Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Chiến sỹ công an nghĩa vụ ở Nghệ An giành vị trí thủ khoa toàn quốc khối C03

Đang học dở năm thứ 3 đại học, Hồ Quang Vinh quyết định bỏ ngang, về đăng kí nghĩa vụ công an nhân dân để thực hiện ước mơ trở thành trinh sát điều tra giỏi. Từ học sinh khối A chuyển sang khối C03, Vinh xuất sắc giành vị trí thủ khoa toàn quốc khối C03 tại kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.
Chiến sỹ nghĩa vụ CAND Hồ Quang Vinh xuất sắc giành vị trí thủ khoa khối C03 cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Cú rẽ ngang định mệnh

Nói về chiến sỹ nghĩa vụ công an nhân dân Hồ Quang Vinh (SN 1994, trú thị xã Cửa Lò, Nghệ An), Đại úy Vương Minh Đức - Đội trưởng đội Cảnh sát bảo vệ tượng đài Bác Hồ và Quảng trường Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Đồng chí Vinh là một người có ý chí, quyết tâm cao, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị phân công. Suốt thời gian ôn thi, có những hôm Vinh thức thâu đêm để học. Kết quả vị trí thủ khoa khối C03 toàn quốc xứng đáng với sự cố gắng nỗ lực và ý chí của đồng chí Vinh”.

So với các chiến sĩ nghĩa vụ ở đơn vị, Vinh “cứng” tuổi hơn bởi anh chàng này đã từng có 3 năm theo học một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội trước khi quyết định rẽ ngang. Năm 2012, Vinh đậu vào Đại học Kinh tế Quốc dân. Nhập học rồi mới nhận ra ước mơ của mình là làm cảnh sát nên Vinh xin bảo lưu kết quả sau học kỳ 1 để ôn thi lại.

“Năm 2013 em thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân nhưng chỉ được 24 điểm, không đủ điểm đậu. Học hết năm thứ 2 ở ĐH Kinh tế Quốc dân thì em hết tuổi thi vào các trường công an. Lúc này, em gái em cũng thi vào ngành nhưng không đậu. Em quyết định nghỉ ngang, về đi nghĩa vụ công an nhân dân bởi chỉ có cách này em mới được thi vào ngành vì đã quá tuổi. Em phải thực hiện giấc mơ của mình và thực hiện ước mơ của cả em gái”, Vinh chia sẻ.Quyết định của Vinh được gia đình rất ủng hộ. Khi các bạn sắp hoàn thành chương trình học đại học thì Vinh xách ba lô về quê, đăng ký đi lính.

Năm 2017, Vinh trở thành chiến sỹ phục vụ có thời hạn, công tác tại Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An. Xác định đây là cơ hội cuối cùng để có thể thực hiện ước mơ của mình, Vinh vạch kế hoạch cụ thể ngay từ đầu. Trời không phụ công người, với 8,8 điểm Toán, 9 điểm Văn và 9,75 điểm Lịch sử, Hồ Quang Vinh trở thành thủ khoa khối C03 toàn quốc!

 
ho quang vinh 1563444056441
Với Vinh, việc tự học là yếu tố quan trọng. Là dân chuyên khối A chuyển sang học Văn, Sử, chàng trai này đã áp dụng tư duy Toán học để hệ thống kiến thức bộ môn xã hội, không phải học thuộc một cách máy móc.

“Khi đi thi về, em so đáp án tự chấm cho mình điểm Toán và Lịch sử nên không ngạc nhiên về kết quả này, chỉ hơi ngạc nhiên vì điểm Văn vượt quá kỳ vọng bởi đề Ngữ văn năm nay không dễ. Nhưng khi xem các bảng xếp hạng thí sinh có điểm cao các khối thi, biết mình được xếp vị trí thủ khoa thì em hết sức bất ngờ. Bất ngờ và vui vì nỗ lực của mình đã được đền đáp xứng đáng”, Vinh cho hay.

Với cách tính điểm xét tuyển vào các trường khối Công an, Cảnh sát (điểm thi 3 môn chiếm 75%, 25% còn lại là điểm học bạ), Hồ Quang Vinh có tổng điểm xét tuyển vào trường là 29,16 điểm, gần như chắc chắn 1 suất vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Áp dụng tư duy Toán vào học Văn, Sử

Điểm số mà Hồ Quang Vinh giành được trong kỳ thi vừa qua cũng được xem là kỳ tích bởi trước đây, Vinh theo chuyên ban A. Khi Vinh quyết định thi vào ngành Công an cũng là khi khối thi đã có sự thay đổi. Từ dân chuyên khoa học tự nhiên, Vinh chọn khối C03 (Toán, Ngữ văn và Lịch sử) để ôn tập.

Bắt đầu lại với môn thi mới đòi hỏi Hồ Quang Vinh phải nỗ lực nhiều hơn. “Lúc đầu chuyển khối, chuyển môn, em cũng khá hoang mang. Nhưng môn Sử vốn cũng là môn yêu thích của em từ nhỏ nên khi bắt đầu lại cũng không quá khó khăn như mình tưởng. Với đề thi bây giờ, không chỉ có chăm chăm học thuộc là được mà đòi hỏi phải có tư duy, kỹ năng ghi nhớ và hệ thống kiến thức. Em dùng tư duy Toán để học Sử, học Văn, hệ thống theo từng nhóm vấn đề, từng sự kiện để ghi nhớ, vận dụng”, Vinh chia sẻ.

Cùng đơn vị của Vinh có 7 chiến sỹ nữa cũng đăng kí dự thi năm nay. Bởi vậy, đơn vị cũng hết sức tạo điều kiện, ngoài việc cắt cử lịch trực hợp lý, lãnh đạo phòng, chỉ huy đơn vị tổ chức một lớp ôn thi tập trung, mời giáo viên ngoài vào dạy thêm cho các chiến sỹ. Ngoài giờ trực và giờ học tập trung, Hồ Quang Vinh dành tất cả thời gian cho việc tự học. Có những đêm, trên căn gác được làm phòng học chung của đơn vị, Vinh chong đèn học đến gần sáng.
dai uy vuong minh duc 1563444056258
Đại úy Vương Minh Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát bảo vệ tượng đài Bác Hồ và Quảng trường Hồ Chí Minh đánh giá chiến sỹ nghĩa vụ Hồ Quang Vinh là người có ý chí, có quyết tâm cao trong học tập và công tác.

Về kinh nghiệm học và thi, thủ khoa Hồ Quang Vinh cho biết: “Ngoài kiến thức thầy cô truyền đạt, em nghĩ nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là yếu tố quan trọng. Em cũng thường xuyên tự luyện đề thi để lấy thêm kinh nghiệm. Gặp những câu hỏi có tính vận dụng cao thì sẽ biết luôn, có thể bỏ qua quá trình tư duy bởi đã được luyện tập kỹ thì sẽ có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm hơn trong quá trình làm bài thi”.

25 tuổi, con đường sự nghiệp của Hồ Quang Vinh mới bắt đầu. Dẫu hơi muộn so với bạn bè cùng trang lứa nhưng với Vinh, không có sự khởi đầu nào là muộn nếu như mình đủ bản lĩnh và quyết tâm để hiện thực hóa ước mơ của bản thân.

Tác giả bài viết: Hoàng Lam

Nguồn tin: dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây