Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Tổng thống Trump: Nền kinh tế Iran đã sụp đổ và sẽ còn tệ hơn

Tổng thống Donald Trump tiếp tục đưa ra những lời chỉ trích mới nhằm vào Iran sau khi Tehran tuyên bố bắt 17 điệp viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

“Thông tin Iran bắt các điệp viên CIA hoàn toàn giả mạo. Không hề đúng sự thật. Đó chỉ là những lời dối trá và tuyên truyền (giống như việc họ bắn rơi máy bay không người lái) được đưa ra bởi một chính quyền mộ đạo đang thất bại và không biết phải làm gì”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 22/7.

“Nền kinh tế của họ đã chết, và sẽ còn tồi tệ hơn nhiều. Iran hoàn toàn là một mớ hỗn độn!”, ông Trump nhận định.

Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi hãng tin Fars News của Iran cho biết cơ quan tình báo nước này đã phá một đường dây điệp viên CIA và bắt giữ 17 người. Iran cũng tuyên bố sẽ xử tử một số điệp viên bị kết tội.

Liên quan tới thông tin trên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết “chính quyền Iran đã có lịch sử dối trá từ lâu”. Ông Pompeo lấy bằng chứng là việc Mỹ và Iran cung cấp thông tin khác nhau về vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái Mỹ tại eo biển Hormuz hồi tháng 6.

Kênh Press TV của Iran hôm qua đã công bố một đoạn phim tài liệu có tên “Săn gián điệp”, được cho là ghi lại quá trình các điệp viên CIA hoạt động chống lại Iran. Đoạn phim đã cho thấy cách thức các điệp viên được tuyển mộ từ các nước láng giềng với Iran như Các Tiểu Vương Quốc Ả rập Thống nhất hay Afghanistan, cũng như cách CIA chuyển các thiết bị cho điệp viên đang hoạt động bên trong lãnh thổ Iran.

Ngoài ra, truyền thông Iran cũng công bố những bức ảnh được cho là chụp các nhân viên CIA khi họ làm việc với các điệp viên tại Iran.

Thông tin về vụ bắt giữ điệp viên CIA được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran với Mỹ và các nước đồng minh liên tục leo thang sau các vụ bắt giữ tàu chở dầu và bắn rơi máy bay không người lái.

Tổng thống Trump đã đưa ra nhiều cảnh báo cứng rắn với Iran, thậm chí để ngỏ khả năng xung đột quân sự. Mỹ và Anh cũng triển khai nhiều tàu chiến và máy bay chiến đấu tới khu vực vịnh Ba Tư để “nắn gân” Iran.

Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì mua dầu Iran

Trong một diễn biến có liên quan tới tình hình Iran, Ngoại trưởng Mỹ hôm qua thông báo nước này đã trừng phạt công ty năng lượng nhà nước Trung Quốc Zhuhai Zhenrong vì vi phạm lệnh cấm do Washington áp đặt lên ngành dầu khí của Tehran.

“Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ trừng phạt bất kỳ hành vi nào vi phạm trừng phạt, và chúng tôi sẽ làm như vậy”, ông Pompeo cho biết.

Zhuhai Zhenrong, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh và chủ yếu mua dầu của Iran, từng bị Mỹ trừng phạt hồi năm 2012 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama vì giao dịch với Iran.

Động thái trừng phạt của Mỹ nhằm vào công ty Trung Quốc là đòn giáng tiếp theo cho thấy sự cứng rắn của chính quyền Trump trong vấn đề Iran. Washington đã áp lệnh trừng phạt Tehran từ tháng 11 năm ngoái sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook hồi tháng trước tuyên bố Washington sẽ trừng phạt bất kỳ công ty nào tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran. Số liệu thống kê cho thấy lượng dầu thô do châu Á nhập khẩu từ Iran hồi tháng 5 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm, sau khi Trung Quốc và Ấn Độ hạn chế còn Nhật Bản và Hàn Quốc dừng nhập khẩu dầu từ Iran.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

Nguồn tin: dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây