Khoa Khoa học cơ bản không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu của Nhà trường

 “Kỷ nguyên công nghệ số” hay “Hội nhập và phát triển” là xu thế của thời đại, là thời cơ, thách thức đối với mọi chủ thể. Trường Đại Học Nghệ An (NAU) lấy phương châm giáo dục: Thực tế - Đón đầu - Hội nhập; nhiệm vụ giáo dục, đào tạo là cung cấp cho thị trường nguồn lực lao động có chất lượng cao đáp ứng xu thế của thời đại. Lực lượng trọng yếu cùng Nhà trường hoàn thành sứ mệnh giáo dục đó chính là đội ngũ giảng viên của Nhà trường.

Vì vậy, nâng cao trình độ chuyên môn, tích luỹ kinh nghiệm và đổi mới phương pháp giảng dạy là một trong những nhiệm vụ thường xuyên đặt ra cho các giảng viên - NAU. Kỷ nguyên công nghệ số và xu thế hội nhập đang đem lại cho người giảng viên nhiều thuận lợi nhưng cũng vô số những thách thức như là:

Những thách thức về kiến thức: Yêu cầu việc cập nhật kiến thức thường xuyên liên tục. Thông tin và tri thức mới được tạo ra với tốc độ chóng mặt, kiến thức mà giảng viên dạy hôm nay có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời vào ngày mai. Điều này buộc giảng viên phải ở trong tâm thế học tập suốt đời, không ngừng cập nhật, nếu không muốn tụt hậu so với chính sinh viên của mình.

+  Mất vị thế "độc quyền" về kiến thức: Trước đây, giảng viên là nguồn cung cấp kiến thức chính. Ngày nay, sinh viên có thể truy cập kho thông tin khổng lồ trên Internet chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Thách thức đặt ra là vai trò của giảng viên phải chuyển dịch từ "người truyền đạt kiến thức" sang "người dẫn dắt, kiểm chứng và định hướng"; là người phải giúp sinh viên phân biệt đâu là thông tin đáng tin cậy, đâu là tin giả và làm thế nào để tổng hợp, phân tích, ứng dụng kiến thức một cách sâu sắc.

+ Khó khăn trong việc tạo ra giá trị khác biệt: Khi sinh viên nếu muốn cũng có thể học các khối kiến thức của các trường đại học hàng đầu thế giới hay của các chuyên gia trên YouTube thì giảng viên phải trả lời câu hỏi: Giá trị đặc biệt mà mình mang lại trong lớp học này là gì? đó không còn là kiến thức đơn thuần, mà phải là sự tương tác, khả năng truyền cảm hứng, bối cảnh hóa kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn.

Thách thức về kỹ năng công nghệ và phương pháp giảng dạy: Người giảng viên phải thành thạo các công cụ kỹ thuật số, phải làm chủ các hệ thống quản lý học tập (LMS), các phần mềm dạy học trực tuyến (Zoom, Google Meet), các công cụ tạo nội dung tương tác (Kahoot!, Mentimeter) và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT để hỗ trợ soạn bài và thiết kế hoạt động.

          Yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy: Việc chỉ đứng trên bục giảng và thuyết trình không còn đủ sức hấp dẫn. Giảng viên bị thách thức phải thiết kế các trải nghiệm học tập đa dạng, tích hợp công nghệ một cách ý nghĩa như: mô hình lớp học đảo ngược, học tập dựa trên dự án, game hóa (gamification), ... để tăng cường sự tham gia và chủ động của sinh viên. Và việc đối phó với các công cụ công nghệ hiện đại trong lớp học, nơi mọi sinh viên đều có laptop hoặc smartphone, việc giữ cho họ tập trung vào bài giảng thay vì lướt mạng xã hội là một cuộc chiến không hề dễ dàng. Giảng viên cần có kỹ năng quản lý lớp học trong môi trường số và thiết kế bài giảng đủ hấp dẫn để "chiến thắng" các yếu tố gây nhiễu….

Tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Khoa học cơ bản

Là thành viên trong tập thể giảng viên của Nhà trường, giảng viên Khoa Khoa học cơ bản luôn xác định vai trò và nhiệm vụ của mình đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo chung và sự phát triển của Nhà trường; khai thác lợi thế, khắc phục những trợ ngại trong kỷ nguyên số, trong sự bùng nổ ứng dụng AI, tổ chuyên môn và giảng viên Khoa Khoa học cơ bản thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt học thuật, Semina trao đổi, thảo luận về chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, rút kinh nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tổ chức các tiết dạy mẫu, dự giờ và trao đổi góp ý, rút kinh nghiệm; tham gia các hoạt động thực nghiệm… để đưa ra những phương pháp phù hợp, hiểu quả trong truyền tải, định hướng kiến thức và phương pháp học tập cho người học. Bên cạnh đó đội ngũ giảng viên còn tham gia các lớp tập huấn, các hội thảo trong và ngoài trường; tham gia các nhóm nghiên cứu về kiến thức mới; kiến thức chuyên sâu, về phương pháp giảng dạy mới; tích cực tự học tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Hội nghị Khoa

Dự giờ chuyên môn

          Tóm lại, trong thời đại ngày nay, “Kỷ nguyên công nghệ số” đang phát triển mạnh mẽ và tạo ra những thay đổi lớn trong hầu hết các lĩnh vực, giáo dục cũng không nằm ngoài sự tác động này. Kỷ nguyên số đem đến cả cơ hội và thách thức cho ngành giáo dục, yêu cầu một sự chuyển đổi không ngừng để đáp ứng nhu cầu của thời đại mới. Đội ngũ giảng viên Khoa Khoa học cơ bản, trường Đại học Nghệ An đang nỗ lực không ngừng để ứng dụng công nghệ, thúc đẩy sáng tạo và bền vững trong giáo dục.


Bài viết khác