Vai trò, ý nghĩa của dạy học trực tuyến

       Vị trí của việc học trực tuyến đang ngày càng trở nên quan trọng trong giáo dục. Việc giáo dục trực tuyến không còn chỉ là việc sử dụng các công cụ công nghệ trong giảng dạy mà là tầm quan trọng của sự hợp tác và tham gia học tập của người học. Việc tập trung vào các chiến lược sư phạm hiệu quả cho giảng dạy trực tuyến hơn là tập trung vào công cụ công nghệ. Việc kết hợp giảng dạy trực tiếp và trực tuyến được sử dụng rộng rãi trong giáo dục đại học hiện nay cho thấy vai trò của dạy học trực tuyến là không hề nhỏ.

 

          1. Tại sao dạy học trực tuyến quan trọng?

          Internet đã thay đổi đáng kể, cách chúng ta giao tiếp với nhau cũng như cách chúng ta truy cập, chia sẻ và sử dụng thông tin. Nhiều người trong chúng ta đã quen thuộc với các công nghệ truyền thông dựa trên Internet và đã thoải mái tích hợp nó vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Việc hiểu được vị trí của việc học tập trực tuyến trong tương tác xã hội dựa trên nền tảng kỹ thuật số, thực hành nghề nghiệp và giáo dục đang ngày càng trở nên quan trọng. Trong khi giáo dục trực tuyến thường bắt đầu với việc sử dụng công nghệ như một công cụ hỗ trợ cho các phương pháp giảng dạy thông thường - chẳng hạn như bảng trắng, máy chiếu và bộ xử lý văn bản – hiện nay, nó đã phát triển thành một quy trình hoặc phương pháp sư phạm. Vấn đề không còn là làm thế nào để sử dụng công nghệ trong giảng dạy, mà là giáo viên cần hiểu được cách thế giới đang phát triển và hiểu tầm quan trọng của kiến thức trực tuyến (online literacy) và vai trò của sự hợp tác và tham gia trực tuyến trong học tập của người học và môi trường làm việc của họ trong tương lai. Phần mềm và công nghệ thay đổi rất nhanh, và có thể khó để theo kịp sự phát triển này.  Do đó, điều quan trọng là tập trung vào việc hiểu các chiến lược sư phạm hiệu quả cho giảng dạy trực tuyến hơn là chính công nghệ - cái có thể được áp dụng, điều chỉnh và chuyển giao giữa các nền tảng và lĩnh vực khác nhau. Trong nhiều chương trình giáo dục đại học, môi trường học tập trực tiếp hiện nay cũng kết hợp với một số thành phần trực tuyến. Điều này đặt ra những thách thức và cơ hội mới cho cả học sinh và giáo viên, và việc đạt được sự cân bằng giữa hoạt động trực tiếp và trực tuyến có thể khó khăn. Điều quan trọng là chúng không phải là các thực thể riêng biệt, mà là một môi trường học tập bao gồm tất cả các thành phần được tích hợp cẩn trọng và đảm bảo sự tương thích với chuẩn đầu ra cho từng lớp học, khóa học hoặc chương trìnhđào tạo.

          2. Lợi ích chính của việc dạy học trực tuyến

          Tăng tính linh hoạt về thời gian: Việc học tập và giảng dạy có thể xảy ra vào những thời điểm thuận tiện và hiệu quả hơn cho cả học sinh và giáo viên. Học sinh có thể làm việc theo tốc độ của riêng họ trong một khung thời gian nhất định và quá trình tham gia học tập và giảng dạy trực tuyến có thể được chia thành các phần thời gian nhỏ hơn, xen kẽ là những quãng thời gian để suy ngẫm. Giáo dục trực tuyến không bị giới hạn bởi các múi giờ quốc tế khác nhau.

          Tăng tính linh hoạt về địa điểm: Việc học tập và giảng dạy có thể diễn ra ở bất kỳ địa điểm nào (nhà, văn phòng, trong khi di chuyển, quán cà phê) và có thể bao gồm học sinh và giáo viên từ các vị trí địa lý khác nhau.

          Bối cảnh: Giáo dục trực tuyến cung cấp cho việc học mối liên hệ với xã hội đương đại, thực hành nghề nghiệp và thực tiễn.

          Chia sẻ thông tin: Giáo dục trực tuyến mang đến cơ hội tiếp cận và chia sẻ thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn. Giáo viên và học sinh có thể tham gia các cộng đồng thực hành trực tuyến theo lĩnh vực họ quan tâm hơn là vị trí địa lý của họ.

          Tài nguyên trực tuyến: Giáo dục trực tuyến cung cấp quyền truy cập đến các nguồn học liệu và thông tin rộng lớn

          Trải nghiệm đa dạng và phong phú: Giáo dục trực tuyến có thể mở rộng trải nghiệm học tập của sinh viên bằng cách cung cấp cơ hội hợp tác liên ngành, đa văn hóa và/hoặc liên trường. Trải nghiệm học tập này có thể diễn ra ở cấp địa phương, quốc gia hoặc quốc tế, và có thể được làm phong phú thêm bằng cách thúc đẩy các hoạt động tương tác, tham gia, phản hồi ngang hàng và kỹ năng làm việc nhóm.

          Khả năng tiếp cận và sự công bằng: Giáo dục trực tuyến mang tới cơ hội bình đẳng giữa học sinh và giáo viên khuyết tật, hoặc những người gặp khó khăn về khả năng tham dự các lớp học trực tiếp

          Kiến thức thông tin kỹ thuật số: Học tập trực tuyến giúp phát triển các tri thức và kỹ năng về kỹ thuật số đang ngày càng trở thành yêu cầu quan trọng trong môi trường làm việc và xã hội đương đại

          Quản trị: Giáo dục trực tuyến có thể tạo thuận lợi cho một số khía cạnh hành chính của hoạt động giảng dạy. Những điểm hạn chế hoặc cần xem xét.

          Tiếp cận với công nghệ: Trong một số trường hợp, học sinh và giáo viên có thể bị hạn chế trong việc tiếp cận thường xuyên với các công nghệ đáng tin cậy hoặc phù hợp. Một số người có thể phải dùng chung máy tính hoặc thiết bị di động với những người khác trong gia đình, hoặc có thể phải sử dụng máy tính của nhà trường hoặc tại nơi công cộng (ví dụ như thư viện công cộng, quán cà phê Internet, v.v.). Học sinh hoặc giáo viên cũng chỉ có thể có quyền truy cập hạn chế vào phần mềm nhất định.

          Truy cập Internet: Không phải tất cả học sinh và giáo viên đều có quyền truy cập Internet thường xuyên hoặc đáng tin cậy. Trong nhiều trường hợp, truy cập Internet có thể bị giới hạn ở tốc độ hoặc có thể có việc sử dụng Interne hàng tháng bị giới hạn dung lượng, điều này có thể hạn chế khả năng truy cập hoặc tiếp nhận thông tin.

          Khả năng sử dụng công nghệ: Một số công nghệ và công cụ đòi hỏi phải được đào tạo để sử dụng. Trong một số trường hợp, việc đào tạo về kỹ thuật có thể không có sẵn cho sinh viên hoặc giáo viên

          Cô lập: Giáo viên không tìm được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp đối với các sáng kiến trong dạy học trực tuyến, đó có thể là một trải nghiệm cô lập

          Quá tải thông tin: Trong nhiều trường hợp, lượng thông tin, 'cách' hướng dẫn, trợ giúp và tài nguyên được cung cấp trực tuyến có thể có xu hướng trở nên quá tải và khó hiểu nếu không được truyền đạt đúng cách. Học sinh và giáo viên có thể khó phân biệt điều gì có liên quan hoặc quan trọng.

          Lý do để chuyển đổi sang giáo dục trực tuyến có thể khác nhau giữa các giáo viên. Một số người coi đó là một sự tiến bộ tự nhiên đối với thực tiễn giảng dạy hiện tại của họ, một số người không muốn thay đổi và cảm thấy bị áp lực bởi cơ sở giáo dục của họ, trong khi những người khác quan tâm đến giáo dục trực tuyến nhưng không biết làm thế nào để bắt đầu. Đối với mỗi chúng ta, để thực hiện thay đổi hiệu quả, lâu dài, trước tiên chúng ta cần xem xét mối liên hệ giữa dạy học trực tuyến với những gì chúng ta đã làm; hiểu được cách nó được sử dụng trong lĩnh vực chúng ta giảng dạy; và làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại lợi ích cho chúng ta và sinh viên của chúng ta. Các cơ sở giáo dục cần thể hiện vai trò lãnh đạo và có cách tiếp cận tích hợp, phù hợp với chiến lược, chính sách và mong đợi của giáo viên, đồng thời cung cấp các hỗ trợ về thời gian, đào tạo và nguồn lực để cho phép giáo viên phát triển kỹ năng của họ trong môi trường giảng dạy trực tuyến.