Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Bí thư Triệu Tài Vinh 'không biết' thí sinh nào được nâng 29,95 điểm

Về bê bối thi cử ở địa phương, Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh nói ông biết việc thí sinh được nâng nhiều điểm nhưng trường hợp được nâng tới 29,95 điểm thì không.
Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh. Ảnh: Minh Quân.

Bên hành lang Quốc hội sáng 6/6, Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh trao đổi với báo chí về vụ nâng điểm thi THPT xảy ra tại địa phương. Trước thông tin Hà Giang có thí sinh được nâng tới 29,95 điểm cho 4 môn thi trắc nghiệm (Toán, Ngoại ngữ, Hóa, Lý), ông Triệu Tài Vinh nói: “Tôi không biết trường hợp đó, còn việc nâng nhiều thì biết rồi”.

Về thông tin cơ quan an ninh điều tra kết luận Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Khuông nhờ cấp dưới nâng 13,3 điểm cho con trai, ông Triệu Tài Vinh "mời phóng viên lên Hà Giang" vì “ở đây chưa quyết định được”.

Giữa cuộc trao đổi, Bí thư Hà Giang có điện thoại. Ông nghe máy và đề cập đến đến nội dung thứ hai tuần tới báo cáo một cơ quan Trung ương về vấn đề của tỉnh. Sau cuộc điện thoại, ông Vinh nói phóng viên "đã nghe thấy hết rồi đấy" và kết thúc cuộc trao đổi ngắn.

Bí thư Hà Giang khẳng định không có vùng cấm khi xử lý cán bộ tỉnh có con em được nâng điểm thi và cảm ơn báo chí vì đã phản ánh, theo sát sự việc xảy ra.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Zing.vn, đại diện Ủy ban Kiểm tra tỉnh Hà Giang cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có văn bản yêu cầu kiểm tra, xem xét trách nhiệm của những cá nhân có liên quan đến vụ gian lận thi cử tại địa phương. Theo đó, trước mắt hai người có vai trò đứng đầu sẽ phải xem xét.

Họ gồm: Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh và ông Vũ Văn Sử, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. Ông Quý bị xem xét trách nhiệm với vai trò là Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Sử bị xem xét với vai trò là Chủ tịch Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang, các cán bộ trên phải giải trình, xem xét trách nhiệm cụ thể để đưa ra mức xử lý phù hợp.

“Trước mắt là xem xét những người có vai trò đứng đầu. Những cán bộ, đảng viên ở các phòng, ban chuyên môn cũng đã bị xem xét xử lý trách nhiệm”, đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang nói.

Vị này đồng thời nhấn mạnh quan điểm của tỉnh trong giải quyết vụ gian lận thi cử này là kiên quyết, trách nhiệm và không giấu giếm thông tin.

Truy tố 5 bị can

Một tuần trước VKSND tỉnh Hà Giang ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ gian lận thi cử xảy ra tại tỉnh này. Bị can Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng) và cấp phó là Vũ Trọng Lương bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang Triệu Thị Chính bị cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Bị can Phạm Văn Khuông (Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang) và Lê Thị Dung (Phó đội trưởng của Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang) cùng bị truy tố về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, một mình Lương thao tác trên máy tính can thiệp sửa kết quả 309 bài thi các môn của 107 thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm, qua đó nâng điểm cho các thí sinh này.

Bị can Nguyễn Thanh Hoài không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh nhưng đã bàn bạc, thống nhất với Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh, thể hiện vai trò chỉ đạo. Hoài đưa danh sách các thí sinh cần được nâng điểm cho Lương để Lương thực hiện thao tác trên máy tính can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh.

Thí sinh được nâng điểm nhiều nhất mang số báo danh 05000592 (nâng 29,95 điểm). Thí sinh được nâng ít nhất với 2,2 điểm có số báo danh 05000398.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Khuông nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm 13,3 điểm cho con mang số báo danh 05000284. Cựu cán bộ an ninh Lê Thị Dung cũng nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh.

Bà Triệu Thị Chính nhờ Hoài nâng điểm môn Ngữ văn cho 12 thí sinh và xem trước điểm cho một trường hợp khác. Giữa 2 bị can đã thống nhất số điểm cần nâng nhưng vì lý do khách quan, Hoài chưa thể can thiệp vào bài thi để nâng điểm.

Hồ sơ vụ án đã được VKSND tỉnh Hà Giang chuyển sang tòa án để chuẩn bị đưa ra xét xử.

Nguồn tin: ZING.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây