Thứ bảy - 06/07/2019 09:40

Bí ẩn con lợn nhựa màu xanh vỡ lưng trong vụ nâng điểm thi ở Hà Giang

 
Trong số vật chứng mà cơ quan chức năng thu được trong vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang có một con lợn nhựa màu xanh bị vỡ ở vị trí giữa lưng.
Tội danh của các bị can trong vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang năm 2018. (Đồ họa: Tùng Dương)
Tội danh của các bị can trong vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang năm 2018. (Đồ họa: Tùng Dương)

TIN LIÊN QUAN

Gian lận thi cử Hà Giang: "Lên kế hoạch" nâng điểm trước hơn 1 tháng



Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang đã hoàn tất cáo trạng vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, đề nghị truy tố ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang.

Theo tài liệu của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang, cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ 28 đơn vị vật chứng có liên quan đến vụ án.

Đáng chú ý tại mục số 22 phần Vật chứng, vật chứng là 01 (một) con lợn nhựa màu xanh lá cây có kích thước dài nhất từ đầu đến đuôi dài 24 cm, rộng 19cm, cao 15 cm. Tại vị trí chính giữ lưng bị vỡ, tạo thành một lỗ thủng.

Các vât chứng khác là những thiết bị lưu giữ tài liệu, ổ máy tính túi đựng bài thi và những tờ giấy ghi dữ liệu có liên quan đến từng thí sinh được nhờ nâng điểm.

Tuy nhiên, theo tài liệu của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang, Cơ quan an ninh điều tra đã áp dụng tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật nhưng không thu thập được chứng cứ để chứng minh được có yếu tố vụ lợi trong vụ án.

Đã đấu tranh với gia đình các thí sinh nhưng không gia đình nào khai nhận có đưa tiền hoặc lợi ích vật chất khác có giá trị để nhờ nâng điểm, ngoài ra lời khai của bị can Hoài, Lương không thừa nhận mà chỉ giúp nâng điểm do mối quan hệ quen biết, bạn bè, người thân.

Tài liệu của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang cũng nêu hành vi phạm tội của các bị can này đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước.

Gian lận trong thi cử không chỉ để lại hậu quả trước mắt mà còn về lâu dài sẽ đào tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng thấp và yếu kém, tác động đến đạo đức xã hội, không còn sự công bằng trong xã hội.

Tuy nhiên đối với hành vi gian lận thi cử của các bị can xảy ra tại kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 tại Hà Giang, sau khi bị phát hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chấm thẩm định, trả lại kết quả chính xác cho các thi sinh trước khi xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc nên không có thì sinh nào bị buộc thôi học tại các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Tài liệu của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang đã định hành vi phạm tội của các bị can gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, do đó cần phải xử lý về hình sự.

Cũng theo tài liệu, Cơ quan điều tra xác định 5 bị can trong vụ án này đều không xét tình tiết tăng nặng, mà chỉ xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Cụ thể, đối với các bị can: Vũ Trọng Lương, Nguyễn Thanh Hoài, Phạm Văn Khuông, Lê Thị Dung, quá trình điều tra, các bị can đã thành khẩn khai báo và thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình, có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nhiều thành tích trong quá trình công tác.

Ngoài ra, gia đình các bị can: Vũ Trọng Lương, Nguyễn Thanh Hoài, Phạm Văn Khuông có thân nhân là người có công với cách mạng.

Riêng bị can Lê Thị Dung có bác ruột là liệt sĩ nên xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị can.

Đối với bị can Triệu Thị Chính, quá trình điều tra không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nên không được áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo.

Tuy nhiên, bị can có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, gia đình bị can có bố là người có công với cách mạng, nên xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị can.


 

Trần Phương

giaoduc.net.vn

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây