Chương trình Đào tạo ngành Thương mại điện tử 2025: Những cải tiến hướng đến tương lai số

Chương trình đào tạo (CTĐT) ngành Thương mại điện tử năm 2025 của Trường Đại học Nghệ An thể hiện rõ định hướng đổi mới mạnh mẽ, phù hợp với xu thế chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu. Dù không có bản chương trình cũ để so sánh trực tiếp, các điểm nhấn trong tài liệu "Ngành TMĐT ngày 21 tháng 7 năm 2025" cho thấy nhiều cải tiến đáng kể về nội dung, phương pháp tiếp cận và định hướng đầu ra.

Dưới đây là các điểm cải tiến nổi bật của chương trình năm 2025, được xây dựng dựa trên chuẩn đầu ra (PLO), mục tiêu đào tạo (PO), và các cấu phần chương trình cốt lõi.

1. Nâng cao năng lực số và tư duy đổi mới trong môi trường số hóa

Một trong những thay đổi đáng chú ý là chương trình tập trung phát triển năng lực số – yếu tố thiết yếu trong ngành thương mại điện tử hiện đại:

  • PLO K1 yêu cầu sinh viên có khả năng sử dụng công cụ số để tìm kiếm, phân tích và xử lý thông tin nhằm giải quyết các vấn đề chuyên môn.

  • PLO K3 nhấn mạnh tư duy thiết kế, tư duy hệ thống và tư duy đổi mới – những năng lực quan trọng để thích ứng và phát triển trong môi trường kinh doanh số.

  • PLO S4 định hướng đào tạo kỹ năng nghề nghiệp giúp sinh viên thích nghi với môi trường làm việc toàn cầu hóa, đa văn hóa và công nghệ phát triển nhanh chóng.

2. Đẩy mạnh tính ứng dụng thực tiễn và chuyên sâu trong thương mại điện tử

Chương trình năm 2025 thể hiện rõ định hướng đào tạo thực hành, đặc biệt trong các nghiệp vụ kinh doanh trên nền tảng số:

  • PLO K3.2 yêu cầu sinh viên đánh giá và sử dụng công cụ kỹ thuật phục vụ các hoạt động TMĐT như cung ứng điện tử, tiếp thị số, thanh toán trực tuyến…

  • PLO K3.3 thúc đẩy khả năng đề xuất giải pháp kinh doanh, xây dựng mô hình TMĐT phù hợp với tổ chức, doanh nghiệp – điều phản ánh tính thực tiễn và năng lực khởi nghiệp.

3. Bổ sung kỹ năng dẫn dắt và khởi nghiệp – Phù hợp với xu hướng khởi sự kinh doanh

Chương trình chú trọng phát triển năng lực lãnh đạo và khởi nghiệp:

  • PLO S1 đặt mục tiêu rõ ràng về việc hình thành kỹ năng dẫn dắt và sáng lập doanh nghiệp, phù hợp với đặc thù của ngành TMĐT – nơi cơ hội tự khởi nghiệp là rất lớn.

4. Tăng cường năng lực ngoại ngữ – Hướng tới thị trường toàn cầu

Khả năng ngoại ngữ được định vị là một đầu ra quan trọng:

  • PLO S2 yêu cầu đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam. Đây là nền tảng để sinh viên có thể nghiên cứu, giao tiếp và làm việc hiệu quả trong môi trường quốc tế và trên các nền tảng số xuyên biên giới.

5. Phát triển kỹ năng mềm và năng lực làm việc độc lập

Chương trình cũng chú trọng tới các kỹ năng làm việc, kỹ năng xã hội và tinh thần trách nhiệm:

  • PLO S3 và PLO A1 tập trung vào khả năng truyền đạt, phản biện, làm việc nhóm và tự học – những yếu tố nền tảng để thành công trong môi trường học tập và làm việc hiện đại.

  • PLO A3 nhấn mạnh tính chủ động, sáng tạo và khả năng thích nghi, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

6. Tích hợp công nghệ vào mọi khía cạnh của chương trình

Một trong những điểm nổi bật của mục tiêu đào tạo (PO) là:

  • PO 3.2 định hướng sinh viên thực hiện các tác nghiệp kinh doanh trên môi trường số, ứng dụng công nghệ vào việc xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử, website bán hàng và chiến dịch marketing đa kênh.

Điều này cho thấy chương trình được thiết kế không chỉ để truyền đạt kiến thức mà còn để trang bị kỹ năng công nghệ thực tế, sát với nhu cầu doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử năm 2025 tại Trường Đại học Nghệ An phản ánh một bước tiến rõ rệt trong cách tiếp cận giáo dục đại học. Với việc lồng ghép năng lực số, kỹ năng ứng dụng công nghệ, tư duy đổi mới sáng tạo, khả năng khởi nghiệp, năng lực ngoại ngữ và các kỹ năng mềm, chương trình hướng đến mục tiêu đào tạo sinh viên có năng lực toàn diện, sẵn sàng làm việc và khởi nghiệp trong kỷ nguyên số và nền kinh tế số toàn cầu.