Thứ năm - 06/06/2019 16:49

ĐBQH Dương Trung Quốc: Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức cho thấy việc sắp xếp cán bộ có vấn đề

 
Theo ĐBQH Dương Trung Quốc: “Việc liên quan đến ông Hải cũng cho thấy, cơ chế của chúng ta trong việc sắp xếp cán bộ có vấn đề. Chúng ta vẫn nói nhiều đến quy trình nhưng không nói đến việc đánh giá đối tượng đó như thế nào để sử dụng tốt nhất”.
ĐBQH Dương Trung Quốc trao đổi ngoài hành lang Quốc hội. Ảnh: Lê Bảo.
ĐBQH Dương Trung Quốc trao đổi ngoài hành lang Quốc hội. Ảnh: Lê Bảo.

TIN LIÊN QUAN

Điểm thắt trong chuyện từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải


Việc sắp xếp cán bộ có vấn đề

Liên quan đến sự việc ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó chủ tịch UBND Quận 1 – TP Hồ Chí Minh) xin từ chức ngay sau buổi sáng được điều động giữ chức Phó Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên, gây xôn xao dư luận.

Bên hành lang Quốc hội ngày 6/6, trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này, ĐBQH Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai) cho biết: “Có lẽ sự việc của ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức đặt trong bối cảnh có 2 vấn đề mà xã hội quan tâm. Thứ nhất là văn hóa từ chức còn rất hiếm hoi. Thứ hai là chúng ta đang bàn về Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức sửa đổi, trong đó, có đề xuất không có viên chức trọn đời”.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng cho biết thêm, việc liên quan đến ông Đoàn Ngọc Hải cũng cho thấy, cơ chế của chúng ta trong việc sắp xếp cán bộ có vấn đề. Chúng ta vẫn nói nhiều đến quy trình nhưng không nói đến việc đánh giá đối tượng đó như thế nào để sử dụng tốt nhất.

“Tính tự nguyện của một con người là rất quan trọng trong việc thực thi công việc của mình. Chúng ta rất tôn trọng ông Hải nhưng rõ ràng trong cơ chế hiện nay, hành vi đó tưởng như vi phạm một nguyên tắc bất di bất dịch là phải phục tùng tổ chức, chưa nói, ở đây tổ chức của cơ quan chính quyền, tổ chức của Đảng. Nhưng điều đó cũng phản ánh chúng ta phải nhìn nhận người lao động trên nhiều phương diện, không thể không nói việc sử dụng nhân tài phải trên cơ sở rất tôn trọng đối tượng đó”, Đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Trước câu hỏi về việc Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng nếu ông Đoàn Ngọc Hải nếu không chấp nhận điều động có thể xem xét xử lý? Trước câu hỏi này, đại biểu Dương Trung Quốc cho hay: “Có lẽ trong quy chế hiện nay là như vậy tuy nhiên cũng nên xem xét những thay đổi của đời sống như thế nào, nếu không sẽ không giữ được những người giỏi, tốt cho bộ máy. Bên cạnh đó, cũng không dung dưỡng cho thái độ vô kỷ luật nhưng vấn đề là xem thái độ đó có phải vô kỷ luật không. Tại sao việc điều động không quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của họ”.

Trước câu trả lời trên báo chí của ông Đoàn Ngọc Hải đã chấp hành quy định, tức đã nhận quyết định buổi sáng và chiều mới gửi đơn từ chức chứ không phải phản đối. Đại biểu Dương Trung Quốc nhận định rằng đó là một hiện tượng, cách ứng xử. 

“Chúng ta phải nhìn nhận qua sự việc cụ thể có những vấn đề của đời sống không phản ánh đúng để điều chỉnh. Trước đây, mọi người coi ở biên chế là thiêng liêng nhưng giờ họ chọn nơi nào để phát huy đúng năng lực, kể cả hưởng thụ thành quả của họ, đó là quyền chính đáng”.

Nên chấp hành quyết định phân công

Cùng trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề trên, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) nêu quan điểm về việc của ông Đoàn Ngọc Hải. Theo đại biểu Hòa, văn hóa từ chức tất nhiên là tốt, nhưng từ chức trong lúc nào, điều kiện nào, như thế nào… phải phù hợp. Tuy nhiên, đối với cán bộ, nhất là cán bộ Công chức, viên chức, đặc biệt cán bộ là lãnh đạo thì nên phải chấp hành tổ chức kỷ luật, chấp hành quyết định phân công điều động của tổ chức.

“Trong điều lệ Đảng có quy định rất là rõ ràng rồi, và trước khi vào Đảng mình đã giơ tay xin thề chấp hành đi bất cứ nơi nào để làm công việc. Nhưng chưa nhận nhiệm vụ đã viết đơn từ chức và đó là quyền cá nhân. Tất nhiên việc từ chức sẽ có nguyên nhân mà chỉ người trong cuộc và tổ chức đó mới rành”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nêu quan điểm.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng nêu quan điểm trước nhiều ý kiến cho rằng việc phân công ông Đoàn Ngọc Hải không đúng sở trường, năng lực. Theo vị đại biểu này cho biết: “Không có việc gì không thể nhưng tôi nghĩ rằng cơ quan tổ chức đặc biệt cấp ủy quản lý họ cũng tính toán rất kỹ rồi. Tổ chức của cơ quan đơn vị, ban thường vụ, cấp ủy nơi đó các đồng chí đã nghĩ đến phương án phân công chưa tính toán đến chuyên môn, chưa phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ về người cán bộ đó”.

Lấy ví dụ về bản thân mình, Đại biểu Hòa cho biết: "Ví dụ như tôi không học luật, sau khi trúng ứng cử Quốc hội thì phân công tôi là thành viên Ủy ban Pháp luật. Tôi chỉ học hành chính và học sau ĐH và không phải chuyên môn ngành luật. Tôi nghĩ mình quyết tâm và tâm huyết trước mắt hơi khó nhưng sau khi mình theo dõi và học thì mình sẽ tốt”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Lê Bảo

GĐVN

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây