Thứ sáu - 24/05/2019 17:38

Thủ tướng Anh từ chức trong nước mắt, kết thúc 3 năm khổ sở với Brexit

 
Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ từ chức sau khi không thể có được sự ủng hộ cho kế hoạch Brexit sửa đổi của mình.
Thủ tướng Anh từ chức trong nước mắt, kết thúc 3 năm khổ sở với Brexit

 

Ngày 24/5, Thủ tướng Theresa May nói rằng bà sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6, đồng nghĩa với việc rời bỏ chức thủ tướng Anh.

"Kể từ lần đầu tiên bước qua cánh cửa đằng sau lưng tôi với tư cách thủ tướng, tôi đã cố sức để biến Anh trở thành một đất nước không chỉ phục vụ cho số ít có đặc quyền mà là cho tất cả mọi người, và cố sức để thực hiện kết quả của cuộc trưng cầu dân ý", bà nói trước văn phòng thủ tướng ở số 10 Phố Downing hôm 24/5.

Thủ tướng cho biết bà đã cố gắng để Brexit được diễn ra êm thấm. "Tôi đã cố 3 lần".

"Niềm hối tiếc sâu sắc của tôi sẽ luôn luôn là việc tôi không thể biến Brexit thành hiện thực", bà nói.

Thủ tướng Anh, người đã phải chịu sự chỉ trích và cười chê khi không thể thuyết phục quốc hội thông qua các kế hoạch Brexit, nói rằng công việc này "là vinh dự của đời bà". Giọng bà vỡ ra, rõ ràng đang cố nén nước mắt.

Thu tuong Anh tu chuc trong nuoc mat, ket thuc 3 nam kho so voi Brexit hinh anh 1
Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức trong nước mắt. Ảnh: AFP.

Bà May trở thành thủ tướng thay ông David Cameron, người từ chức sau khi cuộc trưng cầu dân ý tháng 6/2015 cho thấy người Anh muốn rời khỏi EU.

Trước quyết định này, bà May vốn đã đối diện với những lời chỉ trích và áp lực khi các kế hoạch Brexit do bà trình lên liên tiếp bị quốc hội Anh bác bỏ, khiến nước Anh 2 lần trễ hạn chót để rời Liên minh châu Âu (EU).

Số phận của bà May được định đoạt trong cuộc gặp với các nghị sĩ đảng Bảo thủ đang dọa rằng họ sẽ tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm nếu bà không chịu ra đi.

Kế hoạch "Brexit mới" gồm 10 điểm do bà May trình lên vào ngày 21/5 đã khiến nhiều nghị sĩ trong chính đảng của bà nổi giận. Lãnh đạo Hạ viện Andrea Leadsom đã từ chức ngày 22/5 thay vì trình kế hoạch mới này lên quốc hội.

Bà May sẽ ở lại Phố Downing đến tháng sau, để chờ đợi kết quả (và có thể là đón nhận chỉ trích) về thành tích của đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tuần này. Bà May cũng sẽ đón Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông đến thăm Anh.

Thu tuong Anh tu chuc trong nuoc mat, ket thuc 3 nam kho so voi Brexit hinh anh 2
Cựu ngoại trưởng Boris Johnson, ứng viên hàng đầu cho chức thủ tướng Anh vào lúc này. Ảnh: AFP.

Sự ra đi của bà May đánh dấu chấm hết cho 3 năm bà vật lộn với những người ủng hộ Brexit trong đảng mình để tìm kiếm một thỏa thuận định hình tương lai của Anh và EU mà tất cả các bên có thể đồng ý. Mọi chuyện càng khó khăn sau khi bà May kêu gọi bầu cử sớm vào năm 2017, để rồi đảng bà mất thế đa số trong quốc hội.

Việc bà May từ chức khởi động cuộc đua vào số 10 Phố Downing. Một số nghị sĩ đảng Bảo thủ đang cạnh tranh cho vị trí này và người thắng cuộc sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo. Ứng viên sáng giá nhất vào lúc này là cựu ngoại trưởng Boris Johnson, một người ủng hộ nhiệt thành của Brexit. Khả năng này cũng làm nhiều đảng viên trung lập trong đảng Bảo thủ lo ngại.

ZING

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây