Thứ tư - 21/08/2019 07:38

Vì sao Gateway và nhiều trường bỗng xóa sạch mác quốc tế?

 
Sở GD&ĐT TP Hà Nội mới đây cho biết sẽ công bố các trường quốc tế trên địa bàn, đồng thời thanh tra và xử lý các trường gắn mác quốc tế.
Website của Trường Gateway đã bỏ danh xưng "quốc tế" nhưng vẫn để là "International" trong tên gọi bằng tiếng Anh.
Website của Trường Gateway đã bỏ danh xưng "quốc tế" nhưng vẫn để là "International" trong tên gọi bằng tiếng Anh.


Sau sự việc học sinh tử vong vì bị bỏ quên trên ôtô, Trường Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) hiện đã bỏ danh xưng quốc tế trên website của mình.

Cụ thể, từ tên gọi Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway như trước đây, trường này chuyển sang tên Trường Phổ thông liên cấp Gateway. Tuy nhiên, logo tên tiếng Anh là Gateway International School không đổi.

Đáng chú ý, một số tiểu mục trên website của Trường Gateway hiện không còn truy cập được nữa, ví dụ như tuyển sinh, chương trình học…

Không chỉ Trường Gateway, nhiều cơ sở giáo dục có danh xưng quốc tế trên địa bàn Hà Nội cũng có động thái tương tự khi gỡ bỏ cụm từ "quốc tế" hoặc "International". Điển hình như Trường Mầm non Việt-Hàn Montessori (Nhân Chính, Thanh Xuân), Trường quốc tế Việt-Hàn Montessori (Tô Hiệu, Hà Đông), Trường Mầm non quốc tế IQ và Tiểu học quốc tế IQ (Lê Lai, Hà Đông)…
vi sao gateway va nhieu truong bong xoa sach mac quoc te 181046101
Trường Mầm non Việt-Hàn Montessori gỡ bỏ "International” ở bảng tên. Ảnh: PLO

Việc trường Gateway và nhiều trường gỡ bỏ chữ "quốc tế" có thể do mới đây, bên lề hội nghị triển khai năm học mới 2019-2020, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho biết thành phố hiện chỉ có 11 trường có yếu tố nước ngoài (vốn đầu tư nước ngoài, sử dụng chương trình giáo dục nước ngoài, có học sinh nước ngoài học tại trường cùng học sinh Việt Nam).

Còn các trường có danh xưng quốc tế khác thực chất chỉ là các trường ngoài công lập.

Theo ông Quang, nếu trong quyết định thành lập không có chữ quốc tế mà trường tự đưa vào để mạo danh, thu hút học sinh, là sai phạm.

Cũng theo ông Quang, Sở sẽ  rà soát các trường có danh xưng quốc tế. Việc rà soát chỉ để công bố công khai thông tin cho phụ huynh biết, chọn lựa trường, không bị sự cố tình lập lờ của nhiều trường đánh lừa.

Về vấn đề này, ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT khẳng định trường tự gắn mác quốc tế là không đúng quy định. Thanh tra Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức kiểm tra các trường mang danh quốc tế trên địa bàn thành phố.

Thùy Dung

baodatviet.vn

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây