Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Cuộc vận động ý nghĩa vì người nghèo ở thị xã Hoàng Mai

Thị xã Hoàng Mai đang tổ chức cuộc vận động lớn: “Toàn dân chung tay ủng hộ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 126/126 hộ nghèo trên địa bàn thị xã”. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng tỷ đồng ủng hộ đã được chuyển về. Thị xã cũng đã khởi công những ngôi nhà đầu tiên trong niềm vui của những gia đình nghèo.
Cuộc vận động ý nghĩa vì người nghèo ở thị xã Hoàng Mai
 

Nhân lên tinh thần tương thân, tương ái

Đầu tháng 6, thị xã Hoàng Mai đã tiến hành khởi công xây dựng nhà ở cho bà Nguyễn Thị Lan (SN 1962) và bà Nguyễn Thị Duyên (SN 1957) đều trú tại xã Quỳnh Vinh. Đây là 2 hoàn cảnh hết sức khó khăn, dù tuổi đều đã cao nhưng đang phải tá túc trong những căn nhà tạm bợ, chật chội. Thu nhập từ nông nghiệp chẳng là bao, sức khỏe lại không được tốt nên chẳng bao giờ dám nghĩ đến một căn nhà kiên cố.

Đó là những người đầu tiên nhận được sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn quỹ trong cuộc vận động xóa nhà tạm bợ, dột nát do thị xã phát động, cùng với sự chung tay, góp sức của xã, xóm, nhiều nhà hảo tâm để xây dựng nhà kiên cố, vững chãi.

Lãnh đạo TX. Hoàng Mai động thổ nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Lan, thôn 15, xã Quỳnh Vinh. Ảnh: Thanh Thủy

Đây cũng là 2 trong số 126 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thị xã Hoàng Mai có nhà ở xuống cấp hoặc chưa có nhà ở sẽ được hỗ trợ để xây mới, sửa chữa bằng cuộc vận động mà người dân nói vui là cuộc vận động “một hai sáu”. Khắp 10 xã, phường của thị xã trẻ nơi địa đầu Nghệ An, tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” đang lan tỏa sâu rộng từ cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đến nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp như vậy.

Phường Quỳnh Phương hiện có hơn 4.000 hộ với gần 20.000 người dân. Với thế mạnh nghề đi biển và các dịch vụ hậu cần nghề cá, du lịch, tính đến cuối năm 2018, phường còn 74 hộ nghèo (1,9%), cận nghèo 136 hộ (3,6%). Trong đó có 18 hộ nhà ở xuống cấp, thậm chí hộ anh Hoàng Đức Thuyết thuộc diện cận nghèo chưa có nhà ở.

Hưởng ứng cuộc vận động hết sức ý nghĩa của thị xã, từ tháng 5/2019, phường đã tổ chức phát động, kêu gọi ủng hộ để cán bộ, đảng viên, nhân dân chung tay, góp sức giúp đỡ 18 hộ trên. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường đã ủng hộ mỗi người 1 triệu đồng; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND và trưởng các đoàn thể phường ủng hộ 500 ngàn đồng, còn cán bộ, công chức ủng hộ 2 ngày công.

Ông Nguyễn Anh Văn - Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Hoàng Mai khảo sát tại gia đình ông Nguyễn Đình Nguyên, thôn 2, xã Quỳnh Liên. Ảnh: Quách Quyết
 

Bà Nguyễn Thị Hương - Bí thư Đảng ủy phường Quỳnh Phương cho biết, khi biết được ý nghĩa của cuộc vận động, cán bộ, nhân dân rất đồng tình, thậm chí có gia đình ủng hộ hơn chục triệu đồng. Những hành động đó đã nhân lên tinh thần đùm bọc, giúp đỡ nhau của nhân dân địa phương.

Ví như gia đình vợ chồng anh Nguyễn Văn Hữu và chị Phan Thị Hương ở khối Tân Phong, trước đây cũng là hộ cận nghèo. Vừa qua, may mắn trúng thưởng một xe ô tô khi mua sản phẩm của một nhãn hàng, anh chị đã không ngần ngại trích phần thưởng để ủng hộ chương trình hết sức ý nghĩa.

“Mục tiêu của chúng tôi cố gắng huy động được 400 triệu đồng, và cùng với nguồn hỗ trợ từ thị xã, doanh nghiệp để xóa nhà tạm, nhà xuống cấp cho nhân dân”.

Bà Nguyễn Thị Hương - Bí thư Đảng ủy phường Quỳnh Phương

Bí thư Đảng ủy phường Quỳnh Phương cũng cho biết thêm, trước mắt sẽ khởi công xây dựng mới 3 căn nhà, phấn đấu khánh thành vào dịp Quốc khánh 2/9 năm nay.

Trước đó, sáng 19/5, đúng vào ngày Kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ, thị xã Hoàng Mai tổ chức lễ phát động ủng hộ xóa nhà dột nát, nhà tạm bợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn với sự hiện diện của lãnh đạo các xã, phường; bí thư chi bộ 132 khối, xóm, gần 200 doanh nghiệp và đại diện 19 hộ nghèo.

Tại đây, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã đăng ký ủng hộ được hơn 4,3 tỷ đồng/6,5 tỷ đồng mục tiêu đề ra. 19 hộ nghèo đầu tiên cũng đã được trao số tiền 50 triệu đồng/hộ để triển khai xây dựng nhà ở mới. Còn con số ủng hộ đến nay đã đạt được hơn 5 tỷ đồng. Theo đánh giá Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Hoàng Mai, chưa có một cuộc vận động nào lại lan tỏa, nhận được sự ủng hộ lớn, nhanh đi vào cuộc sống như cuộc vận động này.

Thị xã thành lập Ban vận động xóa nhà dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo, cận nghèo năm 2019, do Bí thư Thị ủy làm Trưởng ban. Các xã, phường thành lập Ban vận động cấp cơ sở để thực hiện nội dung cuộc vận động cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Một góc thị xã Hoàng Mai. Ảnh tư liệu: Nhật Thanh

 

Bức thư ngỏ của Bí thư Thị ủy

Để phát động phong trào hết sức ý nghĩa trên, ông Võ Văn Dũng - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Hoàng Mai đã có Thư ngỏ gửi cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn thị xã; con em quê hương Hoàng Mai sinh sống, làm việc trên mọi miền Tổ quốc và trên thế giới.

Qua nhiều kênh, đặc biệt là mạng xã hội, bức thư hơn 700 từ chứa đựng ý nghĩa nhân văn hết sức sâu sắc, thể hiện sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy đối với những hộ nghèo, cận nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau” đã lan tỏa, lay động nhiều người cùng chung tay, góp sức.

“...Tôi kêu gọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp, toàn thể nhân dân, cũng như các cá nhân hảo tâm trong và ngoài thị xã, những người con Hoàng Mai xa quê, hãy bớt chút thu nhập hỗ trợ thiết thực về vật chất và tinh thần, góp sức cùng thị xã xây nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, cận nghèo, giúp bà con an cư, từ đó vươn lên trong cuộc sống...”.

Trích Thư ngỏ của ông Võ Văn Dũng - Bí thư Thị ủy Hoàng Mai 


Nhà ông Đăng Văn Khương ở khối 6, phường Mai Hùng. Ảnh: Quách Quyết
 

Ông Nguyễn Anh Văn - Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Hoàng Mai cho biết: “Ban Thường vụ Thị ủy ủy đã ban hành kế hoạch thực hiện, cho rà soát cụ thể trên địa bàn 10 phường, xã và lập danh sách cụ thể. Chúng tôi đặt mục tiêu trong năm 2019, cơ bản xóa hết nhà dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn”.

Đây là việc làm thiết thực thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị năm 2019 với chủ đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và Bức thư cuối cùng Người gửi cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An (21/7/1969 - 21/7/2019) của thị xã Hoàng Mai.
 

Tháo dỡ ngôi nhà cũ của gia đình bà Nguyễn Thị Lan để chuẩn bị xây nhà mới. Ảnh: Thanh Thủy

Mức hỗ trợ sửa nhà ít nhất là 30 triệu đồng/nhà, xây mới ít nhất là 50 triệu đồng/nhà. Ngoài mức hỗ trợ nêu trên, UBND thị xã làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo điều kiện cho các hộ nghèo trong diện được vay thêm tiền để tu sửa, làm nhà với mức ưu đãi (tối đa 25 triệu đồng/hộ, lãi suất 3%/năm, thời gian vay trong vòng 10 năm).

Tác giả bài viết: Thành Duy

Nguồn tin: baonghean.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây