Thứ tư - 19/06/2019 09:54

Vụ bệnh nhân bị khoan nhầm cẳng chân: Sự cố y khoa ảnh hưởng đến an toàn người bệnh

 
Theo báo cáo gửi Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định: “Đây là sự cố y khoa, ảnh hưởng đến an toàn người bệnh, bệnh viện quyết định tạm đình chỉ công việc đối với 2 cán bộ y tế liên quan do vi phạm quy trình xác định người bệnh”. 
Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến tốt, chân tay cử động bình thường 
Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến tốt, chân tay cử động bình thường 


Liên quan đến trường hợp bệnh nhân bị gãy cột sống nhưng bị bác sĩ khoan nhầm vào cẳng chận báo Dân trí đã phản ánh, GS.TS.BS Nguyễn Văn Khôi, Phó giám đốc phụ trách quản lý điều hành Bệnh viện Chợ Rẫy vừa ký công văn báo cáo gửi đến Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế.

Bệnh viện xác nhận, bệnh nhân Nguyễn Đức Th. (30 tuổi ngụ tại Hậu giang) được chuyển đến từ Bệnh viện Cà Mau, nhập viện ngày 12/6/2019 với chẩn đoán gãy đốt sống ngực D8 – dập tủy ngực. Chẩn đoán nhập viện, gãy xẹp thân đốt sống D8/Chấn thương do té cao. Phương pháp điều trị chọn lựa cho chấn thương cột sống của người bệnh là bảo tồn, không phẫu thuật.

Sau khi phân loại bệnh, bệnh nhân được nhập vào khoa Ngoại Thần kinh để điều trị. Sự nhầm lẫn diễn ra vào lúc đang chờ vận chuyển người bệnh từ khoa Cấp cứu đến các khoa điều trị khác. Thủ thuật khoan cẳng chân để xuyên đinh là chỉ định thực hiện trên bệnh nhân khác là Lê Văn L. bị gãy kín 1/3 giữa đùi phải.

“Thật may mắn, việc nhầm lẫn được sớm phát hiện, dừng thủ thuật sau khi xuyên đinh 1/2 lồi củ trước xương chày phải; người bệnh được trấn an, xin lỗi, băng vết thương và chuyển đến nằm điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh” - bệnh viện cho hay.

Báo cáo của bệnh viện khẳng định. “Ngay sau khi sự việc xảy ra, trực lãnh đạo bệnh viện, Phó khoa Cấp cứu trưởng tua, Phó khoa Ngoại Thần kinh trực tiếp khám bệnh, hội chẩn đánh giá tổn thương và xử trí chăm sóc tận tình ngay cho người bệnh. Tổ chức hội chẩn chuyên môn gồm Trưởng phòng Y vụ, Lãnh đạo khoa Cấp cứu, khoa Chấn thương chỉnh hình, khoa Ngoại Thần Kinh. Ngay sau hội chẩn, đại diện lãnh đạo bệnh viện  và các bác sĩ chỉnh hình gặp gỡ, xin lỗi, trấn an người bệnh và gia đình, trao đổi trình bày và lắng nghe ý kiến của cha, mẹ ruột và vợ người bệnh”.

Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá: “Đây là sự cố y khoa, ảnh hưởng đến an toàn người bệnh. Bệnh viện quyết định tạm đình chỉ công việc đối với 2 cán bộ y tế liên quan, trong thời gian chờ xem xét kỷ luật do vi phạm quy trình xác định người bệnh. Bệnh viện tổ chức tập huấn lại các quy trình an toàn người bệnh cho khoa Cấp cứu và các khoa lâm sàng trong toàn bệnh viện”.  

Liên quan đến ý kiến của người bệnh và gia đình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Hiện người bệnh và gia đình đã lắng nghe, đồng ý với việc xin lỗi của bệnh viện, ở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị chấn thương gãy cột sống do té và chờ lành vết thương xuyên đinh nhầm. Về viện phí điều trị trong thời gian nằm viện, theo hoàn cảnh, nguyện vọng của người bệnh và gia đình, bệnh viện sẽ lo liệu hỗ trợ”.

Sau hơn 1 tuần trị liệu tại khoa Ngoại Thần kinh, kết quả người bệnh khá tốt, bệnh nhân đang nằm giường cứng, có nẹp lưng, chân tay cử động bình thường, vết thương do khoan xuyên đinh tại vùng trước lồi củ xương chày phải dự kiến sẽ hồi phục trong khoảng 2 đến 3 tháng, tiên lượng không ảnh hưởng đến chức năng vận động của người bệnh.

 

Vân Sơn

dantri.com.vn

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây