Thứ bảy - 29/09/2018 11:05

Điều chỉnh tiêu chí sáp nhập xã phù hợp với thực tiễn

 
Đó là vấn đề được nêu ra tại cuộc tiếp xúc giữa đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh với cử tri xã Hồng Thành, huyện Yên Thành.
Hội nghị tiếp xúc cử tri xã Hồng Thành, huyện Yên Thành
Hội nghị tiếp xúc cử tri xã Hồng Thành, huyện Yên Thành

Tại hội nghị, cử tri kiến nghị một số vấn đề đang được dư luận quan tâm, nhất là về ngành Giáo dục. Theo đó, ông Đặng Sỹ Tuyến cho rằng, sách giáo khoa thường xuyên thay đổi, hoặc sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần gây lãng phí nguồn lực. Do đó, cử tri Tuyến kiến nghị Quốc hội có giải pháp khắc phục. 

Cử tri Lữ Xuân Diện cũng đề cập đến việc rà soát, xử lý với các đối tượng thương binh giả. Còn cử tri Nguyễn Trọng Trứ nêu ý kiến nên duy trì thực hiện Quyết định 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ làm nhà ở cho người có công với cách mạng. 

Cử tri xã Hồng Thành cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ có cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị hành chính sau sáp nhập, đồng thời hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ sau khi sáp nhập, tinh giản biên chế; tu bổ đường điện, hệ thống điện và di dời cột điện sau làm đường nông thôn mới. 

Cử tri xã Hồng Thành phát biểu ý kiến. 
 
Cử tri cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế có cơ chế, chính sách đầu tư trang thiết bị khám chữa bệnh cho y tế cơ sở; tiếp tục có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân… 

Phát biểu với cử tri xã Hồng Thành, về ý kiến của người dân sáp nhập xã, xóm, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, đối với sáp nhập xã, Trung ương đang tính toán hết sức cẩn thận, nghiên cứu và đang bàn lại tiêu chí để điều chỉnh lại làm sao cho phù hợp. 

Còn đối với sáp nhập xóm, nếu có yếu tố địa lý thuận lợi thì sáp nhập gắn với đó là cơ chế triển khai khoán kinh phí, nếu bố trí cán bộ hợp lý thì sẽ nâng cao phụ cấp cho những cán bộ này. Trong điều kiện hiện nay, cụ thể như Nghệ An, số lượng các đơn vị cấp xã, thôn, xóm nhiều, nếu mỗi người chỉ tăng một ít phụ cấp nhưng về tổng số là một nguồn chi rất lớn, trong khi ngân sách còn khó khăn.

Đối với ý kiến cử tri đề nghị nên bàn và có phương án để góp đất của nhân dân với doanh nghiệp để thực hiện sản xuất nông nghiệp lớn, tránh ruộng đồng bỏ hoang, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá đây là kiến nghị sát với thực tiễn; tỉnh Hà Nam đã thực hiện thí điểm, trên địa bàn Nghệ An cũng đã có một số mô hình triển khai; đồng thời cho biết vấn đề này đang được đề cập và thảo luận, khi chín muồi thì đưa ra Quốc hội xem xét.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trả lời kiến nghị cử tri. 

Về ý kiến đối với việc xử lý hồ sơ thương binh chưa đúng đối tượng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, gần 600 hồ sơ phát hiện vừa qua ở Nghệ An đã tiến hành hủy quyết định và thu hồi tiền đã chi cho các đối tương này; đồng thời đã giao các cơ quan chức năng điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân liên quan. 

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng mong muốn lãnh đạo địa phương trao đổi, tuyên truyền với nhân dân về vấn đề này, đặc biệt là tránh những trường hợp “thương binh thật, thành thương binh giả” do không đủ giấy tờ hồ sơ nên bỏ hồ sơ thật ban đầu và làm bộ hồ sơ giả.

Vì vừa qua, trong gần 600 hồ sơ bị phát hiện giả, có thể có những người thuộc diện này, theo đó, lãnh đạo tỉnh đã trao đổi với lãnh đạo Quân khu 4 để giám định, nếu đúng thì hoàn thiện hồ sơ đúng quy định của pháp luật. 


Đại biểu Hoàng Thị Thu Trang báo cáo với cử tri nội dung, chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 6. Ảnh: Thành Duy

Đối với vấn đề đất nông thôn lên giá, người dân khó mua, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Yên Thành không chỉ dừng ở việc những người thuộc đối tượng gia đình chính sách không phải mua đất qua đấu giá mà huyện cần nghiên cứu chính sách, quy hoạch vùng đất giá cả thấp hơn để người dân có thể mua được. Bí thư Tỉnh ủy cũng trả lời cử tri về các ý kiến với vấn đề giáo dục và các nội dung khác mà cử tri có ý kiến. 

BAONGHEAN

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây