Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Đại biểu Quốc hội nói gì về 75% cổ phần cảng Quy Nhơn bị bán trái luật

Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng Bộ Giao thông Vận tải chưa làm đúng chức năng, nhiệm vụ dẫn đến nhiều sai phạm trong quá trình bán vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn.
Tàu trọng tải lớn cập cảng Quy Nhơn tiếp nhận hàng hóa. Ảnh: Minh Hoàng.

Sáng 30/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho ý kiến về công tác cơ cấu lại, sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn tại Việt Nam. Qua theo dõi việc cổ phần hóa một số doanh nghiệp nhà nước, đại biểu Trường Giang nhận thấy “việc cổ phần hóa còn thiếu công khai, minh bạch, lợi ích nhóm, có hiện tượng can thiệp chưa đúng quy định của pháp luật”.

Ông dẫn hàng loạt sai phạm cụ thể liên quan, trong đó có việc mua bán 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn.

Ông Giang khẳng định quá trình bán vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn không đúng với đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng phê duyệt.

“Trong quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ Bộ Giao thông Vận tải với vai trò, trách nhiệm của quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải, là cơ quan chủ sở hữu nhà nước tại Vinalines chưa làm đúng chức năng, nhiệm vụ để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình bán vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn”, đại biểu này cho biết.

Theo kết luận được Thanh tra Chính phủ công bố tháng 9/2018, việc Bộ Giao thông Vận tải cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% cổ phần (đợt 2 và đợt 3) thuộc sở hữu nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật. Vì vậy, phải thu hồi về sở hữu nhà nước.
Nguyen Truong Giang Doan DBQH tinh Dak Nong zing
Đại biểu Nguyễn Trường Giang. Ảnh: Minh Quân.
 
Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hủy bỏ 2 văn bản nêu trên, 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi.

“Đây là sự vi phạm từ phía cơ quan quản lý nhà nước là chính nếu loại trừ yếu tố câu kết của doanh nghiệp với cơ quan quản lý, lợi ích nhóm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư khi tham gia vào quá trình cổ phần hóa”, đại biểu Nguyễn Trường Giang nói.

Ngoài ra, vị này cho rằng cách làm trên còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh thương mại, làm chậm quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Ngoài trường hợp cảng Quy Nhơn, ông Giang cũng nêu tên sai phạm tại Tổng công ty rượu, bia, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hay Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

Đề xuất giải pháp, đại biểu Đắk Nông đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo kế hoạch đề ra; thực hiện công khai, minh bạch, khẩn trương xác định giá trị doanh nghiệp, có lộ trình thời gian cụ thể để cổ phần hóa, thoái vốn.

Bên cạnh đó, cần có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với tổ chức, cá nhân cố tình trì hoãn, không thực hiện cổ phần hóa cũng như cơ quan, tổ chức, cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào quá trình này.

Nguồn tin: ZING.VN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây