Thứ sáu - 14/06/2019 16:54

Nghệ An: Cán bộ xã, huyện được mua đất tái định cư của dân thế nào?

 
​​​​​​​Khu đất tái định cư thủy điện Khe Bố được "xẻ thịt" bán cho cán bộ xã, huyện, có tới 20/59 suất đất được bán cho 20 hộ gia đình cán bộ, công chức, viên chức...không đúng đối tượng.
Khu đất tái định cư Vườn Xoài có diện tích 1,8ha đã được định giá đất bán cho 20 cán bộ, công chức không đúng đối tượng. Ảnh: CT
Khu đất tái định cư Vườn Xoài có diện tích 1,8ha đã được định giá đất bán cho 20 cán bộ, công chức không đúng đối tượng. Ảnh: CT

TIN LIÊN QUAN

Nghệ An: Cán bộ địa chính lợi dụng chức vụ, UBND xã vẫn bao che?


Thừa đất, cán bộ được mua?

Như Dân Việt đã phản ánh qua bài viết “Xẻ thịt” khu tái định cư thủy điện bán cho cán bộ huyện, nhiều cán bộ cấp huyện cũng như thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương, Nghệ An) được mua đất tái định cư tại khu Vườn Xoài một cách vô lý, có nhiều dấu hiệu bất thường.

Trước đó, ngày 21/9/2010, UBND huyện Tương Dương có Quyết định số 966/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu tái định cư Vườn Xoài, thuộc địa phận khối Hòa Nam, thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương (Nghệ An).

Đây là dự án tái định cư cho 59 hộ gia đình bị ảnh hưởng do thi công nhà máy thủy điện Khe Bố, tổng đầu tư hơn 15,4 tỷ đồng; nguồn vốn trên trích từ nguồn vốn dự án xây dựng nhà máy thủy điện Khe Bố.

Đầu năm 2014, sau khi dự án triển khai chỉ có 16 hộ gia đình bị ảnh hưởng do thi công thủy điện Khe Bố được phê duyệt vào tái định cư tại khu tái định cư Vườn Xoài.

Ngày 5/3/2014 ông Trịnh Minh Châu – nguyên Chủ tịch UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) có thông báo số 44/ TB – UBND về việc giao đất theo hình thức định giá với tổng 38 lô đất.

Trong đó có 23 lô đất giá trị 500.000 đồng/m2, (trong đó có 13 lô diện tích 195,0m2 và 10 lô có diện tích 200,0m2); có 12 lô giá trị 600.000 đồng/m2 diện tích mỗi lô là 146,2m2; có 1 lô giá trị 600.000 đồng/m2 diện tích 143,9m2; có 2 lô giá trị 550.000 đồng/m2 (trong đó có 1 lô diện tích 198,0m2 và 01 lô diện tích 192,9m2)... Đây là đất ở tại đô thị, thời hạn sử dụng lâu dài.

Cũng trong thông báo này, ông Trịnh Minh Châu cũng cho biết các đối đượng được xét giao đất là hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện nhưng chưa có nhà ở, đất ở và phải thuộc một trong các đối tượng được ưu tiên quy định tại khoản 1, điều 1 của Quyết định 113/2009/QĐ-UBND ngày 16/12/2009 của UBND tỉnh Nghệ An về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 100/2009QĐ-UBND ngày 28/10/2009 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy định giao đất theo hình thức định giá đất gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ gia đình, cá nhận trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Quy định 14 nhóm đối tượng nhận đất tái định cư gồm: Người hoạt động cách mạng; thân nhân liệt sỹ; bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lưỡng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng; hộ gia đình, cá nhân thuộc đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; các hộ thuộc diện hộ nghèo theo quy định; cán bộ, công chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền...

Ngày 29/5/2014, UBND huyện Tương Dương ra Quyết định 689/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách các đối tượng được giao đất theo hình thức định giá tại khu tái định cư Vườn Xoài. Theo đó, 43 lô đất còn lại được UBND huyện Tương Dương giao đất bằng hình thức định giá cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên điều trái khoáy ở đây là: 43 hộ gia đình, cá nhân được phê duyệt vào danh sách tại khu đất tái định cư Vườn Xoài hầu hết là cán bộ, công chức, viên chức từ huyện cho đến thị trấn, xã trên địa bàn.

20 cán bộ, công chức được mua đất tái định cư

Ngày 6/5/2014, ông Trịnh Minh Châu – Chủ tịch UBND huyện Tương Dương có công văn gửi Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Tương Dương về đề nghị cho chủ trương xét bổ sung đối tượng giao đất theo hình thức định giá.

Trong công văn nêu rõ: “Khu tái định cư Vườn Xoài, thị trấn Hòa Bình thuộc dự án nhà máy thủy điện Khe Bố đã được UBND huyện phê duyệt quy hoạch tại quyết định số 966/QĐ-UBND ngày 21/9/2010 với quy mô 1,8ha, bố trí cho 59 hộ/60 lô.
Xe thit khu tai dinh cu thuy dien ban cho can bo huyen dinh gia dat ban cho 20 can bo cong chucsai d a 2 td 1560159993 width806height605

Đất ở khu tái định cư Vườn Xoài được "phù phép" bán cho cán bộ. Ảnh: CT

Đến nay, khu tái định cư đã xây dựng xong phần cơ sở hạ tầng và đã bố trí 14 lô đất cho 14 hộ gia đình thuộc diện di dời tái định cư do ảnh hưởng xây dựng, thủy điện Khe Bố, còn lại 46 lô không có người đăng ký tái định cư. Trong khi, có rất nhiều hộ gia đình, cá nhân không thuộc diện tái định cư của dự án lại rất cần đất ở, muốn được giao đất theo hình thức định giá".

UBND huyện đã đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân huyện xem xét, quyết định cho phép UBND huyện được phép xét bổ sung đối tượng xin giao đất theo hình thức định giá cho 20 hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức...đang công tác trên địa bàn huyện đã có đơn xin giao đất hiện đang khó khăn về nhà ở.

Cụ thể 20 hộ gia đình công chức được định giá đất gồm: bà Chương Thị Diễm Hằng, bà Lương Thị Ái, bà Hoàng Thị Phượng, Nguyễn Thị Nguyệt, Dương Thị Hoa, ông Trần Văn Hiền, ông Bùi Văn Trung, ông Nguyễn Đình Sinh, ông Vi Hồng Dương, ông Nguyễn Đình Hiền, bà Trần Thị Thanh Hương, bà Lô Thị Nhỏ, Vị Thị May Trang, ông La Viễn Đông, bà Mặc Thị Sao, ông Nguyễn Trung Kiên, ông Nguyễn Trung Hiếu, bà Nguyễn Thị Thoa, bà Nguyễn Thị Hải Yến, bà Nguyễn Thị Thu Lê. 

Điều đáng nói ở đây là sau khi huyện Tương Dương chấp thuận cho 20 hộ gia đình là cán bộ, công chức, viên chức được mua đất định giá tại khu tái định cư Vườn Xoài, thuộc địa phần khối Hòa Nam, thị trấn Hòa Bình thì rất nhiều suất đất ở đây được bán lại, sang tên hưởng lợi từ tiền chênh lệch bán đất rất nhiều khiến nhiều người dân nơi đây rất bất bình.

Dân Việt tiếp tục cập nhật thông tin...

danviet.vn

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây