Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Nghệ An: Thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống đuối nước trẻ em

Về những hạn chế trong công tác phòng chống đuối nước, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cho rằng, sự phối hợp, theo dõi của các ngành liên quan chưa chặt chẽ; nhiều địa phương chỉ đạo chưa quyết liệt.
Chiều 7/6, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến với 21 huyện, thành, thị về phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh

Thiếu điểm vui chơi, giải trí cho trẻ

Mặc dù thời gian qua, các cấp, các ngành ở Nghệ An đã có hàng loạt văn bản, kế hoạch liên quan nhưng các vụ đuối nước ở trẻ em đang có chiều hướng gia tăng.

Đánh giá về tình trạng này, ông Vi Ngọc Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, kiến thức kỹ năng, ý thức tự bảo vệ, phòng tránh các nguy cơ tai nạn đuối nước của chính trẻ em còn hạn chế. Một số gia đình và người chăm sóc trẻ chưa làm tốt công tác quản lý, giám sát trẻ. Tỷ lệ trẻ em chưa biết bơi, chưa được rèn các kiến thức kỹ năng an toàn trong môi trường nước còn cao. Các điểm vui chơi giải trí dành cho trẻ em ở một số địa bàn còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu...

Ông Quỳnh cho rằng, nguyên nhân của những tồn tại này là một số cấp ủy, chính quyền ở cơ sở chưa thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và đầu tư nguồn lực đúng mức cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, giữa gia đình, nhà trường và xã hội ở một số nơi có lúc chưa chặt chẽ. Ý thức và trách nhiệm của một số gia đình và người dân trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn hạn chế. Hệ thống bể bơi còn ít. Một số nơi, môi trường sống xung quanh trẻ thiếu an toàn, nhiều hồ, sông, suối, đập thủy lợi tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến trẻ em bị tai nạn...

Hiện trường vụ đuối nước khiến 5 học sinh Yên Thành thiệt mạng xảy ra mới đây.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số địa phương cũng đã nêu ra nhiều bất cập, đồng thời có kiến nghị nhằm giảm thiểu tình trạng này. Ông Hoàng Danh Truyền - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho hay, về công tác tổ chức dạy bơi cho học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của trường, của xã chưa có. Chính vì vậy số học sinh tham gia học bơi tỷ lệ chưa cao, tỷ lệ học sinh biết bơi còn thấp, đặc biệt là nữ.

Lãnh đạo địa phương vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 5 học sinh thiệt mạng kiến nghị, cơ quan chức năng của tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị khi xây dựng, sửa chữa công trình hồ đập, thủy lợi nên đảm bảo an toàn; đảm bảo hoàn thổ các hố sâu có thể gây nguy hiểm...

Trong khi đó, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo đề nghị, thời gian tới, các ban ngành, địa phương cần phải bàn giải pháp hành động, không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền. Trước hết trong dạy bơi phải có đủ HLV ở nhà trường, trong việc tập huấn đuối nước thì phải chú trọng diễn tập, xử lý tình huống khi bị đuối nước...

 
Đồng chí Thái Thanh Quý kết luận hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Nhiều địa phương chưa vào cuộc một cách quyết liệt

Kết luận hội nghị, đồng chí Thái Thanh Quý cho rằng, sự phối hợp, theo dõi của các ngành liên quan đến đuối nước chưa chặt chẽ, thông qua số liệu báo cáo về số vụ và người tử vong do đuối nước từ đầu năm đến nay.

Trong báo cáo tại hội nghị này, Sở Lao động, Thương bình và Xã hội đưa ra con số 18 vụ đuối nước khiến 25 em thiệt mạng từ đầu năm đến nay. Trong khi con số này của Tỉnh đoàn Nghệ An là 25 vụ và 28 người, còn thống kê của Công an tỉnh là 40 vụ và 47 người.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế liên quan đến vấn đề này như công tác tuyên truyền còn chưa tốt; nhiều đơn vị, địa phương vào cuộc chỉ đạo chưa mạnh, chưa quyết liệt. Đặc biệt, ngay tại hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đã phê bình 10 Chủ tịch UBND huyện không đến dự hội nghị trực tuyến.

“Giấy mời nêu rõ mời Chủ tịch UBND huyện, thành, thị nhưng hôm nay vắng đến 11/21 vị chủ tịch ở các điểm cầu, trong đó có một vị có lý do chính đáng. Điều này chứng tỏ các đồng chí vẫn chưa đánh giá vấn đề này là quan trọng”, Chủ tịch UBND tỉnh nói và đề nghị Văn phòng UBND tỉnh lập danh sách phê bình, đưa vào đánh giá xếp loại thi đua cuối năm.

Ngoài ra, đồng chí Thái Thanh Quý cũng yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh công tác chỉ đạo phòng chống đuối nước thông qua các hội nghị, cuộc họp, có sự phân công cụ thể, gắn với kiểm tra, đôn đốc ở cơ sở; đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng các bể bơi trong trường học; rà soát lại tất cả điểm đen có nguy cơ gây ra đuối nước, để cắm biển báo và tổ chức thành các tổ lưu động thường xuyên đi lại kiểm tra những khu vực này. 

 

Tác giả bài viết: Tiến Hùng

Nguồn tin: baonghean.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây