Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Tỷ phú chi hàng chục triệu USD luận tội Trump

Steyer từng cho rằng Trump nên bị phế truất vì đưa nước Mỹ tới bờ vực chiến tranh hạt nhân, cản trở công lý và tự do báo chí.
Tỷ phú Tom Steyer

Cuối tháng 10/2017, tỷ phú bang California, Mỹ Tom Steyer thông báo sẽ chi ít nhất 10 triệu USD vào một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình để vận động luận tội Tổng thống Donald Trump, theo AP.

Trong quảng cáo, tỷ phú 61 tuổi cho rằng Trump nên bị lật đổ vì đang đưa nước Mỹ đến bờ vực chiến tranh hạt nhân, cản trở công lý trong cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử của Cục Điều tra Liên bang (FBI) và đe dọa đóng cửa các hãng tin mà Tổng thống không thích. 

"Những người trong quốc hội và chính quyền Trump biết rằng tổng thống này là một mối nguy hiểm rõ ràng vào lúc này. Ông ấy là người không ổn định về tinh thần và nắm trong tay vũ khí hạt nhân. Thế nhưng họ chẳng làm gì cả", Steyer nói trong quảng cáo.

Tom Steyer sở hữu tài sản trị giá 1,6 tỷ USD, từng được xếp thứ ba trong danh sách những tỷ phú quyền lực nhất nước Mỹ. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012, Steyer gây quỹ được hơn một triệu USD cho Barrack Obama. Cũng như Bill Gates và Warren Buffett, Tom cùng vợ Kathryn đã ký cam kết Giving Pledge về việc quyên góp một nửa tài sản của mình cho các quỹ từ thiện. Tỷ phú ủng hộ đảng Dân chủ rời công ty của mình vào năm 2012 để tập trung vào các hoạt động chính trị, chủ yếu là ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Steyer hôm 20/11 ra thông báo cho biết ông đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc mít tinh tại tòa thị chính của 5 bang, bắt đầu từ ngày 4/12 ở Nam Carolina, nơi ông dự kiến sẽ thảo luận về quyền bầu cử. Cuộc vận động tiếp theo diễn ra ở Fresno, California vào giữa tháng 12, tập trung vào các chủ đề như nước sạch và không khí. Tại New Hampshire, Iowa và Nevada, tỷ phú này dự kiến sẽ thảo luận các vấn đề khác mà cử tri quan tâm như giáo dục, chăm sóc y tế và tiền lương.

Thông báo của Steyer được đưa ra sau khi đảng Dân chủ giành chiến thắng ở Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Tỷ phú này đã chi hơn 100 triệu USD cho các cuộc vận động trước thềm bầu cử, chủ yếu thông qua tổ chức vận động chính trị NextGen America của ông.

Steyer từng cân nhắc việc chạy đua vào thượng viện và tranh cử thống đốc California song cuối cùng từ bỏ ý định trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Trong cuộc phỏng vấn sau bầu cử, Steyer cho biết ông vẫn nghiêm túc cân nhắc việc tranh cử tổng thống năm 2020 và tiếp tục chiến dịch vận động kêu gọi luận tội Trump. "Nếu Trump tái đắc cử thì đó sẽ là thảm họa. Thậm chí ông ấy chỉ làm tổng thống đến năm 2020 thì điều đó vẫn thật tệ. Tôi sẽ cố gắng tìm ra điều gì tốt nhất mà tôi có thể làm", Steyer nói.

Nguồn tin: VNEXPRESS

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây