Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Cần khởi tố tội 'vô ý làm chết người' vụ bé 6 tuổi tử vong vì bị bỏ trên xe

Sự việc bé L (6 tuổi) bị bỏ quên trên xe đưa đón trường quốc tế Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) suốt 1 ngày dẫn đến tử vong, nhiều luật sư cho rằng cần khởi tố những người có liên quan.
Cần khởi tố tội 'vô ý làm chết người' vụ bé 6 tuổi tử vong vì bị bỏ trên xe


Chiều qua, dư luận bàng hoàng khi biết thông tin một bé trai bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường quốc tế Gateway dẫn tới tử vong.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao bé trai tử vong, nhưng theo thông tin ban đầu có thể xác định bé chết do bị bỏ quên trên xe. Nguyên nhân dẫn đến bé chết có sự tắc trách của nhà trường mà trực tiếp là cán bộ, nhân viên có trách nhiệm quản lý, đưa đón học sinh.

 
be trai tu vong tren xe can khoi to nhung co nguoi lien quan 1
 
Người thân của cháu bé quỵ ngã khi hay tin

can khoi to toi vo y lam chet nguoi vu be 6 tuoi tu vong vi bi bo tren xe
Xe đưa đón học sinh hàng ngày của Trường PTLC quốc tế Gateway. Ảnh: Phạm Hải

Vì vậy, theo luật sư Hưng, đối với cán bộ, nhân viên trực tiếp đưa đón, quản lý các bé, các xe đưa rước, cần phải xem xét khởi tố hành vi "Vô ý làm chết người" theo điều 128 bộ luật Hình sự.

Với cô chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường, cần xem xét hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" vì đã không kiểm soát sĩ số, không thông báo cho gia đình về sự vắng mặt bất thường của cháu bé.

Còn về phía nhà trường sẽ phải bồi thường mọi tổn thất về vật chất và tinh thần cho cha mẹ bé.

“Cần ngay lập tức khởi tố vụ án để có cơ sở áp dụng các biện pháp tố tụng nhằm xác định nguyên nhân, thời điểm bé chết và trách nhiệm hình sự của người liên quan”, luật sư Nguyễn Kiều Hưng nhận định.

Đồng quan điểm, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng việc cháu bé bị bỏ quên trên xe dẫn đến tử vong là do hành vi cẩu thả của người có trách nhiệm, hành vi này có thể xem xét khởi tố theo khoản 1 điều 128 bộ luật Hình sự về tội "Vô ý làm chết người".

Khoản 1 quy định: "1- Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm”.

Về trách nhiệm của nhà trường, luật sư Nam khẳng định: "Việc quản lý học sinh bắt đầu từ khi gia đình bàn giao học sinh cho cô giáo chịu trách nhiệm đưa đón. Khi đã nhận học sinh từ gia đình thì cô giáo đưa đón có trách nhiệm kiểm đếm số học sinh lên và xuống xe, giao tận tay cho cô giáo chủ nhiệm".

Tối không thấy con về, bố mẹ đi tìm thì thấy cả 3 cháu đã tử vong dưới hồ nước, trong đó có 2 cháu là ....

Tác giả bài viết: Đoàn Nga

Nguồn tin: vietnamnet.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây