Thứ sáu - 19/07/2019 10:07

Hà Nội tạm dừng thu hồi “sổ đỏ” tại loạt chung cư sai phạm

 
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ tạm dừng việc thu hồi sổ đỏ tại 14 dự án chung cư sai phạm về xây dựng.
Hà Nội tạm dừng thu hồi “sổ đỏ” tại loạt chung cư sai phạm



Một lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết sẽ tạm dừng việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) để rà soát, đồng thời xem xét, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các cư dân.

Vị này cũng cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã thành lập 2 tổ công tác liên ngành để rà soát việc cấp sổ tại các dự án sai phạm. Từ kết quả kiểm tra, Sở sẽ đề xuất các biện pháp xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư và cấp sổ đỏ mới cho người dân, báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Theo thông tin báo chí nêu, trong chiều 18/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội liên quan đến việc thu hồi sổ đỏ tại các dự án chung cư vi phạm vừa qua.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định rất quan tâm tới vấn đề này. Trong vài ngày tới, Bộ sẽ làm việc với Hà Nội để làm sao đưa ra hướng giải quyết không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, quyền lợi của người dân.

Trước đó, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đã ra quyết định thu hồi hàng trăm “sổ đỏ” đã cấp cho các hộ dân tại một số dự án nhà ở. Trong đó, có dự án bị thu hồi tới hơn 300 sổ.

Cơ quan này cho biết lý do thu hồi và huỷ sổ là có sai sót, không đúng quy định trong quá trình thẩm định hồ sơ và cấp. Cụ thể do chủ đầu tư nâng tầng, chuyển đổi công năng.

Bình luận về quyết định thu hồi sổ đỏ tại một số chung cư vừa qua, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc thu hồi này không trái với pháp luật.

Bởi theo quy định, cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) khi phát hiện sai sót, vi phạm. Tuy nhiên ông Võ cho rằng “đây là quy định lạc hậu. Các nước khác trên thế giới quy định cấp sai thì phải chịu. Mỗi Việt Nam quy định thu hồi lại được”.

Một số chuyên khác cũng lên tiếng cho rằng, việc cấp sổ đỏ rồi lại thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp trên cho thấy sự lúng túng, thiếu nhất quán của cơ quan quản lý trong việc thực hiện trách nhiệm của mình.

Nguyễn Mạnh

dantri.com.vn

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây