Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Dùng bé gái 13 tuổi đóng cảnh nóng 'Vợ ba' là phạm luật

"Việc để bé gái 13 tuổi đóng phim có nhiều cảnh nóng rõ ràng đã vi phạm Bộ luật Lao động, Luật Trẻ em", Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nói.
Ngoài những cảnh nhạy cảm với diễn viên nam, Trà My còn thể hiện cảm xúc đồng giới với nhân vật do Maya thủ vai.

Phim Vợ ba đã ngưng chiếu từ ngày 20/5, tuy nhiên những tranh cãi về bộ phim này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nhận định việc sử dụng trẻ em 13 tuổi đóng cảnh nóng là vi phạm nội dung về sử dụng lao động trẻ em trong Bộ luật Lao động và cần phải được xem xét đến yếu tố xâm hại trẻ em.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho biết Bộ đã có văn bản yêu cầu Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình cấp phép và kiểm duyệt bộ phim Vợ ba; đồng thời tham mưu lãnh đạo Bộ phương án xử lý.

Có dấu hiệu tội hình sự?

Nhìn nhận vấn đề trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Quynh (Hãng luật Hưng Yên) cho rằng việc để cô bé 13 tuổi đóng cảnh nóng có dấu hiệu dâm ô tập thể.

Theo luật sư, ngay cả khi ê-kíp gồm các nhà quay phim nữ để diễn viên nhí không ngượng ngùng và bản thân cô bé cũng đồng ý thì mục đích dàn dựng cảnh nóng nhạy cảm với trẻ 13 tuổi của đạo diễn đã có dấu hiệu vi phạm.

Ngoài những cảnh nhạy cảm với diễn viên nam, Trà My còn thể hiện cảm xúc đồng giới với nhân vật do Maya thủ vai.

"Dùng người dưới 13 tuổi đóng cảnh nóng là có dấu hiệu của tội hình sự", luật sư Quynh nhận định và chỉ ra nếu cơ quan chức năng kết luận cảnh nóng đó là khiêu dâm thì nhà sản xuất và đạo diễn có thể phạm tội Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm theo Điều 147 Bộ luật Hình sự 2015. Cụ thể là điểm đ khoản 1 điều này “có mục đích thương mại”.

Luật sư cho rằng lẽ ra những cảnh như thế này phải dùng diễn viên đóng thế nhưng đoàn phim lại sử dụng người dưới 16 tuổi đóng là vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, luật sư Quynh cũng đặt ra câu hỏi về dán nhãn cho phim: "Tại sao dùng trẻ em 13 tuổi đóng cảnh nóng lại cấm người dưới 18 tuổi xem phim? Có mâu thuẫn hay không? Ở đây có động cơ khiêu dâm mang danh nghệ thuật để dụ người tò mò xem nhằm thu lợi nhuận không?".

Khó chứng minh hành vi dâm ô?

Luật sư Phan Vũ Tuấn (Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam) cho rằng trong quá trình làm phim hoàn toàn có thể có hành vi dâm ô vì điều kiện để xảy ra đụng chạm quá dễ dàng. Trong trường hợp này, có thể đặt nghi vấn liệu có hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong quá trình làm phim Vợ ba?

Tuy nhiên, theo luật sư, để khẳng định trường hợp này có phạm tội hay không thì cần cơ quan điều tra làm rõ. Hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) thì cần phải xem xét ở tất cả các yếu tố, kể cả việc có thể ảnh hưởng hay gây thiệt hại đến bé gái.

"Nhận thức của diễn viên 13 tuổi có thể chưa đầy đủ nên khó có thể xác định được rõ ràng là có hay không sự vi phạm", luật sư Tuấn nhận định.

Theo chuyên gia pháp lý này, không có nhiều dữ kiện để có thể xác định hành động diễn ra trong quá trình đóng phim có sự tương tác hay động chạm nào ảnh hưởng đến bé đó hay không.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng nhận định khó có thể xử lý hay quy buộc những phân cảnh nóng với bé gái 13 tuổi vào hành vi dâm ô.

Khó chứng minh không có nghĩa là không thể đưa ra các chứng cứ với những hình ảnh đã khiến dư luận bức xúc trước cảnh bé gái 13 tuổi diễn cảnh nóng. Để làm rõ dấu hiệu trên, sau khi xác định bộ phim có vi phạm, cơ quan chức năng cần kiểm tra các thước phim chưa được xử lý, cũng như lời khai các cá nhân liên quan, để làm rõ việc có hay không hành vi xâm hại trẻ em trong quá trình làm phim.

 
voba4
Nhiều cảnh của Trà My trong phim khiến người xem rùng mình.

Trong cuộc phỏng vấn diễn viên Trà My, Zing.vn đặt câu hỏi: “Ở cảnh ân ái đêm tân hôn, Trà My gần như để lộ gần hết phần trên của cơ thể và có những đụng chạm mạnh với bạn diễn nam lớn tuổi - diễn viên Lê Vũ Long, cảm giác của bạn lúc đó ra sao?”.

Trà My trả lời: “Chúng tôi quay cảnh đó mất 2 đêm, phần vì đạo diễn yêu cầu gắt gao, phần vì tôi căng thẳng. Lần đầu anh Vũ Long ăn trứng trên người mình, tôi hơi giật mình. Sau đó diễn lại nhiều lần, tôi khá mệt nên ráng làm cho xong, không suy nghĩ gì nhiều nữa”.

Phóng viên hỏi tiếp: “Ngoài những cảnh với bạn diễn Vũ Long, nhân vật của Trà My còn nảy sinh tình yêu đồng giới với nhân vật của Maya. Việc phải hôn Maya khi tỏ tình đem lại cho bạn khó khăn gì?”. Trà My nói: “Đối với tôi, cảnh đó khó không phải ở những động chạm cơ thể với chị Maya mà ở cách thể hiện cảm xúc đau khổ, thất vọng”.

Khi phóng viên hỏi mẹ Trà My cảm xúc thế nào lúc trực tiếp xem trên phim trường, bà trả lời: “Thật ra, khi quay những cảnh như vậy, tôi sẽ tránh ra, không ngồi gần để tránh xem trực tiếp. Sau đó, tôi được cho xem lại qua monitor. Nếu không vừa ý, tôi có quyền yêu cầu quay lại”.

Bên hành lang Quốc hội sáng 24/5, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nói với truyền thông: “Về nguyên tắc, việc để bé gái 13 tuổi đóng phim có nhiều cảnh nóng rõ ràng đã vi phạm Bộ luật Lao động, Luật Trẻ em. Về mặt đạo lý cũng không đúng khi dùng lao động trẻ em vào việc nhạy cảm như thế”.

Phim Vợ ba xoay quanh câu chuyện cuộc đời nhân vật Mây (Nguyễn Phương Trà My thủ vai) được gả làm vợ ba cho một người đàn ông giàu có. Trà My thực hiện nhiều cảnh quay nhạy cảm như lần đầu ân ái, tự thỏa mãn nhục dục, mang thai, sinh nở...

Trong những thước phim của đạo diễn Nguyễn Phương Anh, Trà My lộ gần hết phần trên của cơ thể. Bản phim chiếu ở nước ngoài bao gồm cả phân đoạn Trà My hôn đồng giới, tuy nhiên hai cảnh này đã bị cắt khi chiếu ở Việt Nam.

Nguồn tin: ZING

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây