại học Nghệ An trở thành cơ sở đào tạo định hướng ứng dụng, nghiên cứu khoa học, chuyển giao KHCN có chất lượng và được xếp hạng các trường đại học có uy tín khu vực ASEAN, hội nhập với các trường đại học tiên tiến trên thế giới, Trường Đại học Nghệ An luôn chú trọng đến việc xây dựng chương trình đào tạo theo hướng hiện đại và hội nhập. Yếu tố cốt lõi của chương trình đào tạo của nhà trường chính là luôn đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu, cung cấp những kiến thức, kỹ năng, phẩm chất giúp sinh viên có khả năng tư duy, sự tự tin, sự nỗ lực bền bỉ nhằm nắm bắt được xu thế phát triển của nền kinh tế, khoa học và công nghệ để từ đó có kế hoạch, phương hướng hành động kịp thời và đạt hiệu quả cao.

          Ngày 17/2/2025, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ban hành Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT (Sau đây gọi là Thông tư 04) quy định về kiểm định chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Thông tư được xây dựng trên cở sở cập nhật bộ tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo phiên bản 4.0 của Tổ chức bảo đảm chất lượng thuộc Tổ chức mạng lưới bảo đảm chất lượng các trường đại học ASEAN (AUN-QA) và phù hợp với điều kiện thực tiễn về giáo dục đại học của Việt Nam. Thông tư này hướng đến hội nhập quốc tế và khu vực về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học và các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng sư phạm.  

           Mặc dù Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT không trực tiếp quy định nội dung chương trình, nhưng những điểm mới về kiểm định chất lượng sẽ có tác động sâu rộng đến việc xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo giáo viên. Ngay sau khi Thông tư ra đời, Trường Đại học Nghệ An đã khẩn trương tiến hành rà soát, xây dựng toàn bộ các chương trình đào tạo đại học và cao đẳng của trường theo bộ tiêu chuẩn của AUN-QA, phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Hiện nay đã có 14 bộ chương trình đào tạo các ngành đại học của Trường hoàn thành rà soát, chỉnh sửa dựa trên bộ tiêu chuẩn AUN‑QA phiên bản 4.0. Trong năm học này, Nhà trường tiếp tục triển khai xây dựng, rà soát các bộ chương trình sư phạm mới được cấp phép và chương trình đào tạo cao đẳng sư phạm Mầm non.

          Ngày 23/6/2025, sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép mở các mã ngành đào tạo giáo viên có trình độ đại học theo Quyết định số 1662/QĐ-BGDĐT, theo sự chỉ đạo của Nhà trường, Khoa Tiểu học đã khẩn trương tiến hành rà soát và chỉnh sửa Bản mô tả Chương trình đào tạo và bộ đề cương chi tiết các môn học ngành Giáo dục Tiểu học theo định hướng của Thông tư 04. Để đạt mục tiêu đến năm 2035, Khoa Tiểu học phấn đấu trở thành đơn vị đào tạo giáo viên tiểu học có uy tín, chất lượng cao trong khu vực Bắc Trung Bộ, là địa chỉ tin cậy trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong dạy học tiểu học, hướng tới tiếp cận trình độ khu vực ASEAN trong một số lĩnh vực chuyên môn, các chương trình đào tạo của Khoa phải thống nhất, đồng bộ với tổng thể chương trình đào tạo đại học của Trường, đảm bảo theo bộ tiêu chuẩn của AUN-QA.

          Nhìn chung, chương trình đào tạo giáo viên Tiểu học trình độ đại học của Trường Đại học Nghệ An  với trọng tâm là tiếp cận chuẩn đầu ra theo năng lực, bảo đảm sự tương thích với Khung trình độ quốc gia và tiêu chuẩn AUN-QA. Chương trình thực sự thể hiện nhiều ưu thế, điểm mới hướng đến các điểm trọng tâm: Chuẩn đầu ra đo được, rõ ràng, gắn với Khung trình độ quốc gia; Thiết kế chương trình đào tạo và nội dung, phương pháp dạy - học phải tương thích chuẩn đầu ra; Giảng viên, cơ sở giáo dục đại học, các yếu tố hỗ trợ, phục vụ học tập được nâng cấp phục vụ mục tiêu chương trình; Theo dõi kết quả đầu ra để cải tiến chất lượng liên tục.

           Cụ thể, sinh viên sẽ được tiếp cận với các kiến thức và kỹ năng giáo dục hiện đại, mang tính hội nhập cao. Chương trình chú trọng nâng cao năng lực số và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc thiết kế bài giảng điện tử và cá nhân hóa lộ trình học tập của học sinh. Song song đó, các nội dung về giáo dục môi trường và phát triển bền vững được tích hợp, giúp sinh viên có khả năng tổ chức các dự án học tập thực tiễn. Đặc biệt, chương trình còn tập trung phát triển năng lực giáo dục hòa nhập, trí tuệ cảm xúc (EQ) và các kỹ năng mềm thiết yếu như giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện thông qua các phương pháp dạy học tích cực (Blended learning, dạy học theo dự án,…). Những điểm mới giúp giáo viên được đào tạo ở Việt Nam có thể thích ứng và làm việc trong môi trường giáo dục quốc tế có định hướng quốc tế, hội nhập khu vực

          Thông tư 04/2025/TT‑BGDĐT mang lại bước chuyển đổi chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học ở Việt Nam: từ mô hình truyền thống sang mô hình đầu ra định hướng, đánh giá theo năng lực, phù hợp quốc gia, khu vực. Chương trình đào tạo được xây dựng theo thông tư này đặt ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng đầu vào, quá trình đào tạo và kết quả đầu ra, góp phần đào tạo ra đội ngũ giáo viên chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

          📍 KHOA TIỂU HỌC – TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGHỆ AN
          📌 Tầng 2, Nhà D, Số 51 Lý Tự Trọng, Phường Vinh Phú, TP. Vinh, Nghệ An
          🌐 Website:
https://nau.edu.vn
          📧 Email: khoatieuhoc@nau.edu.vn

                                                                                                              Ban truyền thông

                                                                      


Bài viết khác