Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Chủ tịch tỉnh trực tiếp xử lý vụ nước sạch đang 'nóng' ở Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác xử lý vấn đề nước sạch đang được người dân Thành phố Vinh quan tâm và phản ánh.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý tại cuộc họp ngày 5/8. (Ảnh: Nghean.gov.vn)


Theo tin từ UBND tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Thái Thanh Quý sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác để tập trung chỉ đạo việc xử lý vấn đề nước sạch đang được dư luận quan tâm và phản ánh.

Trong cuộc họp ngày 5/8, ông Quý cũng yêu cầu dừng ngay việc khai thác nước Sông Đào để sản xuất nước sinh hoạt cho người dân.

Ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở khoa học và công nghệ cho biết, nước sông Đào hiện nay đạt quy chuẩn A2. Vì vậy, cần phải đầu tư các công nghệ hiện đại trong việc sản xuất nước thô thành nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, tỉnh cũng phải xây dựng quy chuẩn nước sạch của địa phương để người dân yên tâm sử dụng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định, chất lượng nước đầu ra là trên hết, vì vậy cần phải rà soát hệ thống, công nghệ xử lý nước sạch có đáp ứng được yêu cầu hay không.

 
song dao 1013195 1122139 1231190 21012710

Sông Đào - nơi nhà máy nước Cầu Bạch được tỉnh Nghệ An cho phép sử dụng để sản xuất nước sinh hoạt từ năm 2015. 
 
Sau khi nghe ý kiến các sở ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu “Giải quyết vấn đề đến nơi đến chốn, không né tránh; làm theo đúng quy định của pháp luật, không thiên vị, không để người dân lo lắng”.

Trước mắt, ông Quý yêu cầu Nhà máy nước Nghệ An dừng ngay việc lấy nước tại sông Đào làm nguồn nước thô để sản xuất nước sinh hoạt. Việc lấy nước thô để sản xuất nước sinh hoạt phục vụ người dân phải tuân thủ theo Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND ngày 2/10/2018 về việc quy định giá nước sạch tại các đô thị do Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An sản xuất, cung ứng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, ông Thái Thanh Quý cho biết, tỉnh sẽ thành lập tổ công tác do Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng để tập trung chỉ đạo trong việc xử lý vấn đề nước sạch đang được dư luận quan tâm và phản ánh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao các ngành chức năng nghiên cứu và xem xét việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động đối với nguồn nước thô; cung cấp đầy đủ tài liệu quan trắc cho tổ công tác. Theo dõi chất lượng nguồn nước sạch đầu ra và yêu cầu doanh nghiệp phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động đối với nước sinh hoạt. Kiểm tra quy trình sản xuất nước sinh hoạt, máy móc, thiết bị, công nghệ xử lý của Công ty Cổ phần cấp nước Sông Lam và Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An. Nghiên cứu, đưa ra phương pháp tính giá nước một cách hợp lý, sát với thực tế...
cong ty cap nuoc song lam 1012174 5 1338349 1056321 1233378 3 2103403
 Trạm bơm nước thô của công ty cấp nước sông Lam.

Như VTC News thông tin, mặc dù dự án cấp nước thô chưa được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng ngày 25/11/2014, Công ty CP Đầu tư Tuấn Lộc (công ty tư nhân) và Công ty TNHH MTV Cấp nước Nghệ An (công ty 100% vốn Nhà nước, nay đã cổ phần hóa) đã ký biên bản làm việc đưa ra giá nước thô là 1.950 đồng/m3.

Ngày 28/1/2015, mặc dù tỉnh Nghệ An chưa thẩm định giá trị đầu tư của dự án cấp nước thô của công ty cấp nước Sông Lam 496 tỷ đồng nhưng UBND tỉnh Nghệ An bất ngờ chấp thuận giá nước thô đúng bằng với giá của Công ty Tuấn Lộc và Công ty cấp nước Nghệ An tự thỏa thuận trước đó.  

Đến nay, sau nhiều năm đi vào hoạt động và thu tiền nước thô của hàng ngàn người dân TP Vinh 1.950 đồng/m3 nước thô, tỉnh Nghệ An vẫn chưa thẩm định giá trị đầu tư dự án của Công ty cấp nước sông Lam chính xác là bao nhiêu, để từ đó làm căn cứ tính giá nước thô, giá nước sinh hoạt bán cho người dân.

nuoc tho 1212085 6 1339342 3 1056510 3 1233548 4 2104429
 Dự án xây dựng đường ống dài 14,2km nhưng đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Trả lời VTC News, một lãnh đạo công ty cấp nước Nghệ An khẳng định: “Giá nước thô mà công ty cấp nước Sông Lam bán cho công ty chúng tôi với giá 1.950 đồng/m3 là quá cao, khiến giá nước sinh hoạt của người dân TP Vinh cao.

Nếu công ty cấp nước Sông Lam không hạ giá bán nước thô để giảm giá bán nước sinh hoạt cho người dân TP Vinh thì công ty chúng tôi sẽ xin tỉnh Nghệ An đầu tư một dự án cấp nước thô mới tương tự như của công ty cấp nước Sông Lam nhưng chỉ bán với giá 638 đồng/m3 nước thô (so với hiện tại công ty Sông Lam bán là 1.950 đồng/m3)”.

Tác giả bài viết: trần lộc

Nguồn tin: vtc.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây