Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An quyết định mở lại đường Hồ Tông Thốc

Quyết định mở lại đường Hồ Tông Thốc của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường được khẳng định tại buổi làm việc giải quyết các kiến nghị của một số gia đình, cá nhân về việc đóng, chuyển hướng đường Hồ Tông Thốc tại xã Nghi Phú (TP. Vinh) do UBND tỉnh tổ chức sáng 18/9.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An quyết định mở lại đường Hồ Tông Thốc


Buổi làm việc do các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến đồng chủ trì. Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo các Sở: Xây dựng, GTVT, TN&MT, KH&ĐT, Tài chính, Y tế, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo, Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND TP. Vinh, xã Nghi Phú; xóm trưởng và đại diện khối dân cư có liên quan; Giám đốc Ban Quản lý các dự án XD và KTHT đô thị, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An và Giám đốc Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Toàn cảnh buổi làm việc giải quyết các kiến nghị của người dân xã Nghi Phú về việc đóng đường Hồ Tông Thốc.

Đặt vấn đề cho buổi làm việc, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông, thời gian vừa qua, có khoảng hơn 100 hộ dân xã Nghi Phú có đơn thư kiến nghị gửi đến UBND tỉnh đề nghị xem xét mở lại đường Hồ Tông Thốc.

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh đã giao UBND TP. Vinh phối hợp các sở, ngành liên quan và xã Nghi Phú tổ chức buổi đối thoại trong ngày 11/9/2018 để làm rõ các nội dung kiến nghị. Từ kết quả của cuộc đối thoại, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc để giải quyết dứt điểm các nội dung người dân kiến nghị.

Đoạn cuối đường Hồ Tông Thốc để thông ra Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh bị đóng bởi việc thực hiện dự án bệnh viện

Báo cáo về buổi đối thoại ngày 11/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến nêu lại các nội dung kiến nghị của các hộ dân xã Nghi Phú, gồm: Đường Hồ Tông Thốc có lịch sử lâu đời, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân và các cơ quan (Bệnh viện Tâm thần, Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc…), tại sao lại đóng đường, cắt làm 3 đoạn, cấp nào phê duyệt việc đóng đường?

Tại sao trước khi đóng đường không lấy ý kiến nhân dân mà để đến khi xây dựng gần xong Bệnh viện đa khoa tỉnh giai đoạn hai mới tổ chức đối thoại để thỏa thuận với người dân?

Thông báo ban đầu đóng đường để giải phóng mặt bằng, an toàn thi công; tại sao bây giờ lại xây bệnh viện trên đường và đóng hẳn?

Bệnh viện giai đoạn hai có phải là bệnh viện tư nhân? Tại sao thu hồi đất đường Hồ Tông Thốc để xây dựng bệnh viện tư nhân; đây là biểu hiện của lợi ích nhóm.

Người dân đề nghị phá dỡ công trình đã xây dựng để mở lại đường Hồ Tông Thốc…

Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến thông tin về buổi đối thoại ngày 11/9/2018.

Trước các nội dung người dân kiến nghị, ngày 11/9, UBND TP.Vinh và các cơ quan liên quan đã có những giải đáp về vấn đề quy hoạch các thời kỳ của xã Nghi Phú; quy hoạch của dự án Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh nhằm giải đáp việc thực hiện đóng đường Hồ Tông Thốc.

Đó là, quy hoạch chi tiết xã Nghi Phú được UBND tỉnh phê duyệt năm 2003. Theo quy hoạch này, đường Hồ Tông Thốc không còn vai trò đường liên khu vực, thay vào đó là đường quy hoạch rộng 24m, gắn với kênh đào có tổng mặt cắt ngang rộng 80m. Vì vậy, đoạn cuối của đường Hồ Tông Thốc nằm trong quy hoạch bệnh viện; phần còn lại đóng vai trò trong nội khu vực. Quy hoạch nông thôn mới xã Nghi Phú và và dự thảo quy hoạch chi tiết xã Nghi Phú đang thực hiện cũng giữ nguyên trạng quy hoạch năm 2003.

Về Dự án Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, với mục tiêu đưa y tế của tỉnh trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung bộ, phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, phấn đấu đưa Nghệ An là tỉnh khá như Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị. Dự án này đã được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương tại Thông báo kết luận số 940 - TB/TU ngày 25/11/2013; UBND tỉnh phê duyệt đề án tại Quyết định số 5196/QĐ-UBND.CNTM ngày 6/11/2015. Dự án được đầu tư mô hình xã hội hóa theo Nghị định 69/NĐ-CP của Chính phủ. Chủ đầu tư là Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An; Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh góp 40% vốn điều lệ thông qua lợi thế vị trí địa lý, giá trị thương hiệu, giá trị đầu tư công trình hạ tầng chung và giá trị đền bù, giải phóng mặt bằng…

Đoạn cuối của đường Hồ Tông Thốc đấu nối với Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh đã bị bịt lại để thực hiện dự án bệnh viện. 

Do đó, việc thu hồi đất, giao hồi đất để thực hiện dự án được thực hiện đúng quy hoạch, phù hợp quy hoạch và dự án đầu tư đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, để đảm bảo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, cần phải thực hiện đầu tư xây dựng đường theo quy hoạch. Nhưng bởi ngân sách gặp khó khăn, việc đầu tư xây dựng đường theo quy hoạch chưa được thực hiện, dẫn đến việc người dân trên địa bàn gặp khó khăn do phải đi theo tuyến đường khác, xa hơn so với trước đây.

Từ thực tế này, UBND TP. Vinh đề xuất 3 phương án: Thứ nhất, cho xây dựng đường 24m theo quy hoạch phía Nam bệnh viện từ đường Nguyễn Trãi đến đường Trương Văn Lĩnh hoặc chỉ làm đường 24m phía Tây bệnh viện đến đường Trương Văn Lĩnh. Thứ hai, tương tự phương án 1, chỉ mở đường phía Nam bệnh viện nhưng chỉ đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Thứ ba, mở lại đường xuyên qua hai bệnh viện giai đoạn 1 và giai đoạn 2 rộng 15m, bằng với đường Hồ Tông Thốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kiểm tra quy hoạch chi tiết xã Nghi phú năm 2003 và đề nghị đại diện các xóm dân cư xã Nghi Phú phát biểu ý kiến. .

Sau khi nghe báo cáo của UBND TP. Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đề nghị đại diện các xóm dân cư, Đảng ủy, UBND xã Nghi Phú và các sở, ngành tham gia ý kiến.

Trong đó lưu ý các sở ngành cần làm rõ thêm về các quy hoạch liên quan đến đường Hồ Tông Thốc; kiểm tra các quy hoạch đã được công khai theo quy định của pháp luật hay chưa? Xem xét việc đóng đường Hồ Tông Thốc có tuân thủ quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt hay không?

Đồng thời làm rõ thêm việc nhà đầu tư đã đầu tư thực hiện dự án bệnh viện và việc tham gia vốn điều lệ của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh…

Xóm trưởng xóm 15 xã Nghi Phú, ông Võ Bá Châu phát biểu ý kiến. 

Đại diện cho các hộ dân xóm 15, Xóm trưởng Võ Bá Châu cho biết việc đóng đường Hồ Tông Thốc ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của nhân dân trên địa bàn, vì vậy nảy sinh nhiều những băn khoăn, bức xúc. Sau khi được tỉnh, thành phố và các ban ngành giải thích, công bố các tài liệu liên quan thì cán bộ, nhân dân xóm 15 đã hiểu về lý do, nguyên nhân của việc đóng đường. Dù vậy, vẫn mong muốn tỉnh mở lại đường Hồ Tông Thốc để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Ông Châu trao đổi: “Đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành xem xét mở lại đường Hồ Tông Thốc. Đây cũng là một trong những phương án mà UBND TP.Vinh đã đề xuất báo cáo UBND tỉnh…”.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Đảng ủy xã Nghi Phú, ông Trần Ngọc Chí khẳng định, quy hoạch liên quan đến việc đóng đường Hồ Tông Thốc năm 2003 đã được công khai đến tận khối xóm của xã Nghi Phú. Tuy nhiên, với người dân thì chỉ đến khi nào ảnh hưởng đến quyền lợi mới quan tâm. Chính vì vậy, khi thực hiện đóng đường Hồ Tông Thốc thì nhân dân đã có ý kiến và có những bức xúc.

Bí thư Đảng ủy xã Nghi Phú, ông Trần Ngọc Chí phát biểu tại buổi làm việc. 

Tham gia đóng góp giải quyết kiến nghị, theo ông Chí, việc mở lại đường Hồ Tông Thốc đảm bảo thuận lợi giao thông cũng có những khó khăn, bởi dự án bệnh viện đã xây dựng, trong khi việc mở lại đường còn cần có vỉa hè, hệ thống phụ trợ… các phương tiện và người dân tham gia giao thông trên tuyến đường này rất đông. Vì vậy, đề nghị các sở, ngành và UBND tỉnh xem xét thấu đáo.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Trọng Kim thông tin về quy hoạch chi tiết xã Nghi Phú và quy hoạch xây dựng chi tiết Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh. Ông Kim khẳng định, việc phê duyệt quy hoạch của cấp thẩm quyền về Bệnh viện đa khoa tỉnh và các quy hoạch liên quan đến đóng đường Hồ Tông Thốc là nhất quán. Tuy nhiên, quy hoạch liên quan đến việc đóng đường Hồ Tông Thốc chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Nguyên nhân một phần là do việc thực hiện đầu tư xây dựng các tuyến đường thay thế đường Hồ Tông Thốc, tạo thuận lợi cho người dân theo quy hoạch được phê duyệt không kịp thời.

Ông Hoàng Trọng Kim đồng tình với đề xuất của UBND TP. Vinh tại phương án 3, đó là điều chỉnh lại quy hoạch của bệnh viện, mở lại đường Hồ Tông Thốc. Đề nghị UBND tỉnh giao Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh tổ chức điều chỉnh quy hoạch, khảo sát nghiên cứu để kết nối hoạt động của các khu A, khu B bệnh viện  giai đoạn 2 đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị…

Theo Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nguyễn Văn Hương, nếu thực hiện quy hoạch, mở đường 24m, sẽ đảm bảo được thuận lợi cho bệnh viện và vẫn đảm bảo việc đi lại của nhân dân. Ông Hương mong muốn người dân xã Nghi Phú có sự chia sẻ cho Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh. Vì nếu mở lại đường Hồ Tông Thốc sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của bệnh viện, nhất là vấn đề an ninh trật tự. Dù vậy, có ý kiến nếu UBND tỉnh quyết định mở lại đường liên thông giữa hai bệnh viện thì Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh sẽ chấp hành.

Đại diện nhà đầu tư, ông Trịnh Xuân Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa  Nghệ An việc đầu tư vào Nghệ An là sau khi tham gia 3 lần Hội nghị xúc tiến đầu tư do UBND tỉnh tổ chức. Trước khi thực hiện dự án, nhà đầu tư đã xem xét quy hoạch và thấy rất rõ ràng, rành mạch. Trong quá trình thực hiện dự án, dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn quyết tâm đảm bảo tiến độ dự án.

Ông Trịnh Xuân Hà -Tổng Giám đốc Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Về việc kiến nghị của người dân, ông Trịnh Xuân Hà nêu quan điểm: “Nhà đầu tư cần sự đồng thuận không chỉ của các chính quyền, các sở ngành mà của cả người dân địa phương. Chúng tôi chỉ hoạt động được thuận lợi khi được người dân địa phương đồng thuận, thương mến”. Vì vậy, nhà đầu tư sẵn sàng lắng nghe các giải pháp của chính quyền và các sở ngành đưa ra và có sự phối hợp.  

Theo đại diện lãnh đạo Sở KH&ĐT, nhà đầu tư vào đầu tư dự án là theo thu hút tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh. Trong thời gian qua, nhà đầu tư tâm huyết, quyết tâm đầu tư đúng như ký kết. Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh cũng tham gia góp vốn cùng nhà đầu tư với tổng số tiền 104 tỷ đồng, chiếm 40% vốn điều lệ. Hình thức góp vốn là lợi thế vị trí địa lý, giá trị thương hiệu, giá trị đầu tư công trình hạ tầng chung và giá trị đền bù, giải phóng mặt bằng. Qua đó bác bỏ những thông tin cho rằng có dấu hiệu lợi ích nhóm.

Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu: "Cần sớm mở lại đường Hồ Tông Thốc để tạo thuận lợi cho người dân đi lại".

Tham gia cuộc họp, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Cầu thông tin, xung quanh việc đóng đường Hồ Tông Thốc dẫn đến kiến nghị của người dân xã Nghi Phú, Công an tỉnh đã chủ động nắm bắt đầy đủ các vấn đề liên quan. Vì vậy, Công an tỉnh đề nghị mở lại đường Hồ Tông Thốc. Lý do bởi: đường Hồ Tông Thốc là tài sản công, đường đã có lịch sử lâu đời, ăn sâu vào tâm tư tình cảm của nhân dân; việc mở lại đường là nguyện vọng của người dân, qua đó vừa đảm bảo lợi ích cho người dân, đồng thời cũng  là bảo vệ được tài sản của nhà nước; ở thời điểm hiện tại, còn cơ hội để khơi thông lại đường Hồ Tông Thốc vì đang còn quỹ đất…

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các Sở GTVT, Y tế, Tài chính, TN&MT có ý kiến đồng thuận với việc mở lại đường Hồ Tông Thốc để đảm bảo việc đi lại cho người dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông cũng khẳng định nguyện vọng của người dân là hoàn toàn chính đáng; việc thực hiện dự án nào thì cũng nhằm để phục vụ lợi ích của người dân.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại cuộc họp. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: " Việc mở lại đường sẽ có những vấn đề liên quan đến đất đai, ảnh hưởng đến hai bệnh viện. Vì vậy, cần tạo sự đồng thuận giữa hai bệnh viện để  giải quyết…”.

Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Kha Văn Tám, vấn đề đóng đường Hồ Tông Thốc đã tạo nên những băn khoăn, bức xúc của người dân xã Nghi Phú và thành phố Vinh. Một số cơ quan báo chí trung ương và dư luận xã hội đã quan tâm theo dõi đưa thông tin lên báo và mạng xã hội. Có một số ý kiến cho rằng dự án chưa quan tâm đến lợi ích của người dân; và đặt ra câu hỏi có lợi ích nhóm hay không?

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kha Văn Tám: Cần quan tâm đến lợi ích của người dân là vấn đề số một. 

Để xử lý vấn đề này có kết quả, cần xem lợi ích của người dân là vấn đề số một; trong đó xem xét đến đề nghị của các sở, ngành về việc mở lại đường Hồ Tông Thốc. Sau cuộc họp, cần có kết luận rõ ràng. Những nội dung đã được thực hiện đúng, như vấn đề quy hoạch, chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh… cần được khẳng định rõ ràng. Những điều chưa được, cũng nêu cụ thể, và đề ra hướng giải quyết rõ ràng, minh bạch. Đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm, tìm hiểu đầy đủ thông tin để phản ánh một cách khách quan, trung thực. Qua đó, toàn thể xã hội hiểu về dự án, về những lý do, nguyên nhân dẫn đến việc đóng mở đường Hồ Tông Thốc.

Kết luận cuộc họp, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường, buổi làm việc đã làm rõ được các vấn đề về quy hoạch gắn với với các con đường liên quan trên địa bàn xã Nghi Phú và quy hoạch Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh, bên cạnh đó, là việc đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, do chưa thực hiện được các tuyến đường theo quy hoạch nhưng đã tiến hành đóng đường Hồ Tông Thốc để thực hiện dự án nên đã dẫn đến ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

Tiếp thu ý kiến của người dân và Đảng ủy, chính quyền xã Nghi Phú, trên cơ sở 3 phương án mà UBND TP. Vĩnh đã đề xuất, UBND tỉnh thấy rằng với hai phương án đầu, ở thời gian trước mắt chưa thể thực hiện do khó khăn về kinh phí, mất nhiều thời gian. Vì vậy, bảo lưu hai phương án này để trong thời gian phù hợp sẽ thực hiện.

Về phương án thứ ba, mở lại tuyến đường Hồ Tông Thốc đi giữa hai bệnh viện đã nhận được sự đồng tình cao của các sở ngành và hai bệnh viện; hơn nữa đây cũng là nguyện vọng của người dân. Vì vậy, đẩy nhanh tiến độ việc mở lại đường Hồ Tông Thốc ra đến Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh. Bên cạnh đó, giao UBND TP.Vinh và các sở ngành xúc tiến đầu tư thực hiện xây dựng đường 24m theo quy hoạch trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kết luận buổi làm việc. 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa tỉnh phối hợp Bệnh viện giai đoạn hai lập điều chỉnh quy hoạch trong nội hai bệnh viện; giao Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa khảo sát, lập thiết kế, trình cấp thẩm quyền phê duyệt và trước mắt sử dụng kinh phí của công ty để xây dựng tuyến đường. Việc mở lại đường, phải đảm bảo bề rộng cho hai làn xe cơ giới, đảm bảo việc lưu thông đi lại của người dân. Phấn đấu trong quý I của năm 2019 hoàn thành.

Yêu cầu các sở, ngành rà soát lại để cấp quyền sử dụng đất cho hai bệnh viện; hai bệnh viện cần phối hợp để giải quyết các vấn đề liên quan đất đai; giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông  theo dõi việc thực hiện các nội dung đã kết luận.

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhận được sự đồng tình nhất trí cao của đại diện các xóm dân cư xã Nghi Phú và sự đồng thuận của lãnh đạo hai bệnh viện. Để thực hiện kết luận, lãnh đạo hai bệnh viện đã đề nghị các Sở Xây dựng, GTVT… hỗ trợ về các vấn đề điều chỉnh quy hoạch, thiết kế kỹ thuật để thực hiện xây dựng lại đường Hồ Tông Thốc.
 

Xem thêm: Tin tức Nghệ An, tin tức Hà Tĩnh, tin tức Nghệ Tĩnh, Nghệ An, Hà Tĩnh

Nguồn tin: BAONGHEAN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây