Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


'Lưỡi điện tử' đã có thể nếm và phân biệt các loại chất lỏng

Sử dụng công nghệ khớp mẫu, được tăng cường bằng máy học, lưỡi điện tử từ IBM có thể tìm ra thành phần của chất lỏng.
Lưỡi điện tử giúp "nếm" các loại chất lỏng của IBM. Ảnh: IBM.


Trước đây, với công nghệ Watson, tập đoàn công nghệ IBM đã tạo ra một bộ não nhân tạo khá thuyết phục. Giờ đây, công ty đã chuyển sang các bộ phận khác của cơ thể con người. 

Được phát triển bởi các nhà khoa học máy tính tại IBM Research, lưỡi điện tử hỗ trợ AI là một thiết bị cầm tay được trang bị cảm biến đặc biệt cho phép nếm và xác định các loại chất lỏng khác nhau.

"Lưỡi cầm tay" có dạng một mảng cảm biến sẽ được nhúng trong các chất lỏng khác nhau để lấy mẫu hương vị, thành phần hóa học. Sử dụng công nghệ khớp mẫu, được tăng cường bằng máy học. Nó có thể tìm ra thành phần của chất lỏng dựa trên bộ dữ liệu có sẵn.

Trong một cuộc họp tuần này tại Hội nghị các nhà báo khoa học thế giới lần thứ 11 ở Lausanne, Thụy Sĩ, lưỡi điện tử đã được chứng minh khả năng bằng cách phân biệt các nhãn hiệu nước đóng chai. Thiết bị này cho kết quả chính xác và nhất quán sau nhiều lần thử.

Một ứng dụng rõ ràng cho công nghệ này sẽ là trong ngành công nghiệp thực phẩm. Thiết bị này nó có thể được sử dụng cho những việc như lấy mẫu rượu vang.

Trong thực tế, công cụ này có thể được dùng để kiểm tra chất lượng nguồn hàng, xuất xứ và xác định thành phần chất lỏng. Ngoài ra, nó cũng có thể dùng cho y học như lấy mẫu các chất sinh học, chẩn đoán mẫu nước tiểu.

Bước tiếp theo cho dự án "lưỡi cầm tay" là tạo ra kho dữ liệu chất lỏng phục vụ cho các trường hợp khác nhau.

Nguồn tin: ZING.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây