Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Tình hình Syria 19/9: Mỹ, Nga, Israel lên tiếng vụ máy bay IL-20 bị bắn hạ

Israel tiếp tục hành động chống Iran tại Syria; Tổng thống Nga Putin tuyên bố Israel vi phạm chủ quyền Syria; Ngoại trưởng Mỹ cho rằng sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ ở Syria, cần thiết sớm giải quyết xung đột....là những tin mới nhất về tình hình Syria
Tình hình Syria 19/9: Mỹ, Nga, Israel lên tiếng vụ máy bay IL-20 bị bắn hạ

Israel tiếp tục hành động chống Iran tại Syria

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 18/9 tuyên bố Israel sẽ tiếp tục hành động chống kẻ thù Iran tại Syria, sau khi một máy bay của Nga vô tình bị bắn hạ gần Syria vào đêm 17/9.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho hay, ông Netanyahu trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng "Israel quyết tâm ngăn chặn sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria, và những âm mưu của Iran, nước vốn kêu gọi hủy diệt Israel, nhằm chuyển giao vũ khí sát thương cho lực lượng Hezbollah sử dụng chống Israel".

Ông Netanyahu cũng "chia buồn" về cái chết của 15 thành viên phi hành đoàn Nga trong vụ bắn hạ máy bay nói trên và nhấn mạnh Israel sẽ hỗ trợ Moscow điều tra vụ việc. Theo ông Netanyahu, Syria chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin: Israel vi phạm chủ quyền Syria

Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/9 nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng lực lượng không quân Israel đang tiến hành các chiến dịch vi phạm chủ quyền của Syria.

Tổng thống Nga cho biết, việc máy bay quân sự của Nga bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không của Syria gần bờ biển nước này bởi vì các thỏa thuận Nga-Israel về ngăn ngừa những vụ việc nguy hiểm không được tuân thủ.

Theo tuyên bố trên, ông Putin cũng yêu cầu phía Israel tránh những tình huống tương tự trong tương lai.

Ngoài ra, Điện Kremin cho biết thêm vô cùng quan ngại sau khi máy bay quân sự của Nga Il-20 bị các lực lượng chính phủ Syria bắn hạ tại quốc gia Trung Đông này trong một vụ việc mà Nga đã đổ lỗi cho phía Israel.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Điện Kremlin đang xem xét tình hình và sẽ thông tin thêm, cũng như lập trường của Nga đã được Bộ Quốc phòng nước này bày tỏ.

Ông Peskov nêu rõ: "Hiển nhiên, Điệm Kremlin vô cùng quan ngại về tình hình này".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng việc 15 quân nhân nước này thiệt mạng do những hành động vô trách nhiệm của Israel  là chỉ đưa ra cảnh báo chưa đến 1 phút trước khi tiến hành các cuộc tấn công.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ: Sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ, cần thiết sớm giải quyết xung đột

Ngày 18/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington bày tỏ sự đau buồn trước mất mát về sinh mạng khi một máy bay Nga bị bắn hạ ở Syria, đồng thời nhận định rằng vụ việc này cho thấy sự cần thiết phải giải quyết cuộc xung đột tại khu vực này càng sớm càng tốt.

Trong một tuyên bố, ông Pompeo nêu rõ: "Mỹ bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của các thành viên tổ lái chiếc máy bay Nga bị hỏa lực phòng không của Syria bắn hạ. Vụ việc này nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết cuộc xung đột Syria theo Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời chấm dứt sự trung chuyển các hệ thống vũ khí nguy hiểm mang tính khiêu khích của Iran qua Syria, vốn được coi là mối đe dọa với khu vực". Theo ông, vụ việc này nêu bật sự cần thiết phải có một giải pháp chính trị, hòa bình và lâu dài cho các cuộc xung đột trong khu vực.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng quân đội Israel đã cố tình tạo ra tình thế nguy hiểm bằng cách lợi dụng chiếc máy bay của Nga như một lá chắn trước hệ thống phòng không của Syria. Hậu quả là một quả tên lửa do hệ thống phòng không S-200 của Syria phóng lên đã bắn hạ chiếc Il-20, làm 15 quân nhân Nga trên máy bay thiệt mạng.
 

Xem thêm: Tin tức Nghệ An, tin tức Hà Tĩnh, tin tức Nghệ Tĩnh, Nghệ An, Hà Tĩnh

Nguồn tin: infonet.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây