Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Mazda 3 vẫn là 'ông vua doanh số' phân khúc sedan hạng C

Bứt tốc đáng kinh ngạc và có vị trí đầu bảng doanh số xe phân khúc C tháng 5/2019, nhưng có lẽ đây chỉ là "phút huy hoàng" của Kia Cerato trong cuộc đua với Mazda 3.
Mazda 3 vẫn là 'ông vua doanh số' phân khúc sedan hạng C

 

Tháng 5/2019, Kia Cerato gây bất ngờ khi là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc C. Nhưng có lẽ “phong độ chỉ là nhất thời”, tháng 6/2019, Mazda 3 đã quay trở lại vị trí xếp hạng quen thuộc. Doanh số của Mazda 3 trong tháng 6 đã tăng so với tháng 5 tới 126 xe, còn đối thủ Cerato sụt giảm 90 xe.

Sau đây là thứ tự doanh số các mẫu xe đáng chú ý thuộc phân khúc sedan hạng C trong tháng 6/2019:

Mazda 3 van la 'ong vua doanh so' phan khuc sedan hang C hinh anh 1

1. Mazda 3: 1.061 xe

Đơn vị lắp ráp và phân phối xe Mazda tại Việt Nam – Thaco được đánh giá là khá linh hoạt trong hoạt động bán hàng với những thay đổi về chính sách giá, quà tặng dành cho khách hàng được thay đổi kịp thời theo tình hình kinh doanh. Đối với Mazda 3, mặc dù không ít khách hàng có tâm lý chờ đợi phiên bản 2019, nhưng doanh số mẫu xe này vẫn luôn đứng vị trí hàng đầu trong phân khúc.

Mazda 3 van la 'ong vua doanh so' phan khuc sedan hang C hinh anh 2
 

Mazda 3 hiện được phân phối 3 phiên bản: Sedan 1.5L giá 659 triệu đồng, sedan 2.0L giá 750 triệu đồng và hatchback 1.5L giá 679 triệu đồng. Với phiên bản 1.5L, công suất tối đa của động cơ là 110 mã lực, mô men xoắn 144 Nm. Phiên bản động cơ 2.0L có công suất 153 mã lực, mô men xoắn tối đa 200 Nm. Thông số không vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc, nhưng mẫu xe này ghi điểm ở ngoại thất và trang bị trên xe.

Trải nghiệm vận hành Mazda 3 ở mức khá với động cơ Sky-Activ tỉ số nén cao cùng hộp số tự động 6 cấp, hệ thống G-Vectoring được trang bị trên phiên bản 2018 giúp thân xe có độ ổn định cao hơn. Xe có trang bị an toàn tốt với 4 túi khí trên phiên bản 1.5L và 6 túi khí trên phiên bản 2.0L, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phanh điện tử, phanh khẩn cấp, hệ thống chống trượt cùng camera lùi là trang bị tiêu chuẩn.

2. Kia Cerato: 868 xe

Kia Cerato hiện được phân phối 4 phiên bản gồm Cerato MT giá 559 triệu đồng, Cerato AT giá 589 triệu đồng, Cerato Deluxe giá 635 triệu đồng và Cerato Premium giá 675 triệu đồng. Kia Cerato có 2 phiên bản động cơ: Động cơ 1.6L cho công suất 128 mã lực, mô men xoắn 157 Nm và động cơ 2.0L cho công suất 159 mã lực, mô men xoắn 195 Nm.

Mazda 3 van la 'ong vua doanh so' phan khuc sedan hang C hinh anh 3
 

Trang bị trên xe khá cao cấp với ghế chỉnh điện 10 hướng có nhớ vị trí, màn hình cảm ứng 8 inch, 3 chế độ vận hành Eco/Normal/Sport. Trang bị an toàn gồm có cân bằng điện tử ESP, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Cruise Control, hỗ trợ khởi hành ngang dốc…

Điểm cộng của Kia Cerato là trang bị tốt và giá bán cạnh tranh. Kia Cerato còn ghi điểm với khách hàng Việt bởi yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và giữ giá khi bán lại, điều mà nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, do tâm lý của khách hàng Việt chuộng xe Nhật hơn xe Hàn, cộng với ngoại hình được đánh giá là thua kém so với đối thủ nên doanh số của Kia Cerato thường xếp sau Mazda 3.

3. Hyundai Elantra: 644 xe

Cái tên tiếp theo trong danh sách cũng là một mẫu xe đến từ Hàn Quốc. Hyundai Elantra được phân phối với 4 phiên bản: Elantra 1.6 MT giá 580 triệu đồng, Elantra 1.6 AT giá 655 triệu đồng, Elantra 2.0 AT giá 699 triệu đồng và Elantra Sport giá 769 triệu đồng. Xe có 3 phiên bản động cơ: Động cơ 1.6L công suất 126 mã lực, mô men xoắn 155 Nm; Động cơ 2.0 công suất 152 mã lực, mô men xoắn 196 Nm; Động cơ 1.6L tăng áp công suất 204 mã lực, mô men xoắn 265 Nm.

Mazda 3 van la 'ong vua doanh so' phan khuc sedan hang C hinh anh 4
 

Những trang bị đáng giá trên Hyundai Elantra có thể kể đến như tính năng phát hiện điểm mù, báo hiệu phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha chỉnh tia sáng tự động, màn hình cảm ứng 7 inch có kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

So sánh với các đối thủ cùng phân khúc, Elantra không có điểm nào thực sự ấn tượng. Tuy nhiên về tổng thể đây là mẫu xe hài hòa, cùng với giá bán hợp lý giúp mẫu xe này lọt được vào top 3.

4. Toyota Corolla Altis: 313 xe

Corolla Altis được phân phối 5 phiên bản bao gồm: Altis 1.8E MT giá 697 triệu đồng, Altis 1.8E CVT giá 733 triệu đồng, Altis 1.8G CVT giá 791 triệu đồng, Altis 2.0V Luxury giá 889 triệu đồng và Altis 2.0V Sport giá 932 triệu đồng.

Mazda 3 van la 'ong vua doanh so' phan khuc sedan hang C hinh anh 5
 

Mẫu Altis 2018 sở hữu khoang nội thất khá hiện đại với cụm đồng hồ là màn hình TFT 4,2 inch, lẫy chuyển số sau vô lăng cùng hệ thống giải trí 6 loa. Trang bị khiêm tốn và giá cao khiến Altis có doanh số thua kém các đối thủ kể trên.

Lợi thế lớn nhất của mẫu xe này chắc chắn là thương hiệu khi Toyota vẫn được lòng khách hàng Việt bởi tính bền bỉ cùng khả năng giữ giá khi bán lại, những điểm phù hợp với bối cảnh kinh tế và nhu cầu sử dụng xe của người Việt Nam.

5. Honda Civic: 303 xe

Lập kỷ lục doanh số trong tháng 5/2019 với 575 chiếc Civic đến tay khách hàng, nhưng sang đến tháng 6 có vẻ như mẫu xe này đã “hụt hơi”.

Mazda 3 van la 'ong vua doanh so' phan khuc sedan hang C hinh anh 6
 

Honda Civic có ưu điểm lớn về ngoại hình khi được đánh giá là có vẻ ngoài hiện đại, thể thao và cá tính. Cùng với đó, mẫu xe này cũng sở hữu khoang nội thất rộng rãi, ghế ngồi bọc da cùng các vật liệu chế tạo khác đem lại cảm giác tương đối cao cấp.

Hãng xe Nhật Bản cũng trang bị cho Civic những tính năng tốt so với các đối thủ cùng phân khúc như hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, hỗ trợ đánh lái chủ động, camera lùi theo góc lái. Xe có các phiên bản động cơ 1.8 i-VTEC công suất 139 mã lực, mô men xoắn 174 Nm, động cơ 1.5 VTEC tăng áp công suất 170 mã lực, mô men xoắn 220 Nm.

Rào cản lớn nhất của Civic với khách hàng có lẽ nằm ở giá bán khi giá của mẫu xe này từ 729 đến 929 triệu đồng, mức giá tiệm cận nhiều mẫu xe phân khúc D trên thị trường.

6. Ford Focus: 157 xe

Ngoại thất khá đẹp, khả năng vận hành ấn tượng song “tiếng” xe Mỹ là tiêu tốn nhiên liệu cùng chi phí bảo dưỡng, phụ tùng thay thế đắt đỏ là nguyên nhân khiến Ford Focus không thực sự được lòng các khách hàng Việt.

Mazda 3 van la 'ong vua doanh so' phan khuc sedan hang C hinh anh 7
 

Ford Focus được phân phối với 2 mẫu xe là Focus Trend và Focus Titanium với mức giá lần lượt là 626 và 770 triệu đồng, dùng chung động cơ 1.5L Ecoboost nổi tiếng với công suất 180 mã lực, mô men xoắn 241 Nm.

Cảm giác lái mẫu xe này được nhiều khách hàng đánh giá là tốt bậc nhất phân khúc với khả năng tăng tốc mạnh mẽ, thân xe có độ ổn định cao, vỏ xe dày dặn, cách âm tốt. Trong phân khúc C tại Việt Nam, chỉ có Honda Civic với động cơ tăng áp là có khả năng vận hành ấn tượng ngang ngửa với Ford Focus EcoBoost.

Phiên bản Titanium sở hữu hệ thống giải trí gồm màn hình cảm ứng 8 inch, 9 loa Sony cho âm thanh tốt. Những tính năng an toàn cũng đầy đủ như hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống phân phối lực phanh điện tử cùng hệ thống hỗ trợ đỗ xe.

Điểm trừ của mẫu xe này là khoang xe khá chật chội và có thiết kế đã có phần lỗi thời.

Ở phân khúc sedan hạng C, có thể nói khách hàng Việt đang ưu tiên các mẫu xe thiết kế đẹp, giá rẻ và nhiều trang bị, khả năng vận hành không phải là yếu tố chính tác động tới quyết định mua hàng.

Tác giả bài viết: Hùng Sơn

Nguồn tin: ZING.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây