Nghiên cứu khoa học - Động lực đổi mới và phát triển

Trong bối cảnh giáo dục đại học ngày càng nhấn mạnh đến đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế, nghiên cứu khoa học (NCKH) đã trở thành một trong những trụ cột quan trọng quyết định chất lượng đào tạo và uy tín học thuật của mỗi trường đại học. Đối với đội ngũ giảng viên và sinh viên, NCKH không chỉ là hoạt động mang tính chuyên môn mà còn là cơ hội để khẳng định năng lực, phát triển tư duy phản biện và đóng góp thiết thực cho sự phát triển của xã hội.

  Năm học 2024-2025, công tác nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Nghệ An đã có những sự thay đổi lớn về số lượng và chất lượng, đạt được kết quả đáng ghi nhận: có 35 bài báo khoa học quốc tế, trong đó có 15 thuộc WoS/ Scopus; 170 bài báo khoa học quốc gia; 04 bài khoa học cấp Tỉnh; 08 bài báo hội thảo quốc tế; 34 bài báo hội thảo quốc gia; 05 bài báo hội thảo cấp Tỉnh;  02 bài báo hội thảo cấp Trường; 16 bài báo tạp chí cấp Tỉnh; 47 bài tạp chí cấp Trường; 02 đề tài trọng điểm; 35 đề tài cấp Trường; 233 Seminar cấp bộ môn; 46 đề tài cấp Trường của sinh viên; 19 dự án khởi nghiệp của sinh viên. Nhà trường đã tổ chức đánh giá và xét giải thưởng sinh viên NCKH cấp Trường, kết quả Hội đồng đánh giá chọn được 22 giải thưởng: 06 giải nhất, 06 giải nhì; 06 giải ba và 04 giải khuyến khích. 

 Hoạt động NCKH giúp giảng viên cập nhật tri thức mới, đồng thời rèn luyện tư duy phân tích, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong giảng dạy. Qua quá trình nghiên cứu, giảng viên có thể kết hợp kiến thức lý thuyết với thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng bài giảng và tạo cảm hứng học tập cho sinh viên. Còn đối với sinh viên tham gia NCKH là cơ hội để sinh viên phát huy tư duy độc lập, khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin, từ đó hình thành phong cách làm việc khoa học và chuyên nghiệp. Việc tiếp cận nghiên cứu từ sớm không chỉ giúp sinh viên hiểu sâu hơn về chuyên ngành mà còn là bước đệm để theo đuổi con đường học thuật hoặc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Một số hình ảnh hoạt động nghiên cứu khoa học cấp Trường

 

Truyền thông Phòng Quản lý Kh&HTQT