Thứ bảy - 06/07/2019 15:44

Ông Duterte thách Mỹ: Đưa súng ống đến, bắn TQ trước đi, tôi theo sau

 
Sau khi dọa tuyên chiến với Canada, tổng thống “nghĩ sao nói vậy” của Philippines lại thách nước Mỹ tuyên chiến với Trung Quốc, và trách Mỹ không chặn TQ ở Biển Đông ngay từ đầu.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói với Mỹ: “Chúng ta có hiệp ước phòng thủ chung mà, phải vận dụng chứ. Các ông muốn rắc rối chứ gì? Ok, chiến thôi”. Ảnh: Phủ Tổng thống Philippines.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói với Mỹ: “Chúng ta có hiệp ước phòng thủ chung mà, phải vận dụng chứ. Các ông muốn rắc rối chứ gì? Ok, chiến thôi”. Ảnh: Phủ Tổng thống Philippines.


Ông Duterte ngày 5/7 thách Mỹ, đồng minh lâu năm của Philippines, cử “hết súng ống” đến Biển Đông để chặn Trung Quốc quân sự hóa tại các vùng biển tranh chấp.

“Cứ để Mỹ tuyên chiến. Để họ đưa hết súng ống đến đây (Biển Đông - PV)”, ông phát biểu tại đảo Leyte, Philippines.

Vị tổng thống nổi tiếng phát biểu bặm trợn, không ngại gây mếch lòng, thậm chí xúc phạm đồng minh tiếp tục thách đố Washington: “Cứ bắn phát đầu đi. Tôi theo sau. Chúng ta có hiệp ước phòng thủ chung mà, phải vận dụng chứ. Các ông muốn rắc rối chứ gì? Ok, chiến thôi”.

Hiệp ước mà ông Duterte nhắc đến được ký năm 1951, theo đó hai nước đồng ý sẽ hỗ trợ nhau nếu một nước bị tấn công.

“Cứ mang hết máy bay, tàu chiến đến Trung Quốc. Bắn trước đi, chúng tôi sẽ theo ngay sau. Cứ đánh đi rồi xem ai bị vùi dập. Đúng không Mỹ?”, tổng thống Philippines mạnh miệng.

Ông cũng yêu cầu Trung Quốc “đừng làm quá” trong việc quân sự hóa và cải tạo đảo phi pháp trong vùng biển tranh chấp.

“Tôi hy vọng Trung Quốc đừng làm quá, vì luôn có Mỹ hối thúc chúng tôi. Các ông nghĩ người Philippines là giun đất à?”.

Tổng thống Philippines cũng trách Washington ngồi yên vào thời điểm nhiều năm trước khi Bắc Kinh mới bắt đầu xây dựng các công trình quân sự trên Biển Đông.

“Theo cựu tổng thống Aquino, nước duy nhất chặn được Trung Quốc là Mỹ”, ông nói. Đồng thời, ông Duterte khẳng định Mỹ hoàn toàn biết điều đó và với Hạm đội 7 trong tay nhưng họ đã không tới Trường Sa (của Việt Nam) để ngăn chặn Trung Quốc xây đảo nhân tạo bất hợp pháp. 
18theodore
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt trong một cuộc tập trận ở Biển Đông vào tháng tư. Ảnh: AFP.

Tổng thống Philippines còn ngỏ ý để những người chỉ trích ông gay gắt nhất về tranh chấp biển lên điều hành đất nước, và rủ họ cùng tham gia chiến tranh.

“Tôi không biết họ sẽ làm thế nào nhưng tôi rất muốn trao lại chính phủ cho Antonio Carpio, Albert del Rosario và Conchita Carpio-Morales”.

Del Rosario và Morales là hai quan chức chính phủ cao cấp đã đệ đơn lên Tòa án Hình sự Quốc tế thay mặt cho các ngư dân Philippines, chống lại hoạt động của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp.

Ông Duterte trước đó đã phê phán tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên toàn Biển Đông, nhưng cũng nói rằng việc thực thi phán quyết năm 2016 của tòa án quốc tế (đứng về phía Manila) sẽ dẫn đến chiến tranh với Bắc Kinh.

“Nếu ba người họ đi cùng nhau, tôi rất vui lòng đưa họ ra đó (chiến tranh với Trung Quốc). Nếu có chiến tranh thật, tôi sẽ lôi họ ra đó. Đằng nào tất cả chẳng chết”, ông nói.

ZING.VN

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây