Thứ hai - 12/11/2018 14:41

Bị cáo Phan Văn Vĩnh từ chối công khai bản án

 
Hơn 500 công an đã được huy động để bảo vệ an ninh phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc ngàn tỉ có sự bảo kê của hai tướng công an Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa.
Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh tại tòa sáng 12 11
Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh tại tòa sáng 12 11

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND tỉnh Phú Thọ, ông Phan Văn Vĩnh (nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và Nguyễn Thanh Hóa (nguyên cục trưởng C50) bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (khung hình phạt theo quy định từ 5-10 năm tù).

90 bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử về các tội tổ chức đánh bạc, rửa tiền, mua bán trái phép hóa đơn, sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và tội đánh bạc.Luật sư đề nghị có cán bộ y tế túc trực

Luật sư Huyền Trang, bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh, nói thân chủ của bà bản thân đang ốm đau, bệnh tật, ông đã có đơn và cam kết tham dự đầy đủ phiên tòa. 

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh từ chối công bố bản án trên mạng - Ảnh 1.

Luật sư Huyền Trang 

Luật sư đề nghị tòa cho ông Vĩnh được ngồi trừ những lúc lên bục khai báo và có cán bộ y tế túc trực đề phòng khi ông Vĩnh có vấn đề về sức khỏe. 

Về quan điểm ông Vĩnh bị truy tố, trước đây ông là trung tướng công an, ở đây là cá nhân vi phạm pháp luật, không phải đại diện cơ quan ban ngành, đề nghị tòa yêu cầu cơ quan báo chí không đưa những phát ngôn tiêu cực. 

Chủ tọa phiên tòa cho biết đã bố trí xe y tế, các bác sĩ túc trực để chăm sóc cho các bị cáo khi cần thiết.

Luật sư Lê Văn Thiệp cũng đề nghị Tòa triệu tập đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông đến Tòa để làm rõ việc cho cấp phép thẻ cào và đề nghị 3 nhà mạng là Viettel, Mobi fone, Vina fone phải có mặt thường xuyên tại tòa.

11h40, phiên tòa tạm nghỉ và sẽ tiếp tục vào lúc 14h.

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh từ chối công bố bản án trên mạng - Ảnh 2.

Tòa nghỉ trưa, các bị cáo được dẫn giải rời khu vực xét xử 

Luật sư Đỗ Ngọc Quang bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho biết trong quá trình tiếp xúc luật sư ông Hóa có trình bày có 2 văn bản quan trọng, tuy nhiên trong hồ sơ vụ án hiện không có hai tài liệu này.

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh từ chối công bố bản án trên mạng - Ảnh 1.

Luật sư đề nghị triệu tập đại diện C50 

Luật sư đề nghị triệu tập thêm đại diện C50 cũ để làm rõ việc có văn bản trên hay không và nội dung văn bản đó như nào.

"Hai văn bản này là chứng cứ rất quan trọng, là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Hóa", LS nói.

Luật sư cũng nói trong phiên tòa hôm nay có nhiều hãng thông tấn báo chí đưa tin, đề nghị HĐXX có ý kiến để báo chí đưa tin chân thực, đưa điều có lợi và không có lợi cho bị cáo, tránh đưa tin mang tính chất buộc tội để dư luận hiểu rõ vấn đề.

Sau khi nghe luật sư trình bày, chủ tọa cho biết vấn đề liên quan tới thu thập tài liệu HĐXX sẽ xém xét.

Ông Phan Văn Vĩnh từ chối công bố bản án lên mạng

 11h10, cũng trong phần thủ tục, chủ tọa phổ biến đồng thời hỏi ý kiến các bị cáo về việc có ai từ chối cơ quan tố tụng công bố bản án lên mạng sau khi tuyên án. 

Cựu tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh giơ tay rồi vừa húng hắng ho vừa trả lời "từ chối việc công bố bản án lên trang cổng thông tin điện tử của tòa án". 

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh từ chối công bố bản án trên mạng - Ảnh 1.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh đề nghị không công bố bản án trên cổng thông tin điện tử của tòa án 

Chủ tọa cho biết chỉ cần một người từ chối thì tòa sẽ không công bố.

Trước đó, lúc 11h, sau khi kiểm tra căn cước các bị cáo, các luật sư tham gia bào chữa, chủ tọa phiên tòa xin ý kiến về việc sẽ không nhắc lại thân nhân, lý lịch của các bị cáo trong những phần sau. Đa số luật sư đồng ý với đề xuất này để phiên tòa có thể rút ngắn thời gian trong phần lthủ tục.

Một luật sư đề xuất tòa gửi lịch xét hỏi các bị cáo. Luật sư này cũng đề nghị được có mặt trong những phần quan trọng của phiên tòa, những phần xét hỏi thân chủ của ông, còn những phần không liên quan thì được vắng mặt vì vụ án này rất đông bị cáo, nhiều luật sư, đường xá xa xôi.

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh từ chối công bố bản án trên mạng - Ảnh 2.

Các luật sư tại tòa 

Chủ tọa công bố danh sách những kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại tòa gồm: Phạm Thị Bích Liên, Lê Xuân Lộc, Nguyễn Duy Hưng, Nguyễn Quang Hồng.

Các bị cáo không có ý kiến đề nghị thay đổi ai trong HĐXX và kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa.

Đại diện VKS cũng đề nghị sẽ không đọc phần căn cứ về các quyết định đối với các bị can để giảm thời gian, còn các luật sư cần có mặt trong phần công bố cáo trạng, sau đó vắng mặt thì có đơn xin phép.

Về việc có một bị cáo vắng mặt, VKS thấy rằng bị cáo Nguyễn Hà Thu vắng mặt có lý do, có đơn xin xét xử vắng mặt nên đề nghị HĐXX xem xét.

"Đối với người liên quan vắng mặt, chúng tôi thấy quá trình điều tra, họ đã có lời khai, chúng tôi đề nghị tòa vẫn tiếp tục xét xử vì đây là vụ án đặc biệt do thực hiện ở nhiều tỉnh thành (24 tỉnh thành) trong cả nước nên việc triệu tập rất khó. Đề nghị tòa tiếp tục xét xử", đại diện VKS nói.

Luật sư Trần Hồng Phúc đồng ý với quan điểm của VKS liên quan tới sự có mặt, vắng mặt của người liên quan. Luật sư đề nghị tòa tiếp tục xét xử bình thường. Luật sư cho hay bị cáo Dương bị lao kháng thuốc, viêm gan C nên đề nghị tòa cho bị cáo được ngồi để khai báo.

Luật sư Hoàng Văn Hướng bào chữa cho bị cáo Phan Sào Nam đồng tình quan điểm của VKS về việc một bị cáo vắng mặt, đề nghị tòa tiếp tục xét xử. Về việc giao nộp thêm chứng cứ, luật sư sẽ giao thêm một số tài liệu chứng cứ liên quan tới tình tiết giảm nhẹ.

Ba điều tra viên được triệu tập có mặt tại tòa

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 1.

Ba điều tra viên có mặt tại toà trả lời trong phần kiểm tra căn cước 

Là người thứ 3 được tòa hỏi trong phần thủ tục, ông Phan Văn Vĩnh trả lời từng câu hỏi của HĐXX một cách dõng dạc từng câu một. Một số câu trả lời ông Vĩnh bắt đầu bằng những từ "dạ thưa".

Trả lời câu hỏi của tòa ông Vĩnh hai lần trả nói nhầm thông tin ngày bị bắt và năm sinh của con. Theo lời cựu trung tướng, ông bị bắt ngày 6-4-1998. Nghe vậy, tòa ngắt lời thông báo theo hồ sơ ông bị bắt ngày 6-4-2018, lúc này ông Vĩnh xác nhận đúng. Trước đó ông Vĩnh cũng trả lời nhầm năm sinh của con lớn từ 1988 thành 1987

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa trả lời tòa bằng chất giọng địa phương. “Bị cáo bị tước quân tịch chưa”, ông Hóa đáp: “Bị rồi”. 

Sau khi kiểm tra căn cước 5 bị cáo, HĐXX hỏi có bị cáo nào sức khỏe không tốt không. Nhận được câu trả lời có, HĐXX điều yêu cầu kê thêm 2 ghế ngay chỗ các bị cáo đứng để cho những người có sức khỏe không tốt ngồi. 

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa tại tòa

 Theo ghi nhận của phóng viên, có 5 người ngồi xuống ghế dành cho bị cáo có sức khỏe không tốt. Trong đó có ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa, Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương…

Theo báo cáo của thư ký ghi biên bản phiên tòa, trong số 92 bị cáo, có 91 bị cáo có mặt tại tòa, vắng mặt một người; 62 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt, 8 người có mặt; 31 người bào chữa có một người vắng mặt. 

Ngoài ra, theo thông báo của nữ thư ký, có 9 người làm chứng có đơn xin xét xử vắng mặt, có 3 người vắng mặt tại tòa không có lý do. 

HĐXX bắt đầu kiểm tra căn cước các bị cáo, những người bị tạm giam đều được tháo còng số 8. 

Tòa hỏi bị cáo Nguyễn Văn Dương đầu tiên. Dương bước lên bục khai báo khá bình tĩnh, mặt hơi cúi. Dương trả lời các câu hỏi với giọng bình tĩnh, nói hơi nhỏ, đôi lúc ngắt quãng và có quên một vài mốc thời gian.

Người thứ hai bước lên bục khai báo là bị cáo Phan Sào Nam. Bị cáo tóc húi cua, mặc áo sơ mi trắng, trông có vẻ trẻ hơn trước khi bị bắt. Nam cũng trả lời các câu hỏi với giọng khá bình tĩnh.

Theo lời khai của Nam, bị cáo ra đầu thú với tội danh tổ chức đánh bạc, rửa tiền và bị bắt từ ngày 27-10-2017.

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 1.

HĐXX kiểm tra căn cước bị cáo Phan Sào Nam 

Là người thứ 3 được tòa hỏi trong phần thủ tục, ông Phan Văn Vĩnh trả lời từng câu hỏi của HĐXX một cách dõng dạc từng câu một. Một số câu trả lời ông Vĩnh bắt đầu bằng những từ "dạ thưa".

Trả lời câu hỏi của tòa ông Vĩnh hai lần trả nói nhầm thông tin ngày bị bắt và năm sinh của con. Theo lời cựu trung tướng, ông bị bắt ngày 6-4-1998. Nghe vậy, tòa ngắt lời thông báo theo hồ sơ ông bị bắt ngày 6-4-2018, lúc này ông Vĩnh xác nhận đúng. Trước đó ông Vĩnh cũng trả lời nhầm năm sinh của con lớn từ 1988 thành 1987.

Đúng 8h, hội đồng xét xử công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử. 

Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương - chủ tọa phiên tòa yêu cầu 92 bị cáo ra đứng trước bục khai báo và tuyên bố chính thức khai mạc phiên tòa. 

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 1.

Phiên tòa đã khai mạc lúc 8h sáng

 
Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 2.

hàng trên, từ phải qua: các bị cáo Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam, Nguyễn Thanh Hóa và bị cáo thứ năm là Phan Văn Vĩnh 

 
Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 3.

Bị cáo Phan Sào Nam 

 
Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 4.

Các bị cáo nghe tòa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử - Ảnh: NAM TRẦN

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 1.

Ông Vĩnh bước vào phòng xử án với vẻ mặt khá bình tĩnh, sau khi nhìn qua một loạt tại phiên tòa ông bắt đầu đi về chỗ ngồi. Ông Vĩnh mặc áo khoác tối màu, bên trong là áo sơ mi màu xanh tới tòa. 

Theo ghi nhận của phóng viên, so với trước khi bị bắt, cựu tướng công an trông già hơn, mệt mỏi hơn. Khi được dẫn giải vào phòng xử, ngồi ngay hàng ghế đầu, sát bục khai báo, ông không trò truyện với bị cáo khác.

Khi được dẫn giải từ xe thùng xuống, nét mặt cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa có vẻ tươi tắn hơn. 

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 2.

Nguyên thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa được dẫn giải vào phòng xử - Ảnh: NAM TRẦN

Trao đổi với báo chí tại khu vực sân toà, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh cũng cho biết sức khoẻ và tinh thần thân chủ của bà tốt, sẵn sàng than gia phiên toà.

Tuy nhiên ông Vĩnh vẫn cần đội ngũ y tế túc trực suốt quá trình xét xử vì ông đang mang nhiều bệnh, tuổi đã cao.

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh cùng 91 đồng phạm hầu toà - Ảnh 1.

Các bị cáo được đưa vào phòng xét xử 

Luật sư Hoàng Hướng - bào chữa cho bị cáo Phan Sào Nam cho biết sức khoẻ, tinh thần thân chủ của ông khá tốt. 

Luật sư cho biết thân chủ của ông cũng hợp tác tốt với các cơ quan tố tụng, thành khẩn nhận tội để hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

An ninh thắt chặt

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 1.

Kiểm tra an ninh người dự phiên tòa

Từ 6h sáng lực lượng an ninh đã có mặt tại Toà tổ chức công tác đảm bảo an ninh trước khi phiên toà diễn ra. 

Theo ghi nhận của phóng viên, rất nhiều chốt cảnh sát giao thông được tổ chức dọc đường Nguyễn Tất Thành để phân luồng giao thông. 

Có hàng trăm phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí đến đăng ký lấy thẻ tham dự đưa tin phiên xét xử.

TAND tỉnh Phú Thọ bố trí cho một số phóng viên được vào trong khu vực xét xử còn đa số phóng viên ngồi ở phòng riêng theo dõi phiên toà qua màn hình tivi. 

Khoảng 6h40, Toà đọc thông báo để những bị cáo được tại ngoại, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan xếp hàng trình giấy tờ qua cửa an ninh vào dự Toà.

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 3.

Kiểm tra an ninh trước khi vào tòa

 
Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 4.

Người tham dự phiên tòa xếp hàng kiểm tra an ninh

 
Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh trả lời nhầm câu hỏi của tòa - Ảnh 5.

Lực lượng cảnh sát được huy động để bảo vệ phiên tòa 

Lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ cho biết đến chiều qua 11-11, việc chuẩn bị không gian xét xử gần như đã hoàn tất.

Hội đồng xét xử gồm 5 người, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương.

Có hơn 30 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, có 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Dương, 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Sào Nam và 3 luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50, Bộ Công an).

Ngoài ra, tòa cũng triệu tập gần 100 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và 3 điều tra viên của Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ).
 

Xem thêm: Tin tức Nghệ An, tin tức Hà Tĩnh, tin tức Nghệ Tĩnh, Nghệ An, Hà Tĩnh

TUOITRE

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây