Sáng ngày 07/10/2025 Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức Hội trị sơ kết giai đoạn 2022 – 2025 thực hiện Quyết định số 78/QĐ-TTg ngày 14/01/2022 của Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Phát triển hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022 – 2030”. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì hội nghị.
Hội nghị diễn ra trực tuyến với khoảng 2.400 đại biểu tại hơn 400 điểm cầu, gồm lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, tổ chức quốc tế, chuyên gia, báo cáo viên, cơ sở giáo dục đại học và trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục. Tại điểm cầu Trường Đại học Nghệ An, TS Trương Quang Ngân – Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì, cùng toàn thể viên chức Phòng Thanh tra, Khảo thí và Đảm bảo chất lượng tham dự hội nghị.
.png)
.jpg)
Toàn cảnh Hội nghị
Thay mặt Bộ GD&ĐT, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 78/QĐ-TTg của Thủ tưởng Chính phủ. Báo cáo chỉ rõ, sau gần ba năm triển khai Quyết định 78/QĐ-TTg, hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã có nhiều chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động. Tính đến ngày 31/8/2025, tỷ lệ cơ sở đã hoàn thành tự đánh giá (chu kỳ 1) đạt ≈ 94,2 và 100% ở khối CĐSP (23/23 trường CĐSP); 53,71% cơ sở giáo dục (CSGD) hoàn thành kiểm định chu kỳ 2. Điều đó phản ánh sự sẵn sàng của hệ thống đối với tái kiểm định và cải tiến liên tục.
Hiện có 2.637 chương trình đào tạo được kiểm định, gồm 1.941 chương trình theo tiêu chuẩn trong nước và 696 chương trình theo tiêu chuẩn quốc tế, đạt 52,1% tổng số 5.007 lượt ngành đào tạo – vượt xa mục tiêu trung hạn (35%, trong đó 10% đạt chuẩn quốc tế). Nhận thức của lãnh đạo các trường được nâng cao, đội ngũ bảo đảm chất lượng phát triển cả về số lượng và năng lực, đưa hệ thống tiến gần hơn chuẩn mực quốc tế.
Cục trưởng Cục QLCL Huỳnh Văn Chương trình bày báo cáo
Mặc dù phần lớn cơ sở giáo dục đại học đã thiết lập được nền tảng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (IQA) ở mức khá hoàn thiện (64.97%) và hoàn thiện (10,17%), song hiệu quả vận hành thực chất vẫn chưa đạt như mong đợi. Ở nhiều nơi, việc thiết lập hệ thống đảm bảo chất lượng (ĐBCL) còn khá mới mẻ, tổ chức bộ máy vẫn trong giai đoạn củng cố, dẫn đến tính ổn định và hiệu quả chưa cao. Ở một số nơi, chưa gắn bảo đảm chất lượng với cải tiến chương trình, quản trị nhà trường; văn hóa chất lượng chưa lan tỏa sâu rộng; nhiều cơ sở vẫn coi kiểm định là thủ tục hành chính hơn là công cụ quản trị. Để hoàn thành mục tiêu những năm tiếp theo, Bộ GD&ĐT đề xuất 5 nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát, điều chỉnh hệ thống văn bản QPPL về đảm bảo và kiểm định chất lượng; Xây dựng cơ chế phân loại các cơ sở giáo dục đại học theo mức độ phát triển về đảm bảo chất lượng trên hệ thống IQA và kết quả kiểm định; Nâng cao vai trò kiểm tra giám sát hệ thống QA của Cục QLCL; Đề xuất cơ chế đầu tư công; Đề xuất thí điểm các mô hình công nhận bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài cho một số ngành đặc thù, hội nhập, hướng dẫn kiểm định CTĐT thạc sỹ, tiến sỹ và kiểm định theo nhóm ngành.
Hội nghị đã được nghe báo cáo viên các cơ sở GDĐH chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển hệ thống ĐBCL bên trong (IQA) và xếp hạng đại học; tổ chức kiểm định trong nước trình bày thực trạng hệ thống IQA qua kết quả kiểm định và các đề xuất chính sách.
Các đại biểu trình bày các tham luận tại Hội nghị
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, trong 10 năm qua – đặc biệt 5 năm gần đây – công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hướng tới mục tiêu cụ thể giai đoạn 2026 – 2030, Thứ trưởng nhấn mạnh ba từ khóa: “Hoàn thiện – Thực chất – Hội nhập quốc tế”. Theo đó, hệ thống cần tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng chuẩn mực quốc tế; kiểm định phải thực chất, khách quan, không hình thức; đồng thời học hỏi kinh nghiệm quốc tế để xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu kết luận Hội nghị
Trường Đại học Nghệ An với tinh thần học hỏi, cam kết hội nhập quốc tế đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng nội bộ thực chất, hiệu quả và bền vững, hoàn thiện hệ thống IQA, số hóa quy trình QA, xây dựng dashboard theo dõi chất lượng và cải tiến minh chứng, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học của Nhà trường.
.jpg)
.jpg)
.jpg)



Tin bài và ảnh: Phòng Thanh tra, Khảo thí & Đảm bảo chất lượng