Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Nghi Xuân, Hà Tĩnh: Công ty Trường Long cố tình “phạm luật”

Chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa tiến hành phân lô và chưa được áp giá tiền đất nhưng Công ty Cổ phần Xây lắp tổng hợp Trường Long (Công ty Trường Long) đã tiến hành bán đất, nhận tiền đặt cọc bán đất nền trái quy định tại Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) tại xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân.
Hạ tầng “nham nhở” chưa hoàn thành, Công ty Trường Long đã nhận cọc bán nền. Ảnh: HY

 

Nhận cọc, bán nền khi chưa đủ điều kiện

Theo nhân dân xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân phản ánh, đầu năm 2018, UBND xã Xuân Trường cùng các ban, ngành tổ chức họp dân và thông báo: Hơn 3,8ha đất nông nghiệp của các hộ dân đang canh tác ổn định tại khu vực 3 thôn Trường Thanh, Trường Vĩnh và Trường Hải bị thu hồi để doanh nghiệp làm dự án phân lô bán nền.

Đây là Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư NTM tại 3 thôn: Trường Thanh, Trường Vĩnh và Trường Hải tại xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận tại Chủ trương đầu tư số 2563. Chủ đầu tư dự án này là Công ty Trường Long do ông Nguyễn Hồng Lê làm Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc. Công ty Trường Long có trụ sở tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

Sau một thời gian kiểm đếm, Công ty Trường Long tiến hành áp giá đền bù cho người dân với mức giá mỗi sào được đền bù 80 triệu đồng. Cũng trong thời gian đó, công ty này thông báo cho người dân: Các hộ dân có đất thu hồi, nếu có nhu cầu sẽ được mua đất sau khi dự án hoàn thành với giá ưu đãi từ 2,5 triệu đến 2,8 triệu đồng/m2.

Nghe thông tin được mua với giá ưu đãi, hàng trăm hộ dân đã đến đăng ký để mua đất. Tuy nhiên, khi đăng ký xong, Công ty Trường Long đã đưa ra “yêu sách” muốn mua được đất với “giá hời” thì phải nộp cọc số tiền 150 triệu đồng.

Mặc dù không có tiền nhưng nhiều hộ gia đình đã vay mượn để nộp cọc cho công ty để giữ đất. Bà Nguyễn Thị T. - người dân xã Xuân Trường cho biết: “Công ty Trường Long yêu cầu chúng tôi phải nộp đủ tiền cọc 150 triệu đồng mới được mua đất, nếu đăng ký mà không có tiền đặt cọc thì sẽ mất suất đất đó. Nên mặc dù khó khăn nhưng tôi cũng vay mượn để nộp, sau này còn có miếng đất cho con cái làm nhà”.

 

 
Hợp đồng đặt cọc tiền giữa Công ty Trường Long và người dân. Ảnh: HY

 

Trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu dân cư NTM xã Xuân Trường của Công ty Trường Long đã ghi rõ thời gian hoàn thành dự án là 8 năm. Tuy nhiên, vừa mới tiến hành các thủ tục ban đầu, công ty này đã “gặt lúa non” bán đất cho dân và người dân ồ ạt “bơm tiền” cho công ty này chỉ vì lời hứa được mua đất với giá ưu đãi.

Ưu đãi ở đâu chưa thấy, nhưng trong bản chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép dự án này kéo dài thời gian hoàn thành đến 8 năm, mỗi lô đất cọc 150 triệu và số lượng người dân đăng ký nộp cọc ở xã Xuân Trường hàng chục người thì số tiền Công ty Trường Long thu về hiện nay lên đến nhiều tỷ đồng. Hiện rất nhiều người dân đang thấp thỏm lo âu vì chưa biết lúc nào mới được bàn giao đất.

“Khi công ty tiến hành làm hợp đồng nhận cọc, đọc các điều khoản trong hợp đồng tôi thấy vô lý. Trong hợp đồng chỉ ghi số tiền đặt cọc còn phần quyền lợi của chúng tôi thì không thấy đả động gì. Ví dụ như số lô, diện tích, vị trí hay là ngày bàn giao đất cũng không có. Tôi đem thắc mắc này hỏi nhân viên của Công ty Trường Long thì được trả lời đến tháng 6/2019 sẽ có đất cho chúng tôi. Tuy nhiên, đó chỉ là nói chứ công ty không làm văn bản gì cả…” - ông Trần V.T, một người đặt cọc tiền mua đất tại dự án này cho biết.

Trong hợp đồng đặt cọc tiền, Công ty Trường Long yêu cầu bảo mật thông tin, người cọc tiền không được để lộ bí mật hợp đồng này ra ngoài, nếu không sẽ mất toàn bộ số tiền đã cọc. Điều này gây khó khăn cho phóng viên khi thu thập tài liệu, chứng cứ. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, PV làm mờ thông tin người đặt cọc tránh bị mất số tiền đã cọc.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Tiến Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường thông tin: Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư NTM ở xã Xuân Trường do Công ty Trường Long thực hiện từ cuối năm 2017 đến nay với tổng số là 139 lô đất. Hiện nay, chủ đầu tư đã thực hiện phần hạ tầng được khoảng 70%, còn phần công viên cây xanh vẫn chưa thực hiện. Vừa rồi các đơn vị liên quan mới lên kiểm tra dự án để đưa ra giá đất chứ chưa có mức giá cụ thể. Việc người dân có đặt cọc số tiền 150 triệu đồng cho mỗi lô đất xã cũng có nghe nói qua chứ họ không báo cáo với xã nên xã cũng không nắm cụ thể.

 

 
Phiếu thu tiền đặt cọc 1 lô đất tại dự án NTM tại xã Xuân Trường của Công ty Trường Long. Ảnh: HY

 

Sở TN&MT yêu cầu huyện kiểm tra, xử lý

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Lê, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Trường Long thừa nhận: "Công ty đã thu tiền đặt cọc 150 triệu đồng/lô đất là có thực, tuy nhiên hiện nay có bao nhiêu khách hàng đã đặt cọc thì tôi không nắm rõ". Như vậy nếu đối chiếu với Quyết định số 2563/QĐ-UBND Hà Tĩnh và Điều 194 Luật Đất đai quy định thì Công ty Trường Long đã cố tình vi phạm.

Ông Lê Nam Sơn, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh việc Công ty Trường Long nhận tiền đặt cọc các lô đất khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã có công văn gửi UBND huyện Nghi Xuân, Phòng TNMT huyện và các phòng ban liên quan tổ chức kiểm tra, làm rõ. Đồng thời kiến nghị xử lý những vi phạm của Công ty Trường Long trong việc thực hiện đầu tư dự án (nếu có) và báo cáo gửi về Sở TN&MT trước ngày 10/6/2019.

Trước việc cố tình làm trái quy định pháp luật của Công ty Trường Long, đề nghị các ban, ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng kiểm tra, xử lý dứt điểm vấn đề trên.

Tác giả bài viết: Hải Yến

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây