Thứ ba - 28/05/2019 10:27

Học sinh ở Hà Tĩnh bị ép nộp tiền xây dựng cuối năm

 
Cuối năm học, các phường trên địa bàn TP Hà Tĩnh đồng loạt ra thông báo yêu cầu phụ huynh đóng tiền xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. 
Học sinh ở Hà Tĩnh bị ép nộp tiền xây dựng cuối năm

 

Phường "ép" thu, biên lai lại chỉ ghi phụ huynh hỗ trợ

Theo phản ánh của phụ huynh tại TP Hà Tĩnh, khi sắp kết thúc năm học 2018-2019, họ nhận được thông báo của các phường về việc đóng tiền xây cơ sở vật chất. Học sinh cuối cấp bắt buộc phải đóng khoản tiền này.

Cụ thể, Phường Nguyễn Du ra thông báo cho Trường THCS Nguyễn Du thu hộ tiền xây dựng với các mức: Học sinh lớp 6 nộp 820.000 đồng/em, lớp 7 nộp 720.000 đồng/em, lớp 8 đóng nộp 620.000 đồng/em, lớp 9 nộp 510.000 đồng/em.

Đối với Trường Mầm non Bình Hà, Phường Nguyễn Du thông báo công khai mức thu như sau: Nhóm trẻ dưới 3 tuổi đóng 1.370.000 đồng/em, lớp 3, 4 tuổi đóng góp 1.100.000 đồng/em, lớp 5 tuổi nộp 800.000 đồng/em.

UBND phường thông báo cho phụ huynh hạn nộp các khoản trên trước ngày 20/5.
Hoc sinh o Ha Tinh bi ep nop tien xay dung cuoi nam
 

Khi tỉ lệ đóng nộp thấp,Chủ tịch phường tiếp tục ra thông báo với điều kiện phụ huynh phải hoàn thành khoản tiền xây dựng. Đối với những học sinh chưa nộp tiền, Phường đề nghị giao cho các giáo viên chủ nhiệm phối hợp để tiếp tục thu trước khi làm thủ tục nhập học vào đầu năm học mới. Đối với học sinh chuyển trường khác, Phường đề nghị nhà trường thu đủ tiền trước khi làm thủ tục chuyển trường.

“Học sinh 5 tuổi sắp ra trường phường cũng thu tiền xây dựng là không công bằng. Họ thông báo mức thu cụ thể và ra điều kiện bắt chúng tôi đóng nộp, song phiếu biên lai chỉ ghi phụ huynh hỗ trợ tiền xây dựng”, một phụ huynh có con 5 tuổi bức xúc nói.

Một trong hai hiệu trưởng chia sẻ rằng việc Phường ra thông báo thu tiền xây dựng vào cuối năm học và nhờ trường thu hộ đang làm khó nhà trường. Việc này còn đang chờ cấp trên hướng dẫn thu song Phường chỉ bám vào cuộc học phụ huynh đồng ý đóng hồi đầu đầu năm học là sai quy định.

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du, ông Nguyễn Thăng Long thì giải thích lý do thu là vì "các hạng mục công trình ở các trường đã được xây dựng trong hè, đầu năm học 2018-2019 đã họp phụ huynh đồng ý đóng nên cuối năm học thu để trả nợ”.

Ông Long cho rằng mình làm đúng khi thông báo đôn đốc trường mầm non thu đủ tiền đối với học sinh sắp ra trường rồi mới làm thủ tục chuyển.

Những trường học đóng trên địa bàn các phường Thạch Linh, Hà Huy Tập, Trần Phú... trong buổi họp phụ huynh cuối năm cũng thông báo thu hộ cho phường tiền xây dựng. Phụ huynh được yêu cầu nộp số tiền lên đến hàng triệu đồng mỗi học sinh.

Lấy lý do phường Hà Huy Tập đã xây dựng các hạng mục ở Trường Mầm non Hà Huy Tập với số tiền 286.055.00 đồng trước năm học 2018-2019 và được sự đồng ý của phụ huynh vào cuộc họp đầu năm, nên cuối tháng 5.2019, phường ra thông báo yêu cầu phụ huynh đóng nộp với acsc mức: Nhóm trẻ, lớp 3 tuổi nộp 1.050.000 đồng/em, lớp 4 tuổi nộp 950.000 đồng/em, lớp 5 tuổi đóng nộp 750.000 đồng/em.

Ông Phạm Việt Cường, Phó chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập, thừa nhận “Cuối năm học, phường ra thông báo phụ huynh đóng tiền xây dựng là không đúng. Phường bám vào nghị định 24/1999 để thu song không họp trưng cầu ý kiến toàn dân, chỉ họp phụ huynh ở trường là có phần lách luật. Tuy nhiên, cái khó của phường là các công trình đã làm nên phải thu để trả nợ”.


Thu cao do chưa nộp tiền tài trợ

Nhiều phụ huynh có con học ở Trường Tiểu học Thạch Linh (Phường Thạch Linh) cũng phản ánh khi con họ sắp kết thúc năm học, Phường ra thông báo đóng nộp tiền xây dựng cho việc trả nợ các hạng mục đã xây dựng vào năm học trước.

Theo phụ huynh, điều vô lý là giáo chủ nhiệm các lớp thu cao hơn so với thông báo của Phường.

“Tôi có hai con học ở đây, cháu lớp 1 phường thông báo nộp 400.000 đồng/em song cô chủ nhiệm thu 700.000 đồng/em. Với cháu lớp 4, giáo viên bắt nộp 500.000 đồng/em trong khi quy định phường chỉ thu có 340.000 đồng/em, nộp tiền nhưng không có biên lai”, một phụ huynh chia sẻ.

Bà Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh, giải thích việc phụ huynh nộp tiền cao hơn thông báo của Phường là do đầu năm họ chưa nộp tiền tài trợ cơ sở vật chất. Cũng có phụ huynh được trả lại tiền hoặc đóng ít hơn phường quy định vì đầu năm họ đã tài trợ tiền xây dựng cơ sở vật chất cho trường.

Khi nghe thông tin phụ huynh phải nộp tiền cho nhà trường cao hơn thông báo, ông Trương Quang Sơn, Chủ tịch phường Thạch Linh, tỏ ra bất ngờ vừa hứa sẽ cho kiểm tra lại vì Phường có chủ trương chung, chỉ thu bình quần xấp xỉ gần 500.000 đồng/em.

Ngày 30/7/2018, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành công văn 683 về kết quả rà soát việc thu và quản lý sử dụng các khoản thu trong trường mầm non đến phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh, nhưng đến nay UBND tỉnh chưa ban hành hướng dẫn thực hiện.

Vì vậy, người đứng đầu các phường trên lý giải việc thu tiền là do họ bám vào công văn 605 của UBND TP Hà Tĩnh ngày 22/3/2019 về việc huy động đóng góp nhân dân xây dựng kết cấu hạ tầng, các khoản quỹ có đóng góp của nhân dân theo Nghị định 24/1999. Tuy nhiên, họ thừa nhận không họp toàn khu phố lấy ý kiến dân chủ về khoản đóng góp theo Nghị định 24/1999 mà chỉ bám vào cuộc học phụ huynh đầu năm.

 

VIETNAMNET

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây