Thứ tư - 29/05/2019 16:57

Bà Tân Vlog - Chân đất nhận nút vàng

 
Với kênh Bà Tân Vlog, một phụ nữ nông dân có giọng nói sang sảng đã khiến giới YouTuber "dậy sóng" khi tốc độ tăng trưởng về người theo dõi cao hơn cả kênh YouTube của Sơn Tùng M-TP.
Bà Tân Vlog - Chân đất nhận nút vàng

Nữ nông dân hơn 1,4 triệu lượt theo dõi

Với dòng giới thiệu "cao 1,1 m, nặng 32 kg", Bà Tân Vlog là kênh YouTube sản xuất các nội dung về ẩm thực, trong đó nhân vật chính là bà Tân (tên thật: Nguyễn Thị Tân, 58 tuổi) - một nông dân quê ở Bắc Giang. Những món ăn do bà Tân thực hiện là những món dễ làm, nhưng chế biến với số lượng lớn, như: "cốc dưa hấu dầm khổng lồ 60 lít", "đĩa trâu xào rau muống khổng lồ", "nia xoài dầm khô gà lá chanh siêu cay khổng lồ"...

Chỉ trong 25 ngày (từ ngày 4.5), hơn 20 video này đưa kênh Bà Tân Vlog đạt tổng cộng gần 60 triệu lượt xem, cao hơn nhiều tờ báo mạng ở VN đã làm YouTube nhiều năm.

Theo thống kê từ trang Socialblade, cũng trong 25 ngày, kênh YouTube này tăng trưởng thêm hơn 1,4 triệu lượt theo dõi (subscribe) và nhiều lần nằm trong top 3 kênh tăng trưởng lượt theo dõi cao nhất thế giới. Sự phát triển nhanh đến chóng mặt của kênh này thậm chí còn khiến "ông hoàng YouTube" PewDiePie (hơn 96 triệu lượt theo dõi) trong một lần xem thống kê trên trang Socialblade phải thốt lên đầy ngạc nhiên: "Họ mới chỉ đăng video từ hơn 2 tuần trước thôi sao?".

Thực ra, không phải đến khi có kênh Bà Tân Vlog thì người phụ nữ này mới xuất hiện trong các video triệu view. Trước đó, bà Tân từng tham gia với vai trò là diễn viên phụ cho nhiều video trên kênh Hưng Vlog (do anh Nguyễn Văn Hưng, con trai của bà làm quản lý). Kênh Hưng Vlog cũng là một kênh YouTube cá nhân tương đối lớn ở VN, tính đến ngày 28.5 kênh này đã đăng tải 233 video, đạt hơn 164 triệu lượt xem và hơn 1,2 triệu lượt theo dõi. Trên kênh Hưng Vlog, bà Tân xuất hiện với vai trò diễn viên trong các video: "nhặt được 1 tỉ thử lòng mẹ", "giả vờ say ngủ ngoài đường thử lòng mẹ", "đòi lấy vợ hơn mẹ 1 tuổi xem phản ứng của mẹ"... và một số video khác.

Tính đến ngày 28.5, kênh Bà Tân Vlog và kênh Hưng Vlog đều đã vượt qua mốc 1 triệu lượt đăng ký, đủ để nhận nút Play Vàng từ YouTube. Kênh Bà Tân Vlog dù đã xuất hiện một số nhãn hàng quảng cáo trực tiếp trong nội dung nhưng chưa được YouTube xét duyệt bật kiếm tiền, nghĩa là chưa kiếm được doanh thu từ Google AdSense.

Từ sự phát triển của kênh Bà Tân Vlog, một loạt kênh khác cũng được mở ra "ăn theo".
Bà Tân Vlog - Chân đất nhận nút vàng

Bà Nguyễn Thị Tân
ẢNH: NVCC

Hiện tượng này là duy nhất ?

Kênh Bà Tân Vlog giành mốc nút vàng sau 3 tuần là hiện tượng "gây sốt". Tuy nhiên, đây không phải là kênh giành nút vàng nhanh nhất trong số các kênh YouTube ở VN. Nhiều người làm YouTube ở VN vẫn còn nhớ thời điểm năm 2016, kênh NTN Vlogs từng đạt nút vàng chỉ sau 13 ngày lập kênh. Hiện nay, kênh này đã đạt hơn 7,2 triệu lượt người theo dõi với tổng cộng hơn 1,3 tỉ lượt xem. Đây là kênh lớn thứ ba ở VN nếu tính về số lượt theo dõi và là kênh YouTube cá nhân lớn nhất VN.
Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Thành Nam (quản trị kênh NTN Vlogs) cho biết việc sản xuất nội dung để đăng tải trên YouTube không phải chuyện dễ dàng. Nhóm của anh có khi phải mất cả ngày mới thực hiện xong một video, cũng có khi mất đến 3 - 4 ngày/video.
Nhận định về kênh Bà Tân Vlog, anh Nam cho rằng kênh này tăng trưởng rất nhanh nhưng không thể lấy sự tăng trưởng này để so sánh với các kênh của các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng (trong đó có Sơn Tùng M-TP) mà trên mạng xã hội đang làm. Sự tăng trưởng của Bà Tân Vlog đến từ việc ê kíp thực hiện đã biết nhắm vào thị hiếu tò mò của đa số công chúng. "Ở VN hay có thị hiếu thấy cái gì lạ sẽ thi nhau vào xem. Tuổi tác của bác Tân cũng là một yếu tố lạ khiến người ta tò mò và muốn xem. Những món ăn "siêu to", "khổng lồ" cũng là một cái lạ nhưng ở VN nhiều người làm rồi. Cái chính là lần đầu tiên có một người cao tuổi làm YouTube thì người ta muốn xem thôi", anh Nam nhận định.
Theo anh Nam, công chúng của kênh Bà Tân Vlog và những kênh "ăn theo" khác dù diễn viên chính là người lớn tuổi nhưng người xem chủ yếu là người trẻ.
Theo dõi trên các diễn đàn, chủ đề về Bà Tân Vlog và những kênh "ăn theo" cũng đang được bàn tán sôi nổi. Đa phần những người làm nội dung trên YouTube lâu năm đều nhìn nhận rằng, không thể xem thành công của kênh YouTube Bà Tân Vlog là thành công của một phụ nữ nông dân; đó thực ra là thành quả của một nhóm làm nội dung, mà ở đó, bà Tân chỉ có vai trò như một diễn viên.
Nói về các kênh ăn theo, anh Nguyễn Thành Nam cho rằng: "Người nào đi trước thì sẽ thành công hơn những người đi sau, trừ khi người đi sau tạo ra yếu tố khác biệt hoàn toàn và hơn hẳn người đi trước". Do đó theo anh, những kênh "ăn theo" không có nhiều cơ hội thành công nếu không sáng tạo. "Quan trọng nhất vẫn là nội dung phải luôn sáng tạo để người xem cảm thấy thú vị. Nếu nội dung chỉ có ẩm thực quanh năm suốt tháng thì người xem sẽ cảm thấy nhàm chán và bỏ dần", anh Nam nói.


Cũng theo anh Nam, dù kênh có hàng triệu lượt theo dõi mà không sáng tạo, quanh năm chỉ có một chủ đề nấu các món "siêu to khổng lồ" thì nút vàng cũng không có ý nghĩa gì nhiều.

Vì sao có kênh Bà Tân Vlog ?

Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Văn Hưng (Hưng Vlog, con trai bà Tân) cho biết anh là người trực tiếp định hướng nội dung, quay và dựng phim các video được đăng trên kênh Bà Tân Vlog. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Hưng đi làm công ty 4 năm và bắt đầu làm YouTube từ năm 2016. "Việc lập kênh YouTube Bà Tân Vlog là do tôi gợi ý vì thấy mẹ làm ruộng vất vả quá. Thấy mẹ nấu ăn ngon nên tôi đề nghị làm các đề tài về ẩm thực", anh Hưng nói.
Theo anh Hưng, anh đã gửi đăng ký vào chương trình đối tác của YouTube nhưng chưa được phản hồi, do đó kênh chưa được bật kiếm tiền. Các nhãn hàng đã xuất hiện trong nội dung các video nhưng doanh thu không đáng kể. Số tiền để đầu tư vào làm video cho kênh Bà Tân Vlog chủ yếu do anh và mẹ anh bỏ tiền túi đầu tư và tận dụng những nguyên liệu có sẵn ở vùng nông thôn. Ngoài ra, anh cũng lập một kênh YouTube mới cho bà Tân với mục đích đăng tải những video về cuộc sống hằng ngày của mẹ mình. Kênh YouTube phát triển nhanh, bà Tân trở nên nổi tiếng, gần đây rất nhiều người kéo đến nhà nên anh Hưng có khi phải tiếp khách suốt cả ngày.

thanhnien.vn

 
 Từ khóa: tốc độ  phụ nữ  nông dân  sang sảng  theo dõi  

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây