Thứ ba - 28/08/2018 16:43

Phép màu đến với bé sinh non, sau 6 lần phẫu thuật

 
Bất lực vì gia cảnh nghèo khó không có tiền chữa bệnh cứu con, người mẹ tính quẫn đến mức lén lút nhờ người rao bán thận trái phép.
Bé Quyết 8 tháng tuổi trải qua 6 lần phẫu thuật
Bé Quyết 8 tháng tuổi trải qua 6 lần phẫu thuật

Đã sinh non còn mắc bệnh trọng

Bé Nguyễn Đình Quyết (sinh ngày 10/12/2017) là con anh Nguyễn Đình Đoán (SN 1990) và chị Đặng Thị Lan (SN 1997), trú tại thôn Lý (xã Lao Chải, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai). Bé Quyết đã có những ngày đau đớn và luôn trong tình cảnh bên bờ vực sống chết.

Chị Đặng Thị Lan mang thai tới tuần thứ 27 thì chuyển dạ và phải phẫu thuật sinh con sớm hơn dự định ở Bệnh viện Đa khoa Lào Cai. Bé Quyết sinh non, khi bác sĩ đặt con lên bàn cân, số cân chỉ là 1,4kg. Sau khi phẫu thuật, tỉnh dậy chưa kịp nhìn thấy mặt con chị Lan đã nghe tin từ bác sĩ đưa gấp con vào phòng cấp cứu vì người con tím tái, không thở được, buộc phải đưa vào nằm trong lồng kính thở máy.

Sau một tháng với sự điều trị tận tình của bác sĩ, bé Quyết được ra khỏi phòng cách ly. Lúc này chị Lan mới được ôm con vào lòng. Bé Quyết với cân nặng 1,6 kg. Sau vài ngày nằm viện, tình trạng sức khỏe của Quyết tạm ổn nên bác sĩ cho cả hai mẹ con xuất viện.

Nhưng niềm vui về nhà chưa được bao lâu, thì sau đó một tuần con lại lên cơn ngừng thở, tím tái cả người... khiến anh Đoán, chị Lan đang đêm phải tức tốc bắt xe đưa con vào bệnh viện cấp cứu. Nhập viện con phải thở máy 7 ngày liền, rồi con bị suy hô hấp và viêm phổi nặng.

Khi bé Quyết được 2 tháng gia đình bắt đầu phát hiện những biểu hiện khác lạ của con, vợ chồng lại đưa lên Bệnh viện Nhi Trung ương để các bác sĩ kiểm tra, chụp chiếu và làm các xét nghiệm. Kết quả dài mấy trang giấy nhưng bố mẹ Quyết hiểu nôm na là não con không chỉ đạo được cơ thể, phổi con không nở được... nên con hay có cơn ngừng thở. Chưa hết, điều khiến vợ chồng chị Lan, anh Đoán bàng hoàng khi hay tin bé Quyết bị não úng thủy và phải mổ gấp. Bé Quyết mới 2 tháng tuổi làm sao có thể chịu nổi những cơn đau vật vã? phẫu thuật tốn rất nhiều tiền bạc, và vợ chồng nghèo vùng cao thì lấy đâu ra tiền để chữa trị?

Tính đến nay, bé Quyết được 8 tháng tuổi, đã phải trải qua 6 lần phẫu thuật, nhưng sức khỏe vẫn quá yếu, lại tiếp tục thở máy, có dấu nhiễm trùng mà bác sĩ không tìm được nguyên nhân.

Một thời gian dài bé Nguyễn Đình Quyết nằm viện, có ngày tim chị Lan suýt ngừng thở khi nhịp tim của bé biến động phải cấp cứu trong đêm. Mỗi lần nhìn con qua cửa kính chị thấy con thoi thóp trong phòng cấp cứu mà chỉ biết khóc, cầu có thể mong chị thay con chịu đựng.

Nói về hoàn cảnh của mình, chị Lan cho biết, vợ chồng tôi đã bán hết sạch tài sản để chữa bệnh cho con. Ngoài ra, hai vợ chồng còn vay mượn gia đình nội ngoại hai bên, họ hàng, xóm làng đều đã giúp đỡ, bây giờ không thể vay mượn được nữa. Hết cách cứu con nên chị Lan đã nghĩ quẩn tìm người cần thay thận để bán. Nhưng do luật pháp Việt Nam nghiêm cấm hành vi môi giới việc hiến, nhận bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại nên ý đồ của chị không thành.

“Phép màu” của lòng nhân ái

Rất may trong lúc tuyệt vọng nhất thì phép màu của lòng nhân ái đã đến với gia đình anh Đoán, chị Lan. Các nhà hảo tâm đã chung tay trợ giúp kinh phí để đưa bé Quyết sang Singapore chữa bệnh não úng thủy.

Sau một tuần điều trị bằng kháng sinh và các loại thuốc đặc trị tại bệnh viện ở Singapore, bé Quyết đã tỉnh táo. Tuy nhiên, vi khuẩn trong dịch não bé Quyết vẫn chưa tìm ra, nên bác sĩ phải làm thêm các xét nghiệm khác. Trong lúc chờ đợi, bé Quyết vẫn được các bác sĩ tiêm kháng sinh chung, đề phòng vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhiều hơn. Khi nào có kết quả loại vi khuẩn trong dịch não bác sĩ sẽ điều chỉnh kháng sinh điều trị sau.

Ngày 20/8/2018 vừa qua, chị Lan báo tin: Bé và gia đình giờ vẫn chưa tin rằng mình đang ở Singapore, tất cả là nhờ sự giúp đỡ thương yêu của các nhà hảo tâm cả trong và ngoài nước. Các Mạnh Thường Quân đã nỗ lực chung tay suốt 2 tuần qua để huy động cho con một số tiền để chữa trị nhiễm trùng và căn bệnh não úng thủy quái ác.

Mới một tuần ở Singapore, bé Quyết đã tỉnh táo, bé ngoan, mỗi bữa ăn được 50ml sữa, ngày nào cũng tập lật người. Theo các bác sĩ, sức khỏe của con tiến triển rất tốt và sẽ sớm khoẻ trở về nhà.

Tin vui này làm bố mẹ và các nhà hảo tâm giúp đỡ bé Quyết cũng vui lây. Ôm con trong lòng chị Lan lại tuôn trào nước mắt, nhưng không phải nước mắt xót xa đau đớn như trước, mà là sự thổn thức cảm ơn sự giúp đỡ của cộng đồng, của những tấm lòng hảo tâm, của các “Mạnh Thường Quân”, các tổ chức từ thiện đã chung tay giúp đỡ bé Nguyễn Đình Quyết khi bé và gia đình đang trong tình trạng hoạn nạn, khốn cùng.
 

Xem thêm: Tin tức Nghệ An, tin tức Hà Tĩnh, tin tức Nghệ Tĩnh, Nghệ An, Hà Tĩnh

GĐVN

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây