Thứ bảy - 25/05/2019 16:02

Căng thẳng leo thang, ông Tập kêu gọi bắt đầu Vạn lý Trường chinh mới

 
Chủ tịch Tập kêu gọi người dân tham gia cuộc Vạn lý Trường chinh mới và "bắt đầu tất cả lại từ đầu", dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh ít dần hy vọng sớm đạt được thỏa thuận với Mỹ.
Căng thẳng leo thang, ông Tập kêu gọi bắt đầu Vạn lý Trường chinh mới

 

Theo South China Morning Post, tuyên bố trên của ông Tập được phát đi trong chuyến công tác đến tỉnh Giang Tây, nơi Hồng quân Công Nông Trung Hoa thua trận bắt đầu rút quân từ tháng 3/1934.

Sự lựa chọn điểm đến của ông Tập được xem là nhằm khơi dậy tinh thần bền bỉ và đoàn kết trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Washington.

"Chúng ta có mặt ở đây, điểm bắt đầu của Vạn lý Trường chinh để nhớ lại thời điểm Hồng quân Công Nông Trung Hoa bắt đầu hành trình. Chúng ta đang ở đây tham gia vào một cuộc Vạn lý Trường chinh mới và chúng ta phải bắt đầu tất cả lại từ đầu", Chủ tịch Tập nói với đám đông hưởng ứng hôm 20/5.

Tuy không đề cập trực tiếp đến cuộc chiến thương mại hay Mỹ, những nhận xét của ông Tập được coi là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh đang kêu gọi người dân Trung Quốc chuẩn bị cho những khó khăn vì môi trường bên ngoài xấu đi.

Cang thang leo thang, ong Tap keu goi bat dau Van ly Truong chinh moi hinh anh 1
Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm tới tỉnh Giang Tây hôm 20/5. Ảnh: Tân Hoa xã.

Phó thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc đàm phán với Mỹ, cũng đi cùng với ông Tập đến Giang Tây. Ông xuất hiện bên cạnh Chủ tịch Tập trong đoạn phim tư liệu về chuyến đi được phát trên kênh truyền hình CCTV.

Cùng ngày 20/5, ông Tập cũng đến thăm một cơ sở khai thác và chế biến khoáng sản hiếm quy mô lớn. Giới quan sát suy đoán rằng Trung Quốc có thể cấm xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ để trả đũa trong cuộc chiến tranh thương mại, như nước này đã làm với Nhật Bản một thập kỷ trước.

Vạn lý Trường chinh là cuộc rút quân của Hồng quân Công Nông Trung Hoa, lực lượng tiền thân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, diễn ra từ năm 1934 đến 1936.

Trong thời gian đó, Hồng quân luôn bị quân của Tưởng Giới Thạch truy kích và phải vượt qua nhiều địa hình hiểm trở. Sự kiện này được coi là kỳ tích và thường được gợi lên như biểu tượng của sự đoàn kết, thống nhất Trung Quốc.

Sau vòng đàm phán thứ 11 tại Washington mà không đem lại kết quả tích cực, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đang leo thang căng thẳng khi hai phía không ngừng chỉ trích lẫn nhau và tuyên bố sẽ giáng đòn đáp trả. 

Ngày 23/5, Cao Phong, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, nhấn mạnh "nếu Mỹ muốn tiếp tục đối thoại, họ cần thể hiện sự chân thành và sửa sai. Đàm phán chỉ có cơ hội tiếp tục khi dựa trên cơ sở bình đẳng và sự tôn trọng".

ZING.VN

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây