Thứ tư - 10/07/2019 10:12

Akira Nishino sẽ là câu trả lời của người Thái với thầy Park?

 
Akira Nishino - ứng viên số một cho vị trí HLV trưởng tuyển Thái Lan - là tên tuổi lớn trong làng bóng đá Nhật Bản cũng như châu Á và tuyệt đối không phải nhân vật tầm thường.

 

Việc HLV Akira Nishino có trở thành thuyền trưởng của ĐT Thái Lan hay không vẫn chưa khép lại, song truyền thông xứ sở chùa Vàng tin rằng thương vụ này chỉ còn mang tính thời gian.

Vì sao LĐBĐ Thái Lan lại phải nỗ lực bổ nhiệm ông Nishino đến mức đăng tải thông tin chính thức dù nhà cầm quân này chưa đồng ý? Và HLV này lợi hại cỡ nào để LĐBĐ Thái Lan phải quyết tâm đến mức bất chấp như vậy?

Akira Nishino se la cau tra loi cua nguoi Thai voi thay Park? hinh anh 1
LĐBĐ Thái Lan công bố HLV Akira Nishino trở thành thuyền trưởng ĐTQG vào ngày 1/7. Ảnh: Getty Images.

Tượng đài trong làng HLV ở Nhật Bản

Khác rất nhiều so với HLV Park Hang-seo ở Hàn Quốc, vị thế của ông Akira Nishino trong làng bóng đá Nhật Bản có thể miêu tả ở 2 chữ: Tượng đài. Năm 36 tuổi, nhà cầm quân này nắm quyền tại đội U20 và U23 Nhật Bản. “Chúng ta không xây dựng đội bóng chỉ để chinh phục châu Á” là một trong những tuyên bố lớn tiếng của HLV này khi ấy.

Tham vọng của ông Nishino là rất lớn. Và ông không nói suông. Năm 1996, đội Olympic Nhật Bản tạo ra một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử bóng đá thế giới khi đánh bại Olympic Brazil tại Thế vận hội Atlanta.

Brazil khi ấy được xem là là ứng cử viên số một cho chức vô địch khi sở hữu các ngôi sao như Ronaldo, Roberto Carlos, Juninho Paulista cùng 3 nhân tố quá tuổi là Rivaldo, Bebeto và Aldair. Báo chí Nhật Bản kể lại ông Nishino đã cùng trợ lý đi theo dõi buổi tập của đội Olympic Brazil.

Akira Nishino se la cau tra loi cua nguoi Thai voi thay Park? hinh anh 2
HLV Nishino là tượng đài của bóng đá Nhật Bản. Ảnh: Getty.

“Sẽ tốt hơn nếu chúng ta không cho cầu thủ xem đoạn băng hình và báo cáo này”, nhà cầm quân này kiên quyết giấu tiệt cách biệt về mặt trình độ giữa đối thủ với các học trò. Chính điều ấy đã giúp cầu thủ trẻ Nhật Bản không hiểu mình sẽ phải đối mặt với những ai và đứng vững trước khi trừng phạt sai lầm của Olympic Brazil bằng bàn thắng duy nhất vào phút 72.

Brazil tung ra tổng cộng 28 cú sút cả trận, nhưng không một lần xuyên thủng mành lưới Nhật Bản kiên cường của HLV Nishino. Khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc, cũng là lúc cơn sốc Nhật Bản lan ra toàn thế giới.

UPI News cho rằng đó là “một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử Olympic”. Reuters quả quyết thất bại đó “sẽ đưa Olympic Brazil vào hỗn loạn”. Tờ LA Times coi thất bại đó của Brazil tương đương với thảm họa Maracanazo tại World Cup 1950.

Akira Nishino se la cau tra loi cua nguoi Thai voi thay Park? hinh anh 3
Ông Akira Nishino từng đưa Gamba Osaka vô địch AFC Champions League.

Báo chí Nhật Bản sau này gọi chiến thắng trước Olympic Brazil là “Điều kỳ diệu ở Miami”. HLV Akira Nishino được xem như người hùng ở quê nhà Nhật Bản và được coi là ứng viên tương lai cho vị trí HLV trưởng ĐTQG.

Tuy nhiên, ông Nishino chuyển sang làm việc ở cấp độ CLB sau đó. Thành công lớn nhất của nhà cầm quân này là khi dẫn dắt Gamba Osaka từ năm 2002 đến 2011. Ông đã vô địch J.League, AFC Champions League và được bình chọn là HLV hay nhất châu Á năm 2008. Gamba Osaka của ông Nishino khi ấy còn chạm trán cả Manchester United tại FIFA Club World Cup (thua 3-5).

Bất chấp việc không dẫn dắt CLB nào trong giai đoạn 2015-2018 để chuyên tâm vào công việc của Giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Nhật Bản (JFA), ông Nishino vẫn chấp nhận đứng ra dẫn dắt ĐT Nhật Bản tại World Cup 2018 khi JFA quyết định sa thải HLV Vahid Halilhodzic sau 2 tháng.

Phần còn lại có lẽ tất cả đều đã biết. Ông Nishino cần 46 ngày làm việc cùng học trò để đưa Nhật Bản vào tới vòng 1/8 World Cup và chịu thua đầy đáng tiếc trước Bỉ.

Thái Lan sẽ thay đổi như thế nào dưới thời Akira Nishino?

Nếu có điều gì cần biết về HLV Nishino, đó là nhà cầm quân này trung thành với bóng đá tấn công. Trong 9 năm dẫn dắt Gamba Osaka, ông Nishino đưa CLB này ghi tới 968 bàn, trung bình 2,1 bàn mỗi trận. Năm 2005, Gamba Osaka đã vô địch Nhật Bản với 82 bàn.

Giống các HLV theo đuổi trường phái tấn công cống hiến, những đội bóng của ông Nishino thường không giữ được sự tập trung trong khâu phòng ngự. Trận Nhật Bản thua ngược Bỉ sau khi dẫn 2-0 tại World Cup 2018 là ví dụ.

Akira Nishino se la cau tra loi cua nguoi Thai voi thay Park? hinh anh 4
HLV Akira Nishino nhận được nhiều kỳ vọng của truyền thông Thái Lan.

Thủ môn Nhật Bản đã mắc sai lầm khi để Jan Vertonghen rút ngắn tỷ số trước khi cả đội vẫn nhất quyết lao lên (dù có thể chờ trận đấu vào hiệp phụ) để rồi sau cùng thua ngược đúng những giây cuối cùng.

Triết lý tấn công cũng phù hợp với tham vọng của bóng đá Thái Lan. “Voi chiến” đã đánh mất tôn chỉ của mình sau khi Kiatisak rời khỏi ghế huấn luyện.

Cựu vương Đông Nam Á đã chật vật với HLV ngoại Milovan Rajevac hay nội Sirisak Yodyardthai và thất bại ở những giải đấu quan trọng gồm VCK U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, AFF Cup, Asian Cup và bị Việt Nam hạ bệ khỏi ngôi vương Đông Nam Á.

Thái Lan đã đặt tham vọng vươn mình ra World Cup từ rất lâu, nhưng ngưỡng của tốt nhất mà “Voi chiến” làm được chỉ là vòng loại World Cup cuối cùng khu vực châu Á cùng vị trí thứ ba tại ASIAD. Tất cả đều tới khi Kiatisak, một nhà cầm quân có cùng hệ tư tưởng với Akira Nishino.

Akira Nishino se la cau tra loi cua nguoi Thai voi thay Park? hinh anh 5
Thái Lan của Chanathip đang đi chệch hướng từ sau khi chia tay HLV Kiatisak. Ảnh: AFC.

Ông Akira Nishino cũng sở hữu tham vọng lớn để nâng tầm bóng đá Thái Lan. Câu chuyện “xây dựng đội U23 Nhật Bản không phải chỉ để vô địch châu Á” ở những năm đầu sự nghiệp của ông Nishino là một trong những yếu tố khiến nhà cầm quân này trở thành người thích hợp để dẫn dắt Thái Lan lúc này.

Với bản lý lịch hoành tráng của mình, LĐBĐ Thái Lan nhìn nhận HLV Akira Nishino như câu trả lời cho HLV Park Hang-seo của ĐT Việt Nam cả về tài năng lẫn hình ảnh.

Trong những màn giao tiếp đầu tiên với báo giới Thái Lan, ông Nishino đã khẳng định vấn đề của "Voi chiến" không nằm ở chuyên môn. “Tôi nghĩ tiềm năng của cầu thủ Thái Lan và Nhật Bản không khác biệt nhiều. Điều người Thái còn thiếu chỉ là tinh thần. Nếu tôi có thể mang tới điều đó cho cầu thủ Thái Lan, họ sẽ tiến bộ hơn. Phải thừa nhận, không dễ để nâng cấp đội bóng trong thời gian ngắn”, HLV Nishino nói.

Những phát biểu đó không khác là bao so với những lời động viên của thầy Park với các cầu thủ Việt Nam. Không ít hơn 2 lần trong suốt thời gian nhậm chức HLV trưởng ĐT Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc khẳng định tiềm năng của cầu thủ Việt Nam không thua gì Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Akira Nishino se la cau tra loi cua nguoi Thai voi thay Park? hinh anh 6
Nếu trở thành HLV trưởng tuyển Thái Lan, HLV Akira Nishino sẽ trở thành địch thủ của thầy Park. Ảnh: Minh Chiến.

Khi Olympic Việt Nam thắng Nhật Bản tại ASIAD 2018, thầy Park đã thẳng thắn: "Bí quyết nào làm nên chiến thắng ư? Chả có bí quyết nào đặc biệt cả. Chúng tôi đều đặt mục tiêu chiến thắng trước mỗi đối thủ, và tôi đặt trọn niềm tin vào các học trò, niềm tin họ có thể thắng bất cứ đối thủ nào. Nhật Bản không hề là ngoại lệ".

"Chúng tôi chẳng thua kém đối thủ. Trình độ chuyên môn của các học trò tốt, thể lực cũng vậy. Chẳng có lý do gì mà Việt Nam không thể đánh bại Nhật Bản", thầy Park quả quyết.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã thành công trong việc xóa bỏ tâm thế nhược tiểu và cấy tư tưởng "không phải sợ" vào cầu thủ Việt Nam. Chúng ta đã đi tới chung kết U23 châu Á tại Thường Châu, bán kết ASIAD 2018, vô địch AFF Cup và tứ kết Asian Cup 2019 bằng cái đầu ngẩng cao.

Người Thái muốn điều tương tự đến với thế hệ cầu thủ của họ. Và nhà cầm quân người Nhật Bản Akira Nishino sẽ người nắm trong tay câu trả lời.

Nhật Anh

ZING.VN

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây