Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Vụ trẻ sơ sinh tử vong bị đứt cổ: Sở Y tế Hà Tĩnh có vội vàng?

Liên quan đến vụ việc trẻ sơ sinh tử vong có vết đứt ở cổ tại BVĐK huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), rất nhiều vấn đề còn chưa rõ ràng thế nhưng Sở Y tế Hà Tĩnh có vẻ đã hơi vội vàng khi báo cáo đến Bộ Y tế.
Vụ trẻ sơ sinh tử vong bị đứt cổ: Sở Y tế Hà Tĩnh có vội vàng?

Chưa thể kết luận thai nhi chết 7 ngày trước

Trong báo cáo mà Sở Y tế gửi đến Bộ Y tế, Sở này khẳng định con của sản phụ Nguyễn Thị Tình (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã chết lưu 7 ngày trước đó. Nguyên nhân của vụ việc này là do đội ngũ nhân viên y tế đã không làm đúng quy trình dẫn đến những sai sót không đáng có.

Tuy nhiên, trả lời báo chí trước đó thì Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ Phạm Hồng Cường lại cho rằng thai nhi chết lưu chỉ mới 2 – 3 ngày trước. Việc Sở Y tế kết luận thai chết 7 ngày là do đánh giá qua hình ảnh chuyên môn.

Liên quan đến vấn đề này, một bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội nhận định, Sở Y tế Hà Tĩnh kết luận thai lưu 7 ngày là không có căn cứ. Bởi, để xác định thời điểm thai nhi tử vong thì phải họp Hội đồng chuyên môn và làm giám định pháp y. Trong khi đó, trường hợp này chưa giám định pháp y, chưa mổ tử thi thì không thể kết luận vội vàng được.

Trong một diễn biến khác, gia đình nạn nhân mới đây cũng đã cung cấp cho báo chí một phiếu siêu âm 4 màu tại một phòng khám của huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vào ngày 21/6. Theo đó, phiếu siêu âm này cho thấy thai nhi đã được 34 tuần 5 ngày và hoàn toàn bình thường. Tính đến ngày 30/6 thì thai nhi được 36 tuần, trong khi đó kết luận của Sở Y tế gửi Bộ Y tế lại cho rằng thai nhi chỉ mới được 35 tuần.

Làm sao đo tim thai lúc đang sinh được

Trong báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh gửi Bộ Y tế còn có một điều mà theo đánh giá của Phó Giám đốc BVĐK huyện Đức Thọ Phạm Hồng Cường là hết sức vô lý. Đó là vấn đề nghe tim thai của trẻ.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh, lúc 18h35 phút ngày 30/6: Tim thai âm tính; cơn co tử cung tần số 5/50 giây; cổ tử cung mở hết; ối vỡ, nước ối có màu xanh, đầu lọt, nữ hộ sinh đỡ đẻ ngôi đầu..." 18 giờ 35 phút cũng là lúc sản phụ Tình đang sinh, tuy nhiên báo cáo cũng ghi là thời điểm này tim thai âm tính.

Bác sĩ Cường cho rằng, lúc đó không thể kịp nghe tim thai nữa, các hộ sinh kéo không được đưa trẻ ra thì mới mời bác sĩ Đức lên. Còn tim thai thì chỉ có hộ sinh Hoàng Thị Trinh nghe trước đó 3 lần, còn sau đó lo mà đỡ đẻ chứ ai lại đi nghe tim thai làm gì nữa. Được biết, trong ngày hôm đó thì hộ sinh Hoàng Thị Trinh đã tiến hành nghe tim thai cho sản phụ Tình 3 lần trước sinh.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 4/7, Thượng tá Trần Hải Trung - Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết, đơn vị này đã cử cán bộ xuống bệnh viện để lập biên bản vụ việc. Đồng thời, Công an huyện cũng gửi văn bản đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá lại một lần nữa quy trình cũng như toàn bộ vụ việc này.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền (chuyên răng – hàm – mặt), người được giao trực chính và tham gia đỡ đẻ ca sinh sản phụ Nguyễn Thị Tình cũng bị tạm thời đình chỉ công tác.

 

Tác giả bài viết: T.Công

Nguồn tin: toquoc.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây