Tin tức Giáo dục, cập nhật liên tục 24h

https://nau.edu.vn


Thầy Park mệt mỏi lo vàng SEA Games hơn World Cup

Ông thầy người Hàn Quốc không ngờ chiến dịch săn vàng SEA Games 30 như lời hứa với bóng đá Việt Nam lại khó khăn hơn rất nhiều khi chuẩn bị cho các giải đấu khác.
HLV Park Hang-seo lo lắng chăm sóc các cầu thủ trẻ cho chiến dịch vàng SEA Games 30. Ảnh: NG.DUNG

HLV Park Hang-seo sau vòng chung kết Asian Cup 2019 đã nói thẳng sẽ điều chỉnh nhiệm vụ của mình là chỉ dẫn dắt một đội tuyển bất kỳ nếu VFF muốn cho mục tiêu quan trọng nhất trong năm. Khi đó ông nghiêng về khả năng sẽ nắm tuyển quốc gia chơi ra trò ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 với tham vọng lớn.

Bởi suy cho cùng, thành tích của đội tuyển Việt Nam tại một đấu trường danh giá mới là thước đo chuẩn xác nhất cho một nền bóng đá. Hơn nữa, ông Park cũng trần tình ở tuổi 60 của mình cần có thời gian hồi phục và thư giãn, tái tạo năng lượng sau mỗi giải đấu căng thẳng.

Tuy nhiên, mọi sự nhanh chóng thay đổi sau cuộc gặp giữa ông Park và đại diện Bộ VH-TT&DL cùng Tổng cục TDTT. Ai cũng tha thiết vị thầy Hàn Quốc sẽ giúp đội U-22+2 Việt Nam một lần đăng quang SEA Games sau hơn nửa thế kỷ mòn mỏi đợi chờ.

Ông Park không thể từ chối! Ông thầy Hàn chỉ biết rằng chức vô địch trẻ Đông Nam Á ở làng bóng Việt tương tự quê hương ông lên ngôi ở các giải châu Á. Chắc ông chưa biết tính quan trọng của nó còn cao hơn. Thành tích ấy sẽ giúp VFF hoàn thành nhiệm vụ ít nhất hai lần vô địch Đông Nam Á trong tầm nhìn chiến lược đến năm 2020, mà thầy Park mới có ngôi vua AFF Cup 2018.

Khát khao đăng quang SEA Games 30 của các nhà làm bóng đá Việt Nam thậm chí còn lấn át suy tính của HLV Park Hang-seo muốn tập trung mọi trí lực cho học trò đá vòng loại World Cup. Nói thẳng ra thầy trò ông Park có thể không đoạt vé chơi vòng loại cuối cùng World Cup 2022 nhưng chắc chắn phải có vàng SEA Games 30 mới dễ tính hơn cho sự nghiệp tương lai.

Cho nên ông Park đã phải căng mình ra thực thi “nhiệm vụ kép” cho VFF và sớm khởi động chiến dịch săn vàng SEA Games. Ngặt một nỗi, khoảng cách trình độ giữa các cầu thủ dưới 22 tuổi ở làng bóng Việt Nam có sự chênh lệch rõ rệt.

Có những cầu thủ khoác luôn áo tuyển quốc gia đá giải miệt mài đến nỗi quá tải và quá oải như Quang Hải, Văn Hậu,… hoặc không may bị chấn thương như Đình Trọng. Ngược lại, rất nhiều trường hợp có suất chơi ở tuyển trẻ quốc gia vẫn là siêu dự bị tại CLB.

Hơn nữa, để giúp các học trò chính thức cho tương lai thi đấu SEA Games 30, ông Park buộc lòng phải bắt họ phân thân lên tuyển trong điều kiện thời gian và sức khỏe bó buộc.

Hy vọng sau những đợt rèn luyện, thầy Park sẽ tìm ra nhiều gương mặt vàng bấy lâu nay còn chìm lẫn trong cát.

Giải pháp tình thế của thầy Park

Vì không có quá nhiều thời gian và con người phù hợp, ông Park buộc phải chọn cách kéo dài những đợt tập trung ngắn ngày, bất chấp tính hiệu quả còn hạn chế. Do các giải vô địch quốc gia đang diễn ra nên việc cầu thủ phải chờ CLB đá xong một vòng đấu rồi di chuyển lên tập luyện hai ngày cùng một trận giao hữu chỉ là giải pháp tình thế của thầy Park để gần gũi và khám phá học trò kỹ hơn.

Cầu thủ trẻ cho mục tiêu vàng SEA Games của thầy Park từ nay đến tháng 10 gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Chẳng hạn, ông Park sẽ cho hội quân đợt 2 từ ngày 22 đến 25-7, đá tập với một CLB đang chơi V-League vào ngày 24-7. Nghĩa là chỉ trước và sau một ngày lên tuyển, các cầu thủ phải theo đội luyện tập trong tư thế sẵn sàng đá hai vòng đấu liên tiếp 16 và 17 V-League, tương tự giải hạng Nhất.

Tác giả bài viết: ĐĂNG HUY - ANH NHẬT

Nguồn tin: plo.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây