Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Dự báo bão trên Biển Đông diễn biến rất phức tạp về cường độ, hướng di chuyển.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chi biết nhiều khả năng ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão số 3, diễn biến rất phức tạp cả về cường độ và hướng di chuyển.
Phố Vũ Trọng Phụng (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) ngập sâu sau trận mưa chiều 30.7. Ảnh: Trần Cường

Bắc bộ và bắc Trung bộ có mưa lớn

Chiều 30.7, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết lúc 13 giờ cùng ngày, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350 km về phía đông đông bắc và di chuyển theo hướng tây tây bắc, tốc độ 15 - 20 km/giờ.

Vùng gần tâm ATNĐ sức gió mạnh nhất mạnh cấp 6, tức là từ 40 - 50 km/giờ, giật cấp 8. Do ảnh hưởng của ATNĐ, khu vực bắc Biển Đông, gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Hoàng Sa có mưa giông, gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9 với sóng biển cao từ 2 - 3,5 m, biển động mạnh.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho hay nhiều khả năng trong ngày hôm nay (31.7) ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão và là cơn bão số 3 trên Biển Đông trong năm.

Đáng lưu ý, cơn bão này hình thành ngay trên Biển Đông, có sự tương tác và chi phối của các hệ thống khí quyển lục địa cũng như hệ thống gió mùa tây nam nên diễn biến rất phức tạp cả về cường độ và hướng di chuyển. Theo nhận định, sau khi mạnh lên thành bão, bão số 3 sẽ mạnh lên đến cấp 9, giật cấp 11.

Dự báo trong ngày 1.8, bão sẽ đi vào phía bắc vịnh Bắc bộ khiến vùng biển này có gió mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 11 với sóng biển cao 3 - 6 m. Từ đêm 1.8 đến sáng ngày 2.8, bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định.

Ông Trần Quang Năng cũng lưu ý, hoàn lưu của bão sẽ gây ra một đợt mưa lớn cho các tỉnh Bắc bộ và bắc Trung bộ, bắt đầu từ chiều ngày 1.8 đến hết ngày 4.8.

Chiều cùng ngày, Văn phòng Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện gửi các tỉnh khu vực Bắc bộ, các bộ, ngành liên quan yêu cầu triển khai các biện pháp ứng phó ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão. Theo đó, các địa phương được yêu cầu rà soát các phương tiện hoạt động trên biển, thông báo và cập nhật dự báo về vùng biển nguy hiểm để ngư dân chủ động phòng tránh.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cũng cho biết đến chiều cùng ngày, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã thông báo về ATNĐ sắp mạnh lên thành bão và hướng dẫn cho 45.745 phương tiện với 178.574 người chủ động phòng tránh ATNĐ và bão số 3.

* Tại Hà Nội, chiều 30.7 khu vực nội thành đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được trong hơn 1 giờ ở một số nơi như: Láng lên tới 45 mm, Kim Liên 50 mm, Yên Sở 60 mm, Tân Mai 44 mm, Hoàng Mai 46 mm...

Mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến phố nội đô như Trường Chinh, Tôn Thất Tùng (Q.Đống Đa); Lê Trọng Tấn, Nguyễn Ngọc Nại, Vương Thừa Vũ, Hoàng Văn Thái, Định Công, Linh Đàm, khu vực Bến xe phía Nam (Q.Hoàng Mai); Hoàng Văn Thái - Tô Vĩnh Diện, Bùi Xương Trạch, Vũ Trọng Phụng (Q.Thanh Xuân) bị ngập nặng khiến nhiều ô tô, xe máy bị chết máy, giao thông ùn ứ trong giờ cao điểm.

Tác giả bài viết: Hoàng Phan

Nguồn tin: thanhnien.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây