Thứ tư - 25/07/2018 15:19

Sau vụ nam thanh niên “chưng của quý”, công ty bảo vệ hủy hợp đồng với BOT Mỹ Lộc

 
Nhận thấy tình hình diễn biến tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc ngày càng phức tạp, Công ty CP DV bảo vệ Liên Anh đã có công văn đề nghị thanh lý hợp đồng trước thời hạn, kể từ ngày 25/07.
Sau vụ nam thanh niên “chưng của quý”, công ty bảo vệ hủy hợp đồng với BOT Mỹ Lộc

Liên quan đến sự việc nam thanh niên xăm trổ có những lời lẽ dung tục, “chưng của quý” và lặng mạ nữ hành khách không trả phí khi qua BOT Mỹ Lộc (huyện Mỹ Lộc), Tỉnh ủy Nam Định đã giao cho UBND tỉnh và Công an tỉnh tiến hành xác minh và làm rõ động cơ của đối tượng.

Trước nghi vấn, đối tượng này là do chủ đầu tư thuê để "dằn mặt" người dân không mua vé qua trạm, lãnh đạo Công ty CP Tasco cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra và xác nhận thanh niên mặc áo đen có hành vi vô văn hóa trên không phải là nhân viên của trạm thu phí. Chúng tôi làm theo quy định của pháp luật cũng như hợp đồng đã ký và Nhà nước phải đảm bảo việc thu phí cho doanh nghiệp”.

Đáng lưu ý, sau khi sự việc xảy ra, một đối tác của công ty Tasco là Cty TNHH Thu phí tự động VETC, đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tiên trên thị trường Việt Nam triển khai công nghệ thu phí tự động đường bộ đã bị Công ty CP DV Bảo vệ Liên Anh gửi công văn đề nghị thanh lý hợp đồng, mặc dù hợp đồng mới được ký kết trong 3 ngày.

'
Nam thanh niên có hành vi xúc phạm nữ hành khách. Ảnh cắt từ clip
'

Nam thanh niên có hành vi xúc phạm nữ hành khách. Ảnh cắt từ clip

Trong công văn do công ty CP DV bảo vệ Liên Anh gửi tới Cty TNHH Thu phí tự động VETC nêu rõ: “Sau thời gian ngắn triển khai tác nghiệp tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc, tình hình diễn biến ngày cành phức tạp, chúng tôi nhận thấy:

Qua phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, của người dân và phương tiện qua lại trạm BOT Mỹ Lộc, chúng tôi được biết BOT Mỹ Lộc đang có những vướng mắc đối với người sử dụng dịch vụ BOT mà chưa có những giải quyết thỏa đáng. Dẫn đến các phản ứng tiêu cực từ các chủ phương tiện qua lại làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn, thân thể, nhân phẩm cá nhân, nhân viên công ty chúng tôi.

Do đó, Cty Liên Anh đề nghị hai bên thanh lý hợp đồng trước thời hạn, kể từ 00h ngày 25/07/2018”.

'
Công văn của Cty CPDVBV Liên Anh gửi tới đối tác với Cty Tasco.
'

Công văn của Cty CPDVBV Liên Anh gửi tới đối tác với Cty Tasco.

Sáng 25/7, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Trịnh Xuân Nam, Giám đốc Công ty CP Tasco 6 cho biết: “Công ty TNHH Thu phí tự động VETC là đối tác của Tasco nên việc họ sẽ thuê công ty bảo vệ nào thay thế chúng tôi chưa nắm được”.

Nói về những diễn biến phức tạp trong thời gian vừa qua tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc, ông Nam nói ngắn gọn rằng: “Chúng tôi là chủ đầu tư nên chỉ biết báo cáo với UBND tỉnh vì họ là đơn vị hợp tác với chúng tôi. Nếu UBND tỉnh Nam Định không có trách nhiệm thì chúng tôi cũng chẳng biết làm cách nào”.

'
Sơ đồ thể hiện rõ đoạn đường BOT và BT.
'

Sơ đồ thể hiện rõ đoạn đường BOT và BT.

Một vấn đề nữa được dư luận qua tâm là việc dự án BOT đường tránh Nam Định đưa vào sử dụng năm 2012 nhưng nhà đầu tư được thu phí tại trạm BOT Mỹ Lộc cũ trên QL21A từ năm 2009.

Theo ông Trịnh Xuân Nam, trước đây QL21A có trạm thu phí Mỹ Lộc của Nhà nước. Sau khi Quỹ bảo trì đường bộ ra đời, các trạm thu phí này cũng được bỏ dần.

'
BOT Mỹ Lộc có đường chính dài 3,9km. Ảnh: Vũ Điệp
'

BOT Mỹ Lộc có đường chính dài 3,9km. Ảnh: Vũ Điệp

Tuy nhiên, sau khi có dự án BOT đường tránh Nam Định, nhà nước cho phép chủ đầu tư tiếp tục thu phí tại trạm QL21A để hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh.

Đến năm 2012, sau khi dự án BOT hoàn thành đưa vào khai thác thì trạm thu phí cũ được chuyển sang đường tránh để tiếp tục thu hoàn vốn cho dự án.

'
Đường nhánh BOT nối từ đường tránh ra QL21A dài 550 m. Đường có chiều rộng mặt đường 11m, lề đường mỗi bên 1m và được đặt trạm thu phí tại đây.
'

Đường nhánh BOT nối từ đường tránh ra QL21A dài 550 m. Đường có chiều rộng mặt đường 11m, lề đường mỗi bên 1m và được đặt trạm thu phí tại đây.

“Sở dĩ trạm thu phí cũ được thu trước cho dự án BOT là để hoàn vốn sớm cho dự án, giảm lãi vay từ ngân hàng và không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án”, ông Nam giải thích thêm.

Trong thời gian gần đây, tại các trạm BOT do Công ty CP Tasco quản lý trên địa bàn tỉnh Thái Bình và tỉnh Nam Định xảy ra rất những vụ việc lùm xùm.

Nguyên nhân xuất phát từ việc người dân cho rằng không rõ ràng, thiếu minh bạch trong vấn đề thu phí BOT. Cụ thể, tại BOT Tân Đệ (Thái Bình) tình trạng người dân, các doanh nghiệp vận tải, lái xe, đứng ra phản đối BOT Tân Đệ đặt trên quốc lộ 10, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Người dân cho rằng trạm BOT Tân Đệ đã hết hạn thu phí, việc vẫn duy trì hoạt động của trạm thu phí này để hoàn trả kinh phí làm quốc lộ 10, đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, Thái Bình) là vô lý, bởi người dân không đi qua tuyến đường này thì họ sẽ không phải đóng phí.

Trớ trêu hơn, những lùm xùm tại BOT Tân Đệ chưa lắng xuống thì tại BOT Mỹ Lộc (huyện Mỹ Lộc - Nam Định) cũng do công ty CP Tasco quản lý, người dân cũng cho rằng việc thu phí là vô lý. Nhiều nhóm tài xế liên tục có mặt tại khu vực trạm thu phí để bày tỏ sự phản đối.

Sau trạm BOT Tân Đệ (Thái Bình) bị phản đối vì đặt trạm sai vị trí, mấy ngày qua, BOT Mỹ Lộc (Nam Định) tiếp tục phải nhiều lần xả trạm do bị các lái xe phản đối, cũng vì lý do giá phí quá cao và đặt trạm sai vị trí.

Từ khi hai BOT này trở thành điểm nóng đến nay, đã có nhiều cuộc đối thoại giữa Tasco với người dân, nhưng đều không thành. Lý do là phía Tasco chỉ cử một người không đủ tư cách làm đại diện. Còn người đại diện cao nhất, có đủ thẩm quyền của Tasco là ông Phan Quang Dũng, chủ tịch HĐQT, thì không xuất hiện.

Điều đáng nói, ông Phan Quang Dũng là đại biểu Quốc hội khóa XIV, thuộc đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định. Thế nhưng thay vì lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân thì ông Dũng lại lẩn tránh, đùn việc cho cấp dưới?.

Người dân phản đối hai BOT trên, chính là phản đối sự thiếu minh bạch của nó. Do đó, cần phải công khai, minh bạch cho dân rõ: Quy mô đoạn đường đầu tư? Đầu tư hết bao nhiêu? Trong đó bao nhiêu là vốn tự có? Bao nhiêu là vốn vay ngân hàng? Lãi và gốc doanh nghiệp phải trả cho ngân hàng hàng tháng là bao nhiêu? Vì sao giảm giá rồi lại tăng giá?

TAG: Tin tức Nghệ An, Tin Tức Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Tĩnh

GĐVN

 

  Bình luận

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI ĐĂNG

Công nghệ giáo dục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây