Thứ tư - 29/05/2019 08:51

Thu hồi đất trồng rừng của Innovgreen: Làm rõ trách nhiệm

 
Tỉnh Nghệ An sẽ làm rõ trách nhiệm của InnovGreen trong việc quản lý diện tích đất rừng được giao cũng như các nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp. 
Thu hồi đất trồng rừng của Innovgreen: Làm rõ trách nhiệm

 

Dự án trồng rừng của Công ty InnovGreen Nghệ An (thuộc Công ty TNHH MTV InnovGreen, do người Trung Quốc làm chủ) tại huyện Quế Phong (Nghệ An) kéo dài gần 10 năm nay mà không mang lại hiệu quả gì.

Thuê gần 1.000ha đất để trồng rừng nguyên liệu nhưng đến nay InnovGreen Nghệ An mới chỉ trồng được 1/3 diện tích rồi bỏ đất rất lãng phí trong khi người dân địa phương lại thiếu đất sản xuất. Vì lẽ đó, UBND huyện Quế Phong đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi lại diện tích đất rừng này.

Trao đổi với Đất Việt ngày 28/5, ông Võ Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết, tỉnh đã hai lần mời InnovGrenn vào làm việc nhưng đại diện phía doanh nghiệp này vẫn chưa vào.

Thu hoi dat trong rung cua Innovgreen: Lam ro trach nhiem
Hiệu quả của dự án trồng rừng tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An của Công ty InnovGreen Nghệ An gần như là con số 0. Ảnh minh họa


"InnovGreen đề nghị trả đất nhưng họ mới chỉ nói trên điện thoại. Họ cũng đề nghị được miễn toàn bộ tiền thuê đất bị thu hồi, nhưng miễn hay không miễn thì cơ quan thuế sẽ làm việc với họ.

Bên cạnh đó, phải làm rõ trách nhiệm quản lý diện tích đất rừng được giao của InnovGreen. Trước Nhà nước giao đất cho doanh nghiệp này để họ trồng rừng, giờ họ không trồng thì phải trả lại.

Vấn đề là diện tích đất họ trả lại không phải như trước nữa, diện tích giảm thì trách nhiệm của họ thế nào? Phải làm rõ việc đó và các nghĩa vụ tài chính của họ", ông Võ Văn Ngọc nói rõ.

Dù vậy, việc trước mắt, theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Nghệ An là đại diện InnovGreen phải vào làm việc với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.

"Họ phải vào thì mới tính được", ông Võ Văn Ngọc nói.

Trước đó, ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, sau khi tỉnh Nghệ An bàn giao lại diện tích đất nói trên cho huyện, huyện sẽ làm thủ tục giao đất cho các hộ dân để tiếp tục trồng rừng và làm các trang trại chăn nuôi.

Theo thông tin trên website của InnovGreen, Công ty TNHH InnovGreen Nghệ An được UBND Tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 25/6/2007 với vốn điều lệ 60 triệu USD.

Theo giấy phép, dự án trồng rừng nguyên liệu giấy trên địa bàn tỉnh Nghệ An của doanh nghiệp này có quy mô 70.000 ha, địa điểm thực hiện dự án tại các huyện Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương và Kỳ Sơn.

Mục tiêu của dự án là xây dựng vùng trồng nguyên liệu giấy tập trung có quy mô lớn và kỹ thuật thâm canh tiên tiến, phục vụ chế biến và xuất khẩu. Cây trồng chủ yếu thuộc giống cao sản gồm: keo, bạch đàn và những cây có giá trị kinh tế khác. Sau khi có nguyên liệu sẽ tiến tới xây dựng các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, bột giấy, ván ép, dăm gỗ,…

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh thực tế của InnovGreen Nghệ An là trồng rừng nguyên liệu với diện tích 978 ha đã được UBND tỉnh Nghệ An cho phép tại huyện Quế Phong.

Ngoài Nghệ An, InnovGreen có dự án thuê đất trồng rừng ở nhiều địa phương như Quảng Ninh, Quảng Nam, Lạng Sơn, Kon Tum..., tuy nhiên, nhiều diện tích đã bị các tỉnh thu hồi.

Minh Thái

baodatviet.vn

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây