Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Ngư dân Philippines kể lại giây phút được tàu Việt Nam cứu trên Biển Đông

"Việt Nam? Philippines? Bạn bè", Pascual nói khi đặt chân lên tàu cá Việt Nam. "Okay", các thuyền viên Việt Nam đáp lại.
Pascual (trái) và Gordiones sau khi được chuyển lên tàu hải quân Philippines. Ảnh: Rappler.

Sau khi tàu cá Gemvir-1 của Philippines bị một tàu Trung Quốc đâm chìm trên Biển Đông vào đêm 9/6, thuyền trưởng Junel Insigne và 21 thành viên thủy thủ đoàn nhìn thấy hy vọng được giải cứu từ phía xa. "Chúng tôi thấy ánh đèn từ khoảng cách 8 km", Insigne kể lại trong cuộc phỏng vấn hôm 14/6.

Cú va chạm đã tạo ra lỗ thủng ở đuôi tàu, khiến nước tràn vào và dần nhấn chìm Gemvir-1. Toàn bộ 22 người phải bám vào phần nhỏ mũi tàu còn nổi trên mặt nước. Ngư dân Justine Pascual và JP Gordiones sau đó nhận lệnh dùng xuồng nhỏ để tìm sự trợ giúp, dù không có gì bảo đảm chiếc tàu phía xa sẽ giải cứu họ.

"Chúng tôi không nghĩ về cái đói và sự mệt mỏi. Cơn đói biến mất hoàn toàn. Đó là cơ hội để chúng tôi sống sót", Gordiones nhớ lại, trong khi Pascual cho biết lúc đó anh vẫn bàng hoàng và không hiểu tại sao tàu của mình bị đâm dù đã bật đèn sáng giữa đêm.

Hai ngư dân Philippines tiếp cận chiếc tàu sau hai tiếng chèo xuồng. Họ phán đoán đó là tàu cá Việt Nam và tới gần đuôi tàu. "Cứu chúng tôi với", Pascual hét lên, đánh thức một thuyền viên Việt Nam. Người này sau đó gọi các thành viên còn lại trên tàu.

Pascual và Gordiones ban đầu không được phép lên tàu. Các thuyền viên đưa cho họ đèn pin để thông báo danh tính. Sau khi cho thấy chiếc xuồng đang bị vào nước, hai ngư dân Philippines được thủy thủ đoàn Việt Nam kéo lên tàu bằng dây thừng.

"Việt Nam? Philippines? Bạn bè", Pascual nói khi đặt chân lên tàu cá Việt Nam, đồng thời chụm hai đầu ngón tay trỏ. "Okay", các thuyền viên Việt Nam đáp lại.

Các ngư dân Philippines liên tục ra dấu cầu cứu và chỉ về hướng họ xuất phát. Tàu cá Việt Nam tiếp cận vị trí Gemvir-1 bị đâm chìm chỉ sau vài phút. 20 người còn lại trong thủy thủ đoàn Philippines nhanh chóng được đưa lên tàu Việt Nam. Các thuyền viên cho họ ăn thịt gà, mỳ và bánh quy.

Thuyền trưởng Insigne dùng bộ đàm để liên lạc với chủ tàu vào sáng 10/6. Họ ở lại trên tàu Việt Nam đến ngày 12/6 và liên lạc với các tàu đánh cá khác của Philippines để nhờ kéo chiếc Gemvir-1, trước khi được chuyển lên tàu tuần tra BRP Alcaraz của hải quân Philippines và đưa về bờ hôm 14/6.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines hôm qua thừa nhận tàu cá nước này đã đâm chìm tàu Philippines tại bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, đại sứ quán Trung Quốc cho rằng tàu Yuemaobinyu 42212 bị nhóm tàu Philippines bao vây và đâm phải tàu Gemvir-1 trong lúc tháo chạy.

Tư lệnh Hải quân Philippines Robert Empedrad khẳng định vụ va chạm "không phải tai nạn thông thường", cho biết tàu cá Philippines khi đó đang thả neo và không thể có va chạm khi một con tàu đứng yên.

Tác giả bài viết: Vũ Anh (Theo Rappler)

Nguồn tin: VNEXPRESS

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây