Thứ hai - 01/10/2018 16:42

'Thi thể khắp nơi', Palu hoang tàn sau thảm họa động đất, sóng thần

 
Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 30/9 đã đến thành phố Palu thị sát và chỉ đạo trực tiếp các nỗ lực cứu hộ sau thảm họa động đất và sóng thần.
'Thi thể khắp nơi', Palu hoang tàn sau thảm họa động đất, sóng thần
Trận động đất 7,7 độ hôm 28/9 tạo ra sóng thần cao 2 m tấn công thành phố Palu với 600.000 dân ở Indonesia. Thiệt hại từ động đất và sóng thần hiện chưa thể tính toán hết.
'Thi the khap noi', Palu hoang tan sau tham hoa dong dat, song than hinh anh 1
Theo thông báo của Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn Cơ quan Cứu trợ Thiên tại Indonesia (BNBP), tính đến chiều ngày 30/9 đã có ít nhất 832 người thiệt mạng sau thảm họa kép động đất và sóng thần ở miền trung đảo Sulawesi. Con số thương vong có thể tiếp tục tăng mạnh trong những ngày sắp tới khi chiến dịch cứu hộ được bổ sung nhân sự và trang thiết bị hạng nặng.
'Thi the khap noi', Palu hoang tan sau tham hoa dong dat, song than hinh anh 2
Một cây cầu bắc ngang cửa biển tại thành phố Palu đã bị phá hủy hoàn toàn sau đợt thảm họa kép động đất - sóng thần ngày 28/9 ở miền trung đảo Sulawesi, đảo lớn thứ 4 của Indonesia. 
'Thi the khap noi', Palu hoang tan sau tham hoa dong dat, song than hinh anh 3
Sức tàn phá của đợt sóng thần chiều tối 28/9 tại Palu được khuếch đại bởi vị trí địa lý đặc biệt của nơi này. Thành phố nằm trong một vịnh hẹp, khiến sức mạnh của những cơn sóng cao 3-6 m tăng đột biết khi tiến gần bờ biển. Vào thời điểm sóng thần ập vào, hàng trăm người đang tụ tập ở bờ biển Palu chuẩn bị cho một lễ hội. Giới chức Indonesia trước đó 30 phút đã phán đoán sai tình hình và rút cảnh báo sóng thần khiến người dân chủ quan không di tản. 
'Thi the khap noi', Palu hoang tan sau tham hoa dong dat, song than hinh anh 4
Các nỗ lực tìm kiếm và giải cứu nạn nhân khỏi những đống đổ nát diễn ra rất chậm trong những ngày qua vì thiếu hụt nhân lực lẫn trang thiết bị. Nhiều đội cứu hộ đào bới trong các đống đổ nát bằng tay không, theo Guardian. Lực lượng cứu hộ ngày 30/9 tập trung nguồn lực tại điểm từng là một khách sạn 8 tầng ở Palu, nơi được cho là còn ít nhất 50 người kẹt lại dưới đống đổ nát. 
'Thi the khap noi', Palu hoang tan sau tham hoa dong dat, song than hinh anh 5
Các đội cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được những vùng được cho là chịu thiệt hại lớn nhất sau 2 trận động đất và 1 đợt sóng thần ngày 28/9. Làng chài Donggala, nơi nằm gần tâm chấn của 2 trận động đất 6 và 7,5 độ tuần qua, vẫn trong tình trạng cô lập. BNBP chưa thể thống kê chính xác tổng thiệt hại. Phó tổng thống Indonesia tuần qua cảnh báo số người thiệt mạng có thể lên đến hàng nghìn. 
 
'Thi the khap noi', Palu hoang tan sau tham hoa dong dat, song than hinh anh 6
Mạng lưới thông tin liên lạc ở Palu và các vùng lân cận vẫn trong tình trạng tê liệt. Hàng trăm nhân viên cứu hộ và tình nguyện viên đang kẹt lại tại sân bay Makassar chờ di chuyển đến thành phố Palu – “tiền tuyến” của chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn sau thảm họa động đất, sóng thần. Nhiều người cũng tập trung ở Makassar chờ cơ hội đến Palu tìm kiếm người thân.
'Thi the khap noi', Palu hoang tan sau tham hoa dong dat, song than hinh anh 7
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến thị sát chiến dịch cứu hộ tại Palu và thăm hỏi người dân vào ngày 30/9. Ông nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là di tản các nạn nhân khỏi khu vực thảm họa, tránh để người dân chịu ảnh hưởng bởi nguy cơ bệnh dịch phát sinh. Ông cũng yêu cầu các cơ quan chức năng lập tức tổ chức không vận các trang thiết bị hạng nặng, hỗ trợ hậu cần đến Palu. 
'Thi the khap noi', Palu hoang tan sau tham hoa dong dat, song than hinh anh 8
Các bệnh viện tại Palu quá tải do thiệt hại sau động đất. Đa số thi thể những nạn nhân được đưa về một bệnh viện cảnh sát. Thi thể đặt rải rác khắp nơi do nhà xác không đủ khả năng tiếp nhận, mở ra những nguy cơ nghiêm trọng về vệ sinh dịch tễ. Theo ghi nhận của Guardian, giữa trưa 30/9, tại sân bệnh viện có gần 320 túi đựng tử thi nằm dưới cái nắng gay gắt chờ người thân đến nhận diện.  
'Thi the khap noi', Palu hoang tan sau tham hoa dong dat, song than hinh anh 9
Các phóng viên quốc tế ở hiện trường cho biết còn nhiều thi thể chưa được đưa ra khỏi các tòa nhà, trung tâm thương mại sụp đổ vì động đất. Một phóng viên báo địa phương mô tả: "Thi thể nằm khắp nơi. Tôi có thể ngửi thấy rõ mùi tử thi quanh đây".  Trong ảnh, cảnh tượng hoang tàn của thành phố Palu nhìn từ trên không sau đợt thảm họa kép động đất và sóng thần ngày 28/9.
'Thi the khap noi', Palu hoang tan sau tham hoa dong dat, song than hinh anh 10
Hơn 1.400 người sống sót sau thảm họa kép động đất và sóng thần ở miền Trung đảo Sulawesi đã được di tản về Makassar ở phía nam từ ngày 29/9, theo Jakatar Post. Quân đội Indonesia điều động máy bay quân sự C-130 Hercules đến hỗ trợ. Tuy nhiên, quá trình di tản vẫn diễn ra chậm hơn kỳ vọng do nhiều khu vực tại Palu và miền trung Sulawesi bị cắt đứt liên lạc, hệ thống cầu đường bị phá hỏng nghiêm trọng. 
'Thi the khap noi', Palu hoang tan sau tham hoa dong dat, song than hinh anh 11
Từ ngày 28/9 đến nay đã có tổng cộng 170 đợt dư chấn. Chính quyền thành phố Palu và BNBP đã cảnh báo người dân không trở về nhà, tránh xa các tòa nhà cao tầng để tránh rủi ro có thêm các vụ sụp đổ công trình, đe dọa tính mạng. Thành phố Palu có dân số hơn 330.000 người. 

ZING

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây