Dù đã được đầu tư hơn 40 tỷ đồng để thực hiện dự án nạo vét cảng Cửa Sót ở xã Thạch Kim, Hà Tĩnh, nhưng chỉ không lâu sau, tình trạng tàu ra vào cảng mắc cạn vẫn thường xuyên xảy ra.
Dù đã được đầu tư hơn 40 tỷ đồng để thực hiện dự án nạo vét cảng Cửa Sót ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng chỉ không lâu sau, tình trạng tàu ra vào cảng mắc cạn vẫn thường xuyên xảy ra, gây khó khăn cho tàu thuyền khi vào cảng.
Anh Phan Văn Thắng, trú tại Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, chủ một tàu cá có công suất 280CV, cho biết: “Mỗi lần tàu vào cách cảng khoảng 3km đều phải dừng lại để thuê thuyền nhỏ của ngư dân địa phương “tăng bo.”
Mỗi chuyến như vậy, tôi phải mất thêm 200.000 đồng vừa tốn kém, vừa bất tiện. Vào đến cảng anh em cố gắng bán nhanh để tranh thủ ra cho kịp thủy triều rút nếu không phải chờ cả ngày mới ra khơi được.”
Ông Nguyễn Văn Tiến, một ngư dân địa phương có thâm niên làm nghề “tăng bo” ở cảng Cửa Sót chia sẻ: “Dự án nạo vét luồng lạch vừa thực hiện xong năm ngoái nhưng đến nay, tình trạng tàu thuyền mắc cạn vẫn nhiều, hầu hết các tàu thuyền phải chờ thủy triều lên mới ra vào được.
Tàu to khoảng 90CV trở lên gặp thủy triều xuống là phải "tăng bo" chứ không thể ra vào được. Với mỗi chuyến "tăng bo" giá 200.000 đồng, có ngày tôi thu về được gần 1.000.000 nhờ dịch vụ này.”
[Cứu nạn thành công tàu cá cùng 17 thuyền viên gặp nạn trên biển]
Dự án nạo vét luồng lạch tại cảng Cửa Sót do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án ODA (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Tĩnh).
Theo thiết kế, dự án sẽ nạo vét 400.000m3 cát với chiều dài 3km, chiều rộng từ 30 đến 80m, độ sâu bình quân -3m, đảm bảo cho tàu thuyền có công suất 300CV ra vào an toàn.
Dự án được triển khai năm 2017 và hoàn thành tháng 6/2018. Thế nhưng, chỉ sau chưa đầy một năm được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, luồng lạch tại cảng Cửa Sót tiếp tục bị bồi lắng khiến tàu thuyền ra vào gặp khó khăn.
Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Trà, Phó Ban Quản lý dự án đầu tư công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh cho biết: “Việc bồi lắng trở lại ở cảng Cửa Sót là có nhưng tốc độ bồi lắng từ từ chứ không nhanh như trước. Hiện ngành đã đề xuất với tỉnh 2 phương án, một là duy tu thường xuyên, hai là xã hội hóa. Tuy nhiên, hai phương án này đang vướng một số quy định nên chưa thể thực hiện được.”
Trong lúc chờ đợi các giải pháp từ địa phương, tình trạng bồi lắng tại cảng Cửa Sót vẫn diễn ra mỗi ngày. Nhiều tàu lớn không mặn mà với việc cập cảng Cửa Sót khiến hàng trăm hộ dân làm nghề dịch vụ, thu mua và chế biến tại đây rơi vào cảnh khó khăn./.