Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


“Liệt sỹ” bất ngờ trở về sau 39 năm báo tử

Ông Phạm Văn Bình - người xã Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được xác định hy sinh ngày 21/2/1979 tại chiến trường Campuchia. Tuy nhiên, sau 39 năm, ông Bình bất ngờ trở về quê hương trong niềm vui khôn xiết của gia đình, hàng xóm.
Sau 39 năm hy sinh, ông Phạm Văn Bình trở về quê hương trong niềm vui khôn xiết của gia đình

Năm 1977, ông Phạm Văn Bình (SN 1954) lên đường nhập ngũ và tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại nước Campuchia. Ông Bình được xác định hy sinh ngày 21/2/1979. Đến năm 1993, gia đình nhận được giấy báo tử từ Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh. Nghĩ rằng ông đã hy sinh, gia đình có tổ chức tìm kiếm phần mộ nhưng không thấy nên lập bàn thờ và tổ chức đám giỗ hàng năm cho đến nay.

Tuy nhiên, sau 39 năm kể từ ngày “hy sinh”, ông Bình bất ngờ trở về quê hương. Sáng nay (8/11), căn nhà của anh Phạm Trung Hiếu (cháu ruột ông Bình ở thôn Mỹ Thuận, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) rộn ràng tiếng cười nói của người thân và bà con lối xóm đến chia chia vui. Trong niềm vui gặp lại người thân, ông Bình rơm rớm nước mắt kể:

"Tham gia quân ngũ, sau thời gian huấn luyện, tôi sang Campuchia thực hiện nhiệm vụ quốc tế. Tại đây, tôi làm chiến sỹ thông tin liên lạc thuộc Đoàn 8, Quân khu 9.

“Liệt sỹ” bất ngờ trở về sau 39 năm báo tử

Trở về quê hương, ông Bình không giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc.

Trong chiến dịch giải phóng Campuhia, trong một lần chuyển tin tức từ Trung đoàn lên Sư đoàn, tôi gặp quân Pôt pốt phục kích và bắn cháy xe, cá nhân tôi bị thương nặng đến ngất xỉu. Khi tỉnh dậy, tôi xuống suối tìm nước uống thì gặp người dân địa phương. Nhận thấy là lính Việt Nam, họ đưa tôi về nhà, chữa trị vết thương và đùm bọc, cưu mang. Sau đó, tôi đi tìm đơn vị nhưng mất hẳn thông tin liên lạc.

“Liệt sỹ” bất ngờ trở về sau 39 năm báo tử
“Liệt sỹ” bất ngờ trở về sau 39 năm báo tử

Nghe tin ông Bình trở về, bà con lối xóm đến chúc mừng, hỏi thăm...

Tiếp đó, tôi đi nhiều nơi để làm thuê kiếm sống và tìm cơ hội trở về quê hương nhưng do ảnh hưởng của vết thương và những đợt ốm kéo dài, sức khỏe giảm sút và không còn giấy tờ nên việc tìm về ngày càng bế tắc. Đến khoảng năm 2004, tôi lấy vợ là người Campuchia và hiện nay có 1 con gái 10 tuổi".

“Liệt sỹ” bất ngờ trở về sau 39 năm báo tử

Giấy báo tử xác nhận ông Bình hy sinh ngày 21 tháng 2 năm 1979.

Hiện tại, cha, mẹ, anh trai ông Bình đã mất, người thân duy nhất của ông là những người cháu con anh trai ruột.

“Liệt sỹ” bất ngờ trở về sau 39 năm báo tử

Gia đình đã hết hi vọng tìm kiếm và lập bàn thờ.

Gạt những giọt nước mắt xúc động, chị Phạm Thị Lợi (thôn Mỹ Thuận, Kỳ Sơn) – cháu ruột ông Bình kể lại: "Sau 41 năm kể từ ngày chú đi bộ đội, gia đình đã hết hy vọng tìm kiếm. Nhưng đến khoảng đầu tháng 10/2018, gia đình nhìn thấy hình ảnh và thông tin về chú Bình trên tài khoản Facebook Nhật Dũng (xã Kỳ Phú, Kỳ Anh). Sau khi liên hệ để xác minh, anh Dũng xác nhận có quen biết công việc với chú Bình. Hiện chú đang sống tại Campuchia. Nhận thấy các thông tin đều trùng khớp, gia đình chúng tôi tức tốc tổ chức sang Campuchia để tìm gặp chú.

“Liệt sỹ” bất ngờ trở về sau 39 năm báo tử

Ông Dũng - người giúp ông Bình tìm lại gia đình chụp ảnh kỷ niệm tại khu vực biên giới.

Đặc biệt, gia đình được chính anh Dũng tạo điều kiện và giúp đỡ tìm đến tận nơi. Do ảnh hưởng của vết thương, thậm chí, ban đầu chú còn trốn, không chịu gặp người lạ, sau khi anh Dũng giới thiệu, chú mới ra gặp. Nhờ đó, người nhà chúng tôi gặp lại nhau trong niềm vui khôn tả".

“Liệt sỹ” bất ngờ trở về sau 39 năm báo tử

Hình ảnh vợ, con ông Bình tại Campuchia.

Hiện tại, vợ và con gái ông Bình vẫn đang ở lại Campuchia. Ông Bình tâm sự: "Giờ tôi không còn giấy tờ tùy thân, mong muốn được Nhà nước tạo điều kiện để cùng vợ, con trở về quê hương sinh sống".

Ông Nguyễn Anh Ngọc - Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho biết, cách đây khoảng hơn nửa tháng, sau khi người thân của ông Phạm Văn Bình trình báo ông này đang còn sống và lưu lạc tại Campuchia, chính quyền địa phương đã báo cáo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh và UBND huyện để làm giấy tờ tùy thân cho ông. Rạng sáng nay, ông Bình đã được người thân đưa về tới nhà và chính quyền địa phương cũng đã đến thăm hỏi, động viên.
 

Xem thêm: Tin tức Nghệ An, tin tức Hà Tĩnh, tin tức Nghệ Tĩnh, Nghệ An, Hà Tĩnh

Nguồn tin: baohatinh.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây